FFA chung tay phát triển thương hiệu Việt

LÊ LOAN| 07/03/2017 04:31

Chính quyền TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hội DN nói chung và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) nói riêng trong công tác hỗ trợ đẩy mạnh thương hiệu Việt phát triển theo hướng sâu, rộng.

FFA chung tay phát triển thương hiệu Việt

Chính quyền TP.HCM sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hội doanh nghiệp (DN) nói chung và Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) nói riêng trong công tác hỗ trợ đẩy mạnh thương hiệu Việt phát triển theo hướng sâu, rộng. 

Đọc E-paper

Thống kê số liệu từ các sở, ngành, FFA cho hay, trong năm 2016, cùng với chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh gay gắt trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập kinh tế thế giới, các DN ngành chế biến lương thực, thực phẩm (LTTP) còn gặp rất nhiều khó khăn, từ hoạt động sản xuất, kinh doanh đến nắm giữ thị phần ở thị trường nội địa.

Mặc dù vậy, chỉ số phát triển công nghiệp của ngành chế biến LTTP năm 2016 tăng 11,88% so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ cao nhất trong bốn ngành trọng yếu. Trong đó, phân ngành chế biến thực phẩm tăng 11%, phân ngành sản xuất đồ uống tăng 13,7%. Tỷ trọng sản xuất công nghiệp ngành chế biến LTTP trong toàn ngành công nghiệp tăng từ mức 18,5% (năm 2015) lên 18,6% (năm 2016).

Hiện ngành chế biến LTTP có hơn 1.723 DN sản xuất, chế biến LTTP và đồ uống, tăng 1,28 lần so với năm 2010. Tổng vốn sản xuất, kinh doanh của ngành đạt 106.012 tỷ đồng, gấp 1,47 lần quy mô vốn đầu tư năm 2010.

Tại thị trường nội địa, tuy gặp khá nhiều khó khăn so với thời gian trước, nhưng các DN ngành chế biến LTTP trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đã rất tích cực trong việc phủ kín hàng hóa ở các kênh phân phối truyền thống cũng như thực hiện chính sách bình ổn giá theo chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, tạo sự an tâm nơi người tiêu dùng, góp phần kích thích sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Ở thị trường xuất khẩu, các DN trong nước chiếm ưu thế hơn so với các DN FDI (chiếm trên 70% kim ngạch xuất khẩu của ngành). Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu của riêng mặt hàng bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc tăng 21,73% so với cùng kỳ.

Theo FFA, trong bối cảnh tình hình kinh tế diễn biến phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN hội viên nói chung gặp không ít khó khăn, dẫn đến các chương trình hoạt động của FFA cũng đối mặt với khá nhiều thách thức. Nhưng với sự hỗ trợ và chỉ đạo sâu sát của các cơ quan, ban ngành, FFA vẫn luôn là cầu nối bền vững đồng hành cùng DN.

>>Giá lương thực cao: Họa hay phúc?

Trong năm 2016, FFA đã mạnh dạn tổ chức các chương trình hoạt động đạt được những kết quả nhất định, mang đến hiệu quả và giá trị thiết thực cho các DN hội viên.

Cụ thể, vai trò "cầu nối" được Hội triển khai khá hiệu quả thông qua các sự kiện được tổ chức thường xuyên trong năm. Hoạt động của DN hội viên được cập nhật, quảng bá trên website của Hội, giúp các DN nắm bắt thông tin một cách kịp thời, đầy đủ, có cơ hội quảng bá sản phẩm, thương hiệu, mở rộng thị trường, gặp gỡ, hợp tác với các DN trong và ngoài nước.

Hơn thế nữa, công tác phát triển hội viên được Hội đẩy mạnh và phát triển theo chiều sâu. Theo đó, FFA đã không ngừng phát triển và trưởng thành với hơn 200 hội viên chính thức và hơn 1.000 hội viên liên kết. Thông qua các chương trình, Hội đã đem lại lợi ích nhất định cho DN, tạo được sự gắn bó, liên kết giữa hội viên trong Hội, thu hút DN tham gia Hội.

Trong năm 2017, FFA sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo cung cấp, cập nhật thông tin cũng như các vấn đề cần quan tâm trong xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường khó tính.

Dự kiến trong những tháng đầu năm 2017, FFA sẽ tổ chức hội thảo "Những quy định mới nhất về Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm của FDA - Hoa Kỳ” nhằm giúp DN có cơ hội hiểu rõ hơn những quy định mới nhất về Luật Hiện đại hóa an toàn thực phẩm, các yêu cầu mới nhất của luật hiện hành cũng như các vấn đề trong việc kiểm tra hàng hóa từ FDA - Hoa Kỳ.

Đánh giá về hoạt động hội DN Việt Nam nói chung và FFA nói riêng, trong khuôn khổ Hội nghị Triển khai công tác năm 2017 và Tổng kết hoạt động Hội năm 2016 do FFA tổ chức tuần qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ghi nhận: "Hoạt động Hội đã góp phần tích cực vào công tác bình ổn giá cũng như đẩy mạnh thương hiệu Việt ngày càng phát triển sâu, rộng. Đây cũng là hoạt động đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Thành phố”.

Theo đại diện lãnh đạo Thành phố, thời gian tới, Sở Công Thương cần tăng cường công tác giúp sức cho hoạt động Hội, cụ thể phải thể hiện tốt hơn nữa sự quan tâm của chính quyền Thành phố đối với công tác Hội. Riêng về mục tiêu của FFA trong năm 2017, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, ngoài đề ra mục tiêu phát triển 50 hội viên thì FFA cần nâng cao hơn về số lượng hội viên, vì như vậy sẽ góp phần làm tăng uy tín của Hội.

Để đạt được điều này, Thành phố sẽ hỗ trợ Hội. Cụ thể, Hội cần xây dựng nội dung để ký kết trách nhiệm giữa chính quyền Thành phố và Hội, từ thủ tục hành chính, chính sách thuế, cơ sở vật chất... nhằm giúp Hội trong công tác xúc tiến thương mại. Qua đó, vấn đề này sẽ được giao cho Sở Công Thương làm đầu mối giúp UBND Thành phố để thống nhất nội dung văn bản, tiến đến việc công bố rộng rãi đến các hội và DN.

>>DN ngành lương thực - thực phẩm: Ngập hàng tồn kho

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FFA chung tay phát triển thương hiệu Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO