Đã có kiến nghị thì phải hồi đáp

PHAN LÊ| 07/08/2012 05:04

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) là “cầu nối” giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước, nhưng các tổ chức hội đã không còn mặn mòi với việc kiến nghị, góp ý phản ánh tình hình khó khăn của DN do thông tin gửi đi nhưng không có hồi đáp. Ông Huỳnh Văn Minh đã nhận định như vậy.

Đã có kiến nghị thì phải hồi đáp

Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) là “cầu nối” giữa doanh nghiệp (DN) và các cơ quan quản lý nhà nước, nhưng các tổ chức hội đã không còn mặn mòi với việc kiến nghị, góp ý phản ánh tình hình khó khăn của DN, do thông tin gửi đi nhưng không có hồi đáp. Ông Huỳnh Văn Minh đã nhận định như vậy.

Đọc E-paper

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

* Vừa qua, khi Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM... cùng đồng loạt tổ chức nhiều chương trình tiếp xúc, ghi nhận khó khăn của DN, trong đó nhấn mạnh vai trò - tiếng nói của các tổ chức hội. Theo ông, các tổ chức hội có đảm đương tốt nhiệm vụ này?



- Nói chung, các tổ chức hội hiện nay nắm chắc thông tin và có nhiều kiến nghị kịp thời đến các cơ quan lãnh đạo Nhà nước nhằm giúp tháo gỡ khó khăn cho DN, nhưng vấn đề ở đây là cách xử lý tình hình, xem xét kiến nghị, ở khía cạnh nào đó thì các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn còn quá chậm.

Công bằng mà nói, khó khăn của DN đâu chỉ xuất phát từ nội lực DN, mà do các biện pháp hành chính can thiệp quá sâu, quá lâu vào nền kinh tế.

Do đó, cần phải bắt “đúng bệnh”, tìm cho ra nguyên nhân vì sao họ khó chứ không nói chung chung, có như vậy, các tổ chức hội mới tích cực kiến nghị, góp ý và làm tốt nhiệm vụ, vai trò của mình.

* Nói như vậy, tức đã có vấn đề phát sinh trong quá trình phản ánh tình hình khó khăn của DN từ các tổ chức hội?

- Đúng vậy! Vừa qua, UBND TP.HCM đã chỉ đạo HUBA trên cơ sở tập hợp những khó khăn DN từ 49 tổ chức hội thành viên và hội liên kết.

Theo đó, HUBA đã chọn ra 46 DN đang cần hỗ trợ số vốn tổng cộng khoảng 500 tỷ đồng và 12 triệu USD để nhập máy móc, vật tư, trang thiết bị sản xuất.

Nhưng hơn 1 tháng qua, tính đến ngày 31/7, trong báo cáo của HUBA tại Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ V (2009-2014), vẫn chưa có DN nào trong 46 DN được chọn nhận hỗ trợ từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

HUBA cũng không nhận được bất kỳ hồi đáp nào về việc giải thích tại sao các trường hợp đó không được hỗ trợ. Các hội kiến nghị hoài cũng sinh nản chí, họ cho rằng “kêu lắm thì cũng vậy”!

* Theo ông nên có giải pháp nào để cải thiện tình trạng này?

- Để cải thiện tình trạng này, tôi thiết nghĩ UBND TP.HCM nên có chủ trương cho lập các tổ (nhóm) công tác đến tận quận, huyện có DN đóng trên địa bàn. Thành phần gồm lãnh đạo các quận - huyện, hội doanh nghiệp quận - huyện, hội ngành nghề, Cục thuế TP.HCM, chi cục thuế các quận - huyện, các ngân hàng (NH) hoặc chi nhánh NH nằm trên địa bàn... để phối hợp hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn trực tiếp ngay trên địa bàn.

Có thể nói, đây mới là những tổ chức “hiểu” DN nhất. Theo đó, các tổ chức này sẽ giúp NH nắm rõ tình hình DN, thúc đẩy việc xem xét hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay nhanh hơn.

* Về những kiến nghị từ các tổ chức hội nhưng chưa được hồi đáp, theo ông, làm thế nào để chiếc “cầu nối” giữa HUBA và các cơ quan quản lý Nhà nước thật sự hữu dụng?

- Hiện HUBA đang đối mặt với một số khó khăn do một số ngành, cơ quan có thẩm quyền cho rằng HUBA báo cáo không thực tế so với tình hình hiện tại của DN. Thế nhưng, các cơ quan này lại không cho tiến hành điều, tra khảo sát lại. Ở đây có hai vấn đề đặt ra, một là thông tin không tới lãnh đạo, hai là lãnh đạo không muốn nghe sự thật.

Do đó, để tránh bệnh thành tích, không phản ánh đúng thực trạng nền kinh tế cũng như khó khăn của DN, các cơ quan lãnh đạo Nhà nước nên có những giải pháp, quy chế rõ ràng, ví dụ, kiến nghị gửi lên bao lâu thì sẽ có phản hồi, có giải thích cụ thể từng kiến nghị. Có như vậy mới sớm phát hiện được “nút thắt” của vấn đề, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đã có kiến nghị thì phải hồi đáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO