Chuẩn bị bộ công cụ tự đánh giá năng lực hiệp hội

MAI PHƯƠNG| 06/11/2014 00:20

Dự án xây dựng Bộ công cụ tự đánh giá năng lực của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được các tổ chức hội hưởng ứng nhằm tự hoàn thiện năng lực hỗ trợ hội viên.

Chuẩn bị bộ công cụ tự đánh giá năng lực hiệp hội

Dự án xây dựng Bộ công cụ tự đánh giá năng lực của các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được các tổ chức hội hưởng ứng nhằm tự hoàn thiện năng lực hỗ trợ hội viên.

Đọc E-paper

Bộ công cụ tự đánh giá năng lực của các hiệp hội doanh nghiệp được triển khai theo 4 cấp độ: sơ khai, cơ bản, khá và tốt.

Tại tọa đàm về "Kinh nghiệm điều hành và phát triển hiệp hội doanh nghiệp - Bộ công cụ tự đánh giá năng lực hiệp hội doanh nghiệp" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM vào cuối tháng 10/2014, các đại biểu đều thống nhất, cần phải tiếp tục nỗ lực tạo môi trường thuận lợi nhằm khuyến khích sự phát triển của khu vực doanh nghiệp (DN) tư nhân năng động và mạnh về nhiều phương diện.

Các hiệp hội ngành nghề phải đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các cơ hội mới và phương pháp tiếp cận mới nhằm tăng cường tính năng động của thị trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Một số hiệp hội trong nước gần đây đã phát triển mạnh và tăng cường vai trò đại diện cho lợi ích hội viên. Điển hình như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM...

Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều tổ chức hội ngành nghề còn thiếu năng lực, kỹ năng cần thiết nhằm thu hút sự tham gia của DN trong việc xây dựng chiến lược và tiêu chuẩn ngành, cung cấp dịch vụ, thông tin cho hội viên, vận động chính sách...

Theo ông Phạm Ngọc Thạch, Phòng Pháp chế VCCI, để cải thiện vấn đề này, dự thảo Bộ công cụ tự đánh giá năng lực hiệp hội DN nên dựa trên 6 tiêu chí đánh giá gồm: năng lực định hướng chiến lược, năng lực lãnh đạo và quản trị, năng lực tài chính và cơ sở vật chất, năng lực phục vụ hội viên, năng lực vận động chính sách, năng lực xây dựng và phát triển cộng đồng DN.

Qua trao đổi, đại diện các hiệp hội đều nhất trí và ủng hộ việc cần có một bộ công cụ để tự đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ rõ, hệ thống chỉ tiêu cần căn cứ trên thực tiễn hoạt động của các hiệp hội, hướng tới các chuẩn mực quốc tế đã được thừa nhận.

Về cơ bản, dự thảo Bộ công cụ đã đơn giản, dễ hiểu, song cần đủ chi tiết để định hướng cho sự cải thiện, trong đó, cần bổ sung thêm phần đánh giá riêng về ban lãnh đạo hiệp hội: lựa chọn ban lãnh đạo hiệp hội, thể chế hóa các hoạt động của tổ chức cũng như thang đánh giá cần chi tiết hơn, tách biệt các mức độ phát triển về năng lực của tổ chức.

Đây được xem là chương trình hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực của các hiệp hội DN tại Việt Nam trong việc phục vụ các hội viên, góp phần thúc đẩy sự tham gia của các đối tượng này vào quá trình xây dựng các chính sách hướng tới sự phát triển công bằng.

Chương trình nằm trong khuôn khổ chương trình "Xây dựng hiệp hội hướng tới tăng trưởng năng động và công bằng" do Quỹ Châu Á (TAF) thực hiện với nguồn tài trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuẩn bị bộ công cụ tự đánh giá năng lực hiệp hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO