Doanh nghiệp đã hiểu người tiêu dùng hay chưa?

Phạm Minh Châu| 27/02/2020 04:18

Tốt cho sức khỏe” chính là điều người tiêu dùng thực sự mong mỏi. Khi cuộc sống đã đủ đầy, người tiêu dùng chú trọng đến sức khỏe bản thân và gia đình họ nhiều hơn.

Doanh nghiệp đã hiểu người tiêu dùng hay chưa?

Đất nước chúng ta vẫn đang phát triển từng ngày. Mức sống người dân Việt vì thế cũng được nâng cao rõ rệt. Vậy để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân Việt, doanh nghiệp nên làm gì, cách thức ra sao? Đâu là điều người tiêu dùng Việt đang hướng đến? Cùng với đó, để lời mời gọi “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phần lớn đồng bào ủng hộ, cá nhân mỗi người trong chúng ta nên làm gì? Đứng trên phương diện cá nhân, tôi xin bày tỏ một vài quan điểm như sau: 

Ý thức hệ là điều quan trọng nhất, nhưng khó thay đổi nhất. Xu hướng “sính ngoại” có thể lây lan trong suy nghĩ của các thế hệ trong một gia đình hay lan tràn giữa những hội nhóm bạn bè thân thiết. Chính vì vậy, các tổ chức doanh nghiệp, doanh nhân nên hướng đến sự ý thức của mỗi con người. 

Theo tôi, trường học là môi trường phù hợp nhất. Những buổi chuyên đề nói chuyện và trao đổi với học sinh, sinh viên nên được áp dụng để hướng dẫn cho các em được biết về các vấn đề, chẳng hạn như chất lượng hàng Việt Nam không thua kém hàng ngoại nhập, sử dụng hàng giả để tiết kiệm tiền là đang tự giết chết chính mình, cần loại bỏ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Thứ đến, điều doanh nghiệp cần nhắm đến chính là phương tiện truyền thông. Đại đa số người Việt chúng ta “online” hằng ngày. Ngang qua mọi ngõ ngách, hình ảnh một vài cá nhân nào đó đang cầm trên tay chiếc điện thoại để online đã trở thành điều quen thuộc. Chính vì vậy, các ứng dụng mua sắm hàng hóa Việt nên được ra đời để nhiều người Việt có thể sử dụng. Các ứng dụng đó chỉ bán riêng hàng hóa Việt với những thông tin chi tiết về sản phẩm lẫn doanh nghiệp. Ưu tiên hay khuyến mãi là điều người tiêu dùng luôn quan tâm.

Cuộc sống quanh ta khác đi qua từng năm tháng và đẹp hơn qua từng ngày. Điều này cũng khiến cho người tiêu dùng hướng đến bản thân họ nhiều hơn. Đẹp giúp họ tự tin hơn trong cuộc sống, giúp họ vui tươi với mọi người xung quanh. Vì vậy, các sản phẩm đẹp mắt hay giúp người tiêu dùng có thể đẹp hơn luôn được họ lựa chọn. 

Về các sản phẩm đẹp mắt, doanh nghiệp cần để ý trong chu trình mẫu mã - bao bì. Về phần giúp người tiêu dùng đẹp hơn, ngành may mặc hay mỹ phẩm cần lưu ý đến xu hướng của người dân Việt. Doanh nghiệp cần khẳng định giá trị của sản phẩm Việt nhiều hơn, bởi các sản phẩm ngoại nhập thuộc nhu cầu làm đẹp luôn được người Việt ưu tiên chọn lựa.

“Tốt cho sức khỏe” chính là điều người tiêu dùng thực sự mong mỏi. Khi cuộc sống đã đủ đầy, người tiêu dùng chú trọng đến sức khỏe bản thân và gia đình họ nhiều hơn. Những sản phẩm ít đường, ít dầu mỡ nhưng lại bổ sung được các dưỡng chất cần thiết hay thực phẩm hạn chế gây bệnh tật luôn là ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thực phẩm cần lưu ý đến vấn đề này của người tiêu dùng.

Đồng thời, để hiểu rõ hơn người tiêu dùng, doanh nghiệp cần có những buổi nói chuyện trực tiếp hay thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng. Từ đó, người tiêu dùng vừa có thể bày tỏ tâm tư nguyện vọng, doanh nghiệp cũng thu thập được những ý kiến đóng góp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Chính sự tương tác với nhau sẽ giúp mọi người tin tưởng và thấu cảm nhau hơn.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp đã hiểu người tiêu dùng hay chưa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO