Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển thị trường rau củ quả

MAI PHƯƠNG| 20/12/2017 06:14

Tỷ trọng chi phí logistics trên GDP ở Việt Nam là 20,8%. Các chuyên gia cho rằng mức chi phí này đang là một trong những nguyên nhân khiến việc phát triển thị trường của ngành rau củ quả chưa mạnh.

Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển thị trường rau củ quả

Xoài Đồng Tháp trưng bày tại một hội chợ nông nghiệp. Ảnh: QH

Tại diễn đàn Phát triển thị trường cho ngành rau củ quả và giải pháp phát triển hệ thống logistics phục vụ nông nghiệp - nông thôn do Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức ngày 18/12, các chuyên gia và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đã phân tích về những khó khăn của ngành. Qua đó hướng đến việc tìm ra giải pháp khai thông những "điểm nghẽn" đang được cho là nguyên nhân khiến nông nghiệp Việt Nam chưa phát triển mạnh, cụ thể là ngành rau củ quả.

Theo nhìn nhận tại diễn đàn, một trong những nguyên nhân làm giảm sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới là chi phí logistics quá cao. Cụ thể, tỷ trọng chi phí logistics trên GDP ở Việt Nam là 20,8%, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 15,4%, Thái Lan là 10,7%, trung bình khu vực châu Á - Thái Bình Dương 13,5%, châu Âu 9,2%, Bắc Mỹ 8,6% và mức trung bình của thế giới là 11,7%.

Nguyên nhân khiến chi phí logistics ở Việt Nam tăng cao được cho là xuất phát từ cơ sở hạ tầng. Cụ thể, mạng lưới đường bộ đang ngày càng quá tải, làm tăng nguy cơ chậm trễ và sự cố, dù rằng trong Báo cáo thị trường logistics Việt Nam 2017, StoxPlus đã đưa ra con số tổng giá trị giao dịch thương mại thông qua trục đường Bắc - Nam năm 2016 cũng đạt 350 tỷ đồng.

Link bài viết

Trước vấn đề này, bên cạnh việc tìm cách cải thiện hệ thống hạ tầng, tại diễn đàn các diễn giả cũng đã báo cáo xu hướng phát triển ngành rau củ quả và nhu cầu thị trường toàn cầu, cơ hội và những bước đi của Việt Nam để hội nhập. Trong đó có những chia sẻ về kinh nghiệm sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau củ quả Việt Nam ra thị trường thế giới của nhà đầu tư trong nước, cùng với kinh nghiệm phát triển hệ thống logistics trên thế giới, định hướng chiến lược cho Việt Nam và mô hình điểm phát triển logistics của Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện tại Đồng Tháp.

Theo các chuyên gia, cách tiếp cận logistics là một thành tố quan trọng hỗ trợ gia tăng sức cạnh tranh, đẩy mạnh phát triển thị trường toàn cầu cho ngành rau củ quả Việt Nam, chính vì vậy, tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp giữa 3 bên là UBND tỉnh Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ và liên danh 3 nhà đầu tư gồm Công ty CP Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD), Công ty CP Đầu tư và Phát triển Sunny World và Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Gia Định.

3 nhà đầu tư nói trên sẽ tài trợ cho hoạt động nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại tỉnh Đồng Tháp - mô hình điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, hỗ trợ tỉnh trong việc xác định tổng vốn đầu tư dựa trên quy hoạch phát triển hệ thống logistics và cơ sở hạ tầng tại Đồng Tháp. Cụ thể, 3 đơn vị sẽ xúc tiến đầu tư các dự án phát triển hạ tầng, đô thị, logistics trong nội dung hợp tác giữa các bên.

Cùng với việc phát triển hạ tầng, Công ty CP Lavifood cũng đã ký kết Biên bản Ghi nhớ với UBND tỉnh Đồng Tháp và Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ về việc đầu tư chiến lược vào khu công nghiệp Chế biến sâu rau củ quả đầu tiên của Việt Nam tại xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp.

Đồng thời còn có 8 doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng đang quan tâm đầu tư vào dự án này nhằm xuất khẩu nông sản của Đồng Tháp vào các thị trường như Mỹ, Nhật, châu Âu... Trong đó có một số tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực phân phối nông sản, gồm: Global Food Importers (Mỹ), Ota Floriculture Auction Co., Ltd. (Nhật Bản) và Korea Agro-Fisheries & Food Trade Corporation (Hàn Quốc).

Tại diễn đàn, UBND tỉnh Đồng Tháp, Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ, Công ty CP Lavifood và đối tác thương mại Greenland Business Group cũng đã ký kết thỏa thuận nhằm thúc đẩy việc nhập khẩu chính ngạch nông sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc với giá trị ít nhất 500 triệu USD trong 2 năm đầu tiên và sẽ tăng dần trong các năm tiếp theo. Greenland Business Group là công ty con thuộc Tập đoàn đa ngành Greenland - Trung Quốc, với thế mạnh về xuất nhập khẩu nông sản tại Trung Quốc và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ông Lê Thành - Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp Hữu cơ, Đồng Tháp là địa phương có thế mạnh về nông sản như xoài, sen, lúa gạo, hoa... nhưng giá trị gia tăng chưa cao do thiếu chế biến sâu. Do đó, việc đầu tư một trung tâm chế biến sâu những mặt hàng nông sản của tỉnh với diện tích hàng trăm hecta sẽ là giải pháp bền vững.

Là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, Đồng Tháp đặc biệt chú trọng mời gọi hợp tác, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản và các lĩnh vực liên quan phục vụ nông nghiệp như xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất nông nghiệp; xây dựng trung tâm bảo quản, phân phối rau quả; xây dựng trung tâm cơ khí, chế tạo máy phục vụ nông nghiệp; xây dựng nhà máy chế biến trái cây; đưa nông sản vào hệ thống phân phối, tiêu thụ trong và ngoài nước; chế biến nông sản và phụ phẩm nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đồng Tháp đẩy mạnh phát triển thị trường rau củ quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO