Cần phát huy vai trò "cầu nối" của hiệp hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp

LÊ LOAN| 15/08/2018 00:36

Lãnh đạo TP.HCM và các chuyên gia kinh tế luôn đánh giá cao vai trò của hiệp hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp (gọi tắt là hội) trong việc hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các cấp chính quyền.

Cần phát huy vai trò

Các hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp là đầu mối cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại

Cụ thể gần đây nhất, trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 2 năm ra mắt Cafe Doanh nhân HUBA, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề là rất quan trọng. Theo ông, đây là kênh giúp chính quyền thành phố hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng cũng như khó khăn của doanh nghiệp hiện nay.

Thực tế, trong nhiều chương trình hội nghị lớn, có sự tham dự của lãnh đạo Thành phố, thông qua các hiệp hội, đơn cử là Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), doanh nghiệp tham dự rất đông. Điều này cho thấy tầm quan trọng cũng như vai trò của các tổ chức hội ngành nghề trong cộng đồng doanh nghiệp. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sự tác động của các hội doanh nghiệp, hội ngành nghề đến doanh nghiệp chưa thể hiện sự đồng bộ.

Ngoài các hiệp hội lớn với quy mô mang tầm quốc gia hoặc các thành phố lớn như Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Điều Việt Nam, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM..., còn lại số đông hội, câu lạc bộ địa phương vẫn hoạt động "lặng lẽ" với số doanh nghiệp đăng ký gia nhập để trở thành hội viên không nhiều.

Link bài viết

Nói về vai trò của hội, ông Nguyễn Quốc Anh - Chủ tịch Hội Cao su Nhựa TP.HCM từng chia sẻ, nếu ban chấp hành điều hành tốt thì hội sẽ là kênh hỗ trợ rất hữu ích cho hoạt động của doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn hội nhập, khi nhu cầu về kết nối, giao thương, tìm đối tác hợp tác, tìm nhà đầu tư... ngày một tăng.

Viện dẫn câu chuyện thực tế từ ngành cao su nhựa, ông Quốc Anh cho biết, các doanh nghiệp nước ngoài khi muốn triển khai hướng làm ăn nào đó, chẳng hạn như hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam, thì hội là một trong những kênh đầu mối họ thường hướng đến trong việc tìm kiếm thông tin, thị trường bên cạnh các kênh khác.

Với Hội Cao su Nhựa TP.HCM, từ trước đến nay đã có rất nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu với ý định đặt hàng hoặc hợp tác làm ăn trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ - lĩnh vực luôn được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua. Điều này phần nào cho thấy đầu mối từ các hội là rất quan trọng.

Bên cạnh vai trò, trách nhiệm của hội đối với hội viên cũng được đề cập. Trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Doanh Nhân Sài Gòn, một đại diện của Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cũng đồng tình không thể xem nhẹ trọng trách, vai trò của hội.

Vị đại diện này đã nêu dẫn chứng ngay trong ngành mía đường Việt Nam - ngành luôn có rất nhiều vấn đề, diễn biến thay đổi liên tục. Bản thân là người phụ trách Hiệp hội, vị này phải nghiên cứu, thường xuyên cập nhật các nghị định, thông tư, các văn bản tác động đến ngành để kịp thời phản ánh đến Chính phủ, kiến nghị Chính phủ sớm có sự điều tiết phù hợp.

Người phụ trách hoạt động hội cũng phải tìm hiểu rất nhiều thông tin trong và ngoài nước để cập nhật cho doanh nghiệp hội viên, giúp họ nắm được tình hình thực tế của thị trường, có như vậy hội mới có thể đồng hành cũng như trở thành "điểm tựa" hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Như vậy, rõ ràng nếu hội hoạt động tốt, hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả thì sẽ tạo được "lực hút" khiến doanh nghiệp tham gia hội nhiều hơn. Không những vậy, một khi hội kết nối được nhiều chương trình tương tác về các hoạt động xúc tiến thương mại cũng như giúp doanh nghiệp trình bày những khó khăn với các cấp chính quyền, kiến nghị chính quyền kịp thời gỡ khó cho doanh nghiệp thì đây chính là kênh hỗ trợ hữu ích mà doanh nghiệp rất muốn tham gia.

Điều này đã được minh chứng qua các chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp, rất nhiều doanh nghiệp tham dự và có những kiến nghị, đóng góp cho Thành phố phát triển hơn.

Trong thời gian tới, cùng với những chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM nói riêng về vai trò của hội, doanh nghiệp cũng rất kỳ vọng đây sẽ là "cầu nối" tương tác hữu ích giúp các doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM an tâm phát triển toàn diện.

Bởi theo chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Ngân - Tổng giám đốc Công ty CP Nhựa Bình Minh, khi doanh nghiệp chấp nhận tham gia cuộc chơi kinh doanh thì sẽ không muốn làm phiền đến các cấp chính quyền. Thế nhưng, ở góc độ điều tiết vĩ mô, doanh nghiệp vẫn rất cần những định hướng cụ thể, chẳng hạn về sản phẩm chủ lực, để từ đó có định hướng rõ hơn trong kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cần phát huy vai trò "cầu nối" của hiệp hội ngành nghề, hiệp hội doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO