Các hội chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông

DUY KHUÊ| 27/05/2014 00:35

Trước hành động Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các tổ chức hội và doanh nghiệp (DN) đã đồng loạt lên tiếng phản đối và đề xuất nhiều giải pháp đối phó.

Các hội chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông

Trước hành động Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Haiyang Shiyou - 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các tổ chức hội và doanh nghiệp (DN) đã đồng loạt lên tiếng phản đối và đề xuất nhiều giải pháp đối phó.

Đọc E-paper

Dù không trực tiếp đồng hành cùng lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam, song hầu hết đại diện các DN đều rất mong muốn chung tay bảo vệ chủ quyền hải đảo. Tuần qua, một số tổ chức hội đã tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm về nội dung "Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông".

Ngoài thông điệp cực lực phản đối TQ về những hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam một cách trắng trợn, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) đã có chương trình kêu gọi cộng đồng DN trong và ngoài nước chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông. Đồng thời, HUBA cũng kêu gọi các DN trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam yên tâm làm ăn.

Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, cho biết, HUBA sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, hội viên nắm bắt những kiến nghị của DN bị thiệt hại trong đợt phá phách của kẻ xấu, để kịp thời báo cáo lên các cấp có thẩm quyền, xem xét hỗ trợ DN nhằm giảm bớt khó khăn, sớm sản xuất, kinh doanh ổn định.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chủ tịch YBA, thay mặt hơn 1.000 DN hội viên đọc tuyên bố của Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM về việc phản đối TQ đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Qua đó, nhiều DN cũng đã hiến kế và giải pháp nhằm giữ vững chủ quyền Biển Đông, cũng như đóng góp hỗ trợ các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư đang thực thi pháp luật trên biển.

Nhiều đại diện DN cũng đã nêu rõ quan điểm, đã đến lúc DN Việt Nam cần có sự chấn chỉnh và thay đổi quan điểm kinh doanh, giảm sự lệ thuộc vào thị trường TQ, tự chủ về kinh tế và thương mại. Cụ thể, theo bà Lê Thị Thúy Loan, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Loan Lê, việc cần làm là các DN Việt Nam phải đoàn kết để tránh tình trạng kinh doanh manh mún, cùng bắt tay hợp tác nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

Có như vậy không chỉ DN Việt mà cả người tiêu dùng Việt cũng tự hào khi dùng hàng hóa do chính nước mình sản xuất. Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty Smart World Technology, thẳng thắn: "Đến bây giờ tăm xỉa răng và bông ngoáy tai mà Việt Nam còn nhập của TQ thì không thể chấp nhận. Dĩ nhiên, để giảm sự phụ thuộc kinh tế sẽ rất khó khăn, vì không phải chuyện một sớm một chiều, nhưng phải có quyết tâm!".

Ông Trần Hữu Phúc Tiến, đại diện Công ty Hợp điểm cho rằng, là hội doanh nhân, cần có những việc làm thiết thực. Cụ thể, nên tổ chức kết nghĩa ngay với lực lượng cảnh sát biển để ủng hộ cũng như hỗ trợ gia đình họ. "Nên chăng có những hỗ trợ cho các nghiên cứu về Hoàng Sa và Trường Sa cũng như triển khai thu thập những tư liệu liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa.

Doanh nhân có hàng ngàn website, có hàng ngàn Facebook, chúng ta có thể viết bằng tiếng Anh, tiếng Hoa, tạo nên hàng triệu "cái loa" trên internet, của các mạng xã hội. Hãy nói bằng nhiều cách để thế giới hiểu và đồng hành cùng Việt Nam trong vấn đề Biển Đông", ông Tiến nhấn mạnh.

Ở khía cạnh khác, bà Phan Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Truyền thông Ngọc Nam Phương, góp ý, doanh nhân có thể trực tiếp chia sẻ thông tin, truyền thông điệp cho khách hàng, đối tác. Một mặt cần có những động thái để trấn an nhà đầu tư, kêu gọi họ hãy có niềm tin vào Việt Nam. Đồng thời, cộng đồng DN cũng nên có hỗ trợ cho các DN bị thiệt hại trong vụ gây rối, bạo động vừa qua.

Cùng thời gian này, Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đã hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ chương trình đóng góp quỹ "Vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu tổ quốc". Theo đó, phía HAWA cho hay, chương trình không chỉ nhận được sự quan tâm hưởng ứng của ban lãnh đạo các doanh nghiệp mà đã có sức lan tỏa đến toàn thể anh chị em cán bộ, công nhân viên cùng chung tay đóng góp, hướng về biển đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các hội chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO