Cùng chung tay vượt thách thức

Chu Tiến Dũng| 13/10/2020 06:00

Năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn đối với giới doanh nhân cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng.

Kinh gửi quý doanh nghiệp, doanh nhân

Chiến tranh thương mại toàn cầu giữa các cường quốc đã làm thay đổi, tái cơ cấu đầu tư, thị trường, đối tác, nguồn cung ứng... của hầu hết doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có tác động mạnh đến môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp Việt. Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 đã, đang tạo ra thách thức lớn và tác động mạnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chưa bao giờ, cộng đồng doanh nghiệp phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt. Họ phải hy sinh lợi ích kinh tế để vừa tập trung phòng, chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm tồn tại, giữ ổn định, tìm giải pháp để tiếp tục phát triển. Đại dịch khiến nhiều doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng, nguồn nguyên liệu thiếu hụt, giao thương quốc tế bị gián đoạn, thị trường thu hẹp, các nguồn lực ngày càng cạn kiệt dẫn đến ngưng trệ sản xuất.

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM đã phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm cộng đồng, năng động, sáng tạo, tích cực đổi mới, đưa ra các giải pháp tái cấu trúc lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm ra cơ hội để nhanh chóng chuyển đổi công nghệ, thị trường và sáng tạo ra sản phẩm mới. Điển hình như chuyển mô hình kinh doanh sang online, số hóa doanh nghiệp, sáng tạo ra bánh mì thanh long... Sự sáng tạo này rất đáng được ghi nhận. 

Chính nhờ tinh thần đổi mới đó mà ngay trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, vẫn có nhiều doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cao, đóng góp tốt vào nguồn thu ngân sách thành phố và cả nước. Đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập cho số đông người lao động tại TP.HCM, cũng như tham gia đóng góp một phần kinh phí, vật chất, sức người, sức của cho các chương trình phòng, chống dịch của Thành phố và Chính phủ. Góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị, xã hội trên địa bàn. 

Bên cạnh tinh thần sáng tạo, doanh nhân thành phố cũng thể hiện tinh thần đoàn kết cao độ. Các doanh nghiệp cùng bắt tay nhau hình thành nhiều chuỗi liên kết sản xuất, kinh doanh. Trong cùng ngành, doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ nguyên vật liệu cùng nhau. Doanh nghiệp khác ngành cũng trao đổi sản phẩm cho nhau, giảm tiền thuê mặt bằng hay bắt tay giảm giá các dịch vụ liên quan... Tinh thần này, vừa là nhu cầu thực tế, vừa là đặc trưng đáng quý, là điểm sáng nổi bật của giới doanh nghiệp, doanh nhân TP.HCM trong bức tranh khó khăn của đại dịch.

Để ghi nhận và tôn vinh những giá trị cao quý của doanh nhân, doanh nghiệp thành phố, được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã tổ chức phát động cuộc bình chọn, tôn vinh 100 doanh nhân, 100 doanh nghiệp tiêu biểu năm 2020. Cuộc bình chọn được triển khai rộng rãi trong nhiều tháng qua, thu hút 215 doanh nhân và 156 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Ban tổ chức đã chọn và đề xuất UBND TP.HCM công nhận, vinh danh 100 doanh nhân, 100 doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho hơn 438.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh năm nay, họ là những ngôi sao sáng, có nhiều cống hiến, đóng góp cho sự phát triển kinh tế thành phố và cả nước. Chỉ tính riêng 100 doanh nghiệp được tôn vinh tiêu biểu năm nay, họ đã đầu tư 976.956 tỷ đồng để tham gia phát triển kinh tế thành phố, đóng góp doanh thu 294.510 tỷ đồng/năm, lợi nhuận gần 20.000 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách gần 12.000 tỷ/năm, đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho hơn 152.000 lao động, đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cho các quỹ và chương trình an sinh xã hội của Thành phố.

Tôi xin thay mặt Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM chúc mừng các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh trong dịp kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2020. 

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Kính thưa quý doanh nhân, doanh nghiệp

Trong thời gian tới, thách thức vẫn còn rất nhiều, dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường. Theo dự báo, đến cuối năm 2021 mới có vắc xin phòng dịch. Kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng kinh tế và chính trị giữa các quốc gia lớn trên thế giới vẫn còn dai dẳng. Trong khi đó, các nguồn lực của doanh nghiệp trong nước đang có dấu hiệu cạn kiệt. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, TP.HCM tiếp tục đứng trước những khó khăn thách thức phải vượt qua. Tuy nhiên, trong những khó khăn ấy cũng xuất hiện những cơ hội mà mỗi doanh nghiệp trong điều kiện của mình cần chọn lựa, nắm bắt để tiếp tục phát triển:

 Thứ nhất, Việt Nam được thế giới đánh giá, có uy tín cao trong công tác phòng, chống dịch. Việt Nam được cộng đồng thế giới đánh giá là điểm đến an toàn nên được nhiều quốc gia chọn đầu tư dài hạn và bền vững. Điều này thể hiện uy tín quốc gia về nỗ lực phòng chống dịch, môi trường kinh doanh cũng như khả năng thực thi các cam kết quốc tế.

Thứ hai, với việc hoàn thành ký kết và thực thi 13 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã khẳng định Việt Nam là quốc gia hội nhập kinh tế toàn cầu, kết nối rộng mở với tất cả thị trường trên toàn thế giới. Có thể nói, chưa bao giờ Việt Nam trở thành nơi hội tụ của các doanh nghiệp toàn cầu tốt như hiện nay. Khi nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, nhờ các FTA sâu rộng, họ có cơ hội kết nối với tất cả thị trường trên thế giới. Đây là lợi thế đặc biệt mà nhiều quốc gia không có được. 

Thứ ba, làn sóng công nghệ mới, công nghệ số, công nghệ 4.0 đang là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tận dụng, ứng dụng vào tái cấu trúc, đầu tư, điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại Việt Nam giúp cho doanh nghiệp thay đổi vị thế, thứ hạng và hiệu quả trên thương trường quốc tế. Đây là cơ hội rất lớn giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bứt tốc. 

Thứ tư, hơn bao giờ hết, nhận thức về vai trò của doanh nghiệp, của kinh tế tư nhân đối với sứ mạng phát triển đất nước được đặt lên vị trí quan trọng như ngày hôm nay, sự đồng hành của toàn hệ thống chính trị đối với hoạt động phát triển kinh doanh của doanh nghiệp là một động lực, nguồn lực to lớn để doanh nghiệp Việt Nam chúng ta bứt phá, vươn lên xứng danh và sánh vai với các doanh nhân, doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. 

Thời gian tới, HUBA sẽ tiếp tục sứ mạng đồng hành cùng doanh nghiệp, nắm bắt các khó khăn mà doanh nghiệp đối mặt để kịp thời kiến nghị giải pháp tháo gỡ. HUBA cũng đặt mục tiêu tạo ra môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp dễ dàng liên kết với nhau, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, nhất là công cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp kết nối những thị trường mới và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả. 

Nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10/2020, với vai trò là Chủ tịch HUBA, tôi xin trân trọng cám ơn sự hợp tác và đồng hành của quý doanh nhân, doanh nghiệp với hoạt động của HUBA trong suốt những năm qua. Xin gửi tới cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp TP.HCM những lời chúc tốt đẹp nhất. Mong rằng quý doanh nhân, doanh nghiệp sớm vượt qua những thách thức trước mắt, nhạy bén tận dụng tốt các cơ hội để tăng trưởng liên tục và đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cùng chung tay vượt thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO