Doanh nghiệp Việt hãy chăm chút quảng cáo

Đặng Đức Lộc| 27/02/2020 01:27

Trong bài viết này, tôi đề xuất doanh nghiệp Việt Nam nên đầu tư kỹ hơn cho phần quảng cáo sản phẩm của mình. Với một người tiêu dùng như tôi, nhiều quảng cáo hàng Việt gây “ức chế”, vì thế mặc dù có nhu cầu tôi cũng không mấy mặn mua những sản phẩm đó nữa.

Doanh nghiệp Việt hãy chăm chút quảng cáo

Là một người tiêu dùng thuộc thế hệ 9X, mỗi ngày tôi dành khá nhiều thời gian để xem tivi, lên mạng xã hội… Và điều tôi nhận ra rằng, nhiều mặt hàng Việt Nam đúng là chất lượng cao thật đấy, nhưng doanh nghiệp chưa thực sự chăm chút cho quảng cáo. Hay nói rõ hơn, nhiều sản phẩm hàng Việt Nam đầu tư khá nhiều cho quảng cáo, nhưng xem xong vẫn thấy sự ngô nghê, khó hiểu. Hoặc nhiều quảng cáo hàng Việt được đầu tư hoành tráng, nhưng xem xong không mang đến cảm xúc đặc biệt nào cho người tiêu dùng ngoài sự nhàm chán, ức chế.

Tôi tự hỏi tại sao doanh nghiệp lại mang hình ảnh Sơn Tinh, Mai An Tiêm, Thánh Gióng đi quảng cáo bia? Rồi bên cạnh phở gói còn rất nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được quảng cáo bằng cách… chế lời những bài nhạc nổi tiếng? Hay gần đây nhất, xem tivi tôi thấy quảng cáo một sản phẩm nước ngọt của Việt Nam theo lối hài hước, nhưng vẫn là hài nhảm, xin thật lòng như thế! Hoặc quảng cáo của một hãng bột giặt với những đoạn thoại “triết học” vô tri, vô giác đến khó hiểu, khó chịu.

Tôi tin chi phí đầu tư cho những quảng cáo trên là không nhỏ, bằng chứng là được chiếu lên tivi khá dài (càng dài càng tốn tiền). Nhưng có lẽ, điều mà các doanh nghiệp thiếu ở khâu này chính là đặt mình vào vị trí của người xem, người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp biết người người Việt Nam vốn rất tự hào về cha ông mình thì có lẽ họ không đưa Sơn Tinh, Mai An Tiêm, Thánh Gióng vào quảng cáo bia. Hoặc nếu doanh nghiệp hiểu người dân mua bột giặt cần những thông tin rõ ràng, dễ hiểu thì có lẽ họ không đưa những đoạn hội thoại như ngoài chợ lên sóng. Hay với những đoạn chế lời bài hát trong quảng cáo, liệu doanh nghiệp có biết là đang vi phạm bản quyền và không tôn trọng tác giả?

Tôi nhớ đã có nhiều quảng cáo sản phẩm hàng Việt Nam rất hay. Ví dụ như quảng cáo của giày dép Biti's vừa giản dị, vừa gắn với văn hóa người Việt. Dù đã xem quảng cáo này từ lâu nhưng tôi vẫn nhớ như in những câu trong đó: “Bước chân Lạc Long Quân xuống biển... Bước chân Tây Sơn thần tốc...”. Hay một quảng cáo của Vinamilk nhẹ nhàng mà gợi lên bao rung cảm với câu hát “sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không” trong nhạc phẩm Để gió cuốn đi với hình ảnh những em bé cười phúc hậu.

Rõ ràng, sản phẩm hàng Việt Nam đã có những quảng cáo rất hay như thế, vậy tại sao càng về sau dường như càng nhạt? Tôi nghĩ lý do nằm ở mục đích của doanh nghiệp khi quảng cáo sản phẩm. Phải chăng các doanh nghiệp đang chỉ muốn “câu view” để bán hàng nhanh mà không nghĩ đến đường dài? Phải chăng các sản phẩm quảng cáo hàng Việt Nam chất lượng cao đang chạy theo những cơn sốt ảo, quảng cáo chỉ để quảng cáo mà không nghĩ đến tâm trạng, tình cảm người tiêu dùng?

Xem quảng cáo hàng Việt Nam tôi lại nhớ quảng cáo của… Thái Lan. Nói không phải là người sính ngoại nhưng tôi thấy quảng cáo của người Thái xem “rất đã”! Có những quảng cáo của người Thái tôi xem mà không giấu nổi hồi hộp, hài hước hoặc lén lau nước mắt, xem từ đầu chí cuối như một cuốn phim ngắn để rồi bị ấn tượng mạnh đến nỗi tò mò tìm mua sản phẩm đó luôn. Tôi nghĩ, đấy là những điều mà quảng cáo hàng Việt Nam còn thiếu.

Tất nhiên, là người tiêu dùng tôi hiểu đằng sau một quảng cáo thì doanh nghiệp cần bán được sản phẩm. Nhưng cũng chính vì “cần bán được” mà nên chăng doanh nghiệp tránh đi “đường tắt” (bằng giật gân, câu view)? Thay vào đó cần đi “đường dài” bằng cách khẳng định sự tử tế của thương hiệu, tôn trọng khách hàng ngay từ lúc ra mắt?

Khách hàng là thượng đế, các doanh nghiệp vẫn thường bảo thế. Vậy thì qua bài viết nhỏ này, tôi mong các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam đừng trách những lời “chê chân thành” của “thượng đế” này. Có thương mới chê, có yêu mới ghét, người Việt Nam nói chung và người tiêu dùng hàng Việt Nam nói riêng như tôi luôn mong các doanh nghiệp hãy lắng nghe bằng cả tấm lòng.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt hãy chăm chút quảng cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO