Bún gạo - món ăn ngon gắn liền với kỷ niệm

Lương Thanh Thuỷ| 12/01/2020 07:21

Sản phẩm ẩm thực Việt Nam chinh phục người tiêu dùng không chỉ bằng chất lượng, vị ngon quê hương mà còn bởi sự tiến bộ trong cách chế biến, mẫu mã bao bì.

Bún gạo - món ăn ngon gắn liền với kỷ niệm

Việt Nam vốn là đất nước được biết đến với nền ẩm thực khá đa dạng và đặc sắc. Từng món ăn bình dị, dân dã đã được khám phá trên vùng đất màu mỡ cùng bàn tay vun đắp của bao thế hệ con người. Sản phẩm ẩm thực Việt Nam chinh phục 'lòng người' không chỉ bằng chất lượng, vị ngon quê hương mà còn bởi sự tiến bộ trong cách chế biến, mẫu mã bao bì. Trong nhiều những mặt hàng đó, tôi và gia đình nghĩ nhiều nhất đến món bún gạo.

Tôi không biết rõ bún gạo được sản xuất chính thức vào năm nào nhưng từ khi đi học cấp hai đã nghe tiếng rao bán bún xào của chị bưng gánh. Đó là món bún cọng nhỏ, được ăn kèm với cải xanh, đậu hủ cùng nước tương. Sau này khi lên cấp ba và đại học, đôi khi mẹ tôi bận nên không nấu ăn được, tôi cùng đứa em của mình hay tự chế biến món ăn với những bịch bún gạo mà mẹ mua để sẵn.

Đôi khi chỉ là bắt một nồi nước sôi, bỏ vào vài con tôm khô và ăn với phần bún đã trụng chín. Cũng từ đó, mà tôi học cách làm những món ăn khác, rồi nấu ăn cho cả gia đình mình. Và, hiện tại, trong những ngày giỗ, ngày Tết, gia đình tôi cũng hay tự tay làm các món ăn chay, mặn từ bún gạo. Tất cả tương đối đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn.

Ngày nay, các dòng sản phẩm được chế biến từ gạo không hề ít. Những nhà sản xuất không ngừng đa dạng hóa sản phẩm với những thành phẩm như mì, phở, bún tươi… Tất cả đều mang những nét đặc trưng riêng với từng phong cách chế biến khác nhau.

Và, bún gạo Việt Nam cũng vậy, ngoài bún gạo truyển thống còn có thêm bún gạo lứt huyết rồng. Nhờ đó, người dân luôn có nhiều lựa chọn hơn cho sở thích cũng như sức khỏe của mình. Bản thân là một người Việt Nam, tôi quan niệm sử dụng hàng Việt luôn là một lựa chọn thông minh cho mình và gia đình, bởi chi phí hợp lý cùng chất lượng cao, không hề thua kém các nước bạn. Hơn nữa, đó cũng là cách góp phần để làm đất nước phát triển, tiến bộ hơn. 

Dù vậy, tôi vẫn băn khoăn khi vẫn còn tồn tại nhiều cơ sở chế biến thực phẩm không vệ sinh, nhất là đối với những gói bún gạo không nhãn mác được mua một cách dễ dàng ngoài chợ. Liệu sự an toàn khi sử dụng các mặt hàng này có được quan tâm, đặc biệt là đối với những thực khách hay ăn uống lề đường như thói quen của người Việt chúng ta?

Việt Nam là nước nông nghiệp nên các sản phẩm làm từ gạo từ lâu đã gần gũi với người dân. Việc chế biến các sản phẩm từ gạo để sử dụng trong nước cũng như xuất khẩu cũng đã góp phần tăng trưởng kinh tế chung của quốc gia. Nếu cộng đồng người Việt có thể cùng nhau chung tay loại bỏ hay ít nhất là hạn chế những mặt tiêu cực, tôi nghĩ chúng ta có thể tiến xa hơn trong lĩnh vực ẩm thực nước nhà nói riêng, và trong sản phẩm hàng hóa Việt Nam nói chung.

Riêng tôi, là một người Việt Nam, tôi thật sự yêu thích hương vị các món ăn quê hương mình, tôi sẽ luôn ủng hộ và lựa chọn hàng Việt, ủng hộ đất nước và chính con người dân tộc mình. Tôi luôn mong muốn những nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp, doanh nhân luôn có các chính sách, chiến lược để tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, chung tay cùng người tiêu dùng Việt Nam để mọi thứ trở nên ngày càng tốt đẹp.

(Tựa bài do Doanh Nhân Sài Gòn đặt)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bún gạo - món ăn ngon gắn liền với kỷ niệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO