DN Việt Nam và Trung Quốc: Cần những đối tác lâu dài

DUY KHUÊ| 02/07/2015 07:50

Trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ nhập khẩu hơn 10.000 tỷ USD sản phẩm, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài hơn 500 tỷ USD. Điều này sẽ tạo cơ hội thương mại lớn cho các doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

DN Việt Nam và Trung Quốc: Cần những đối tác lâu dài

Trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ nhập khẩu hơn 10.000 tỷ USD sản phẩm, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài hơn 500 tỷ USD. Điều này sẽ tạo cơ hội thương mại lớn cho các doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Đọc E-paper

Tại hội thảo "Tăng cường hợp tác kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP.HCM (VCCI - HCM) tổ chức mới đây, ông Lý Chấn Dân, Lãnh sự Thương mại Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM, cho biết, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam.

Viện dẫn số liệu từ Hải quan Trung Quốc, ông Dân cho hay, những năm gần đây, kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ Việt Nam tăng trưởng 15% - 20%/năm.

Thế nhưng, theo ông Dân, những nhà nhập khẩu Trung Quốc có năng lực và có sự đảm bảo lại không biết rõ về tình hình thị trường Việt Nam trong khi nhà xuất khẩu Việt Nam lại không liên hệ được với các đối tác tiềm năng này.

Trước thực trạng này, ông Dân đặt vấn đề: "Có nên thiết lập sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc nhằm tận dụng ưu thế của internet, nâng cao tính minh bạch, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước?".

Theo ông Lý Chấn Dân, chính phủ Trung Quốc đang cải cách kinh tế toàn diện để đến năm 2020, tổng sản phẩm quốc nội và thu nhập bình quân đầu người tăng gấp hai lần so với năm 2010.

Theo đó, trong 5 năm tới, Trung Quốc sẽ nhập khẩu hơn 10.000 tỷ USD sản phẩm, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài sẽ vượt hơn 500 tỷ USD.

Điều này sẽ tạo cơ hội thương mại lớn cho các doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

>>Trung Quốc thúc đẩy chính sách tam nông

>>Trung Quốc: Nguồn khách “inbound” dồi dào nhất thế giới

Nói về hợp tác kinh doanh Việt Nam - Trung Quốc, ông Nguyễn Thế Hưng, Phó giám đốc VCCI - HCM nhấn mạnh, trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã tăng trưởng đáng kể.

Từ số liệu thống kê cho thấy, Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2014 đạt 58,7 tỷ USD, trong đó, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 28,9 tỷ USD.

Năm tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc 9,8 tỷ USD, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch 6,1 tỷ USD (giảm 1,2% so với cùng kỳ 2014) và nhập khẩu 15,9 tỷ USD (tăng 19,1% so với cùng kỳ 2014).

Theo ông Hưng, tiềm năng thương mại giữa hai bên còn rất lớn. Hiện Việt Nam mới xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dầu thô, than đá, máy tính, điện thoại, cao su, gạo, rau quả, thủy hải sản... và nhập khẩu từ Trung Quốc máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, điện thoại, ô tô, nguyên phụ liệu may mặc, sắt thép, phân bón...

Ông Miao Renlai, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam (Hiệp hội), cho hay, trong buổi làm việc với UBND TP.HCM ngày 14/5, hiệp hội đề nghị TP.HCM cho phép doanh nghiệp Trung Quốc xây dựng các tổ hợp thương mại chuyên về máy móc, thiết bị, vật liệu xây dựng, nội thất, ngoại thất, hay chuyên về nguyên phụ liệu cho ngành may mặc, giày dép, tạo mô hình mua bán, giao dịch với quy mô lớn, chuyên nghiệp, mang đến tiện lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Tại hai tỉnh Cần Thơ và Đồng Tháp, hiệp hội lại quan tâm đến việc xây dựng trung tâm giao dịch nông sản, đẩy mạnh thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như chú trọng thay đổi diện mạo nông nghiệp hiện nay bằng cách nhập khẩu kỹ thuật gia công nông sản, thủy sản, nâng cao giá trị cạnh tranh của sản phẩm.

Trước những thay đổi về chính sách từ chính phủ Trung Quốc liên quan đến chất lượng hàng hóa, uy tín xuất khẩu nhằm chống lại hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và xuất khẩu hàng giả, hàng nhái, ông Dân kỳ vọng: "Tôi mong doanh nghiệp Việt Nam sẽ nắm bắt được cơ hội, tìm hiểu sâu thị trường Trung Quốc, cũng như tìm được các đối tác lâu dài".

>>Trung Quốc áp thuế trừng phạt thịt gà Mỹ

>>Giải pháp nào chống nhập siêu từ Trung Quốc?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN Việt Nam và Trung Quốc: Cần những đối tác lâu dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO