Thời sự

Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 7-12/10

Thanh An 12/10/2024 - 09:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh ưu tiên đẩy nhanh đầu tư công; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn thúc đẩy đầu tư giữa TP.HCM với JICA, Nhật Bản; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tuyên dương 23 doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động... là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo TP.HCM trong tuần qua.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh ưu tiên đẩy nhanh đầu tư công

img-daa8e124f77cc7e343321bd83fc7f2e3-v-9786.jpg.jpg

Chiều 8/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã tham dự thảo luận và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp của TP.HCM trong 3 tháng cuối năm tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 33 (mở rộng). Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh yêu cầu, ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế, cùng với đó là các yếu tố phát triển bền vững và tăng cường giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình quan trọng, trọng điểm. Theo đó, TP.HCM sẽ tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công và xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM trong quý IV/2024. “Từ nay đến cuối năm còn lại 80 ngày, TPHCM nỗ lực, quyết tâm cao nhất để thực hiện theo kế hoạch đề ra. Đi kèm với đó là công tác kiểm tra, uốn nắn, xử lý những trường hợp không thực hiện đạt theo yêu cầu chỉ đạo, do nguyên nhân chủ quan”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh, Thành phố sẽ tập trung thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa 3 động lực tăng trưởng chính: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu, đi đôi với thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, đó là chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển các ngành, lĩnh vực mới nổi. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, hội chợ, triển lãm, lễ hội; đặc biệt là tập trung kích cầu du lịch. Đồng thời, TP.HCM sẽ có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các gói hỗ trợ tín dụng và các chính sách mới về miễn giảm thuế phí, tiền sử dụng đất; quyết liệt rà soát các dự án, giấy phép kinh doanh chậm triển khai. Cùng với đó, Thành phố cũng sẽ tháo gỡ nhanh những vướng mắc về thủ tục trong lĩnh vực đấu thầu, xây dựng cơ bản nhằm kích thích thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng...

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi mong muốn thúc đẩy đầu tư giữa TP.HCM với JICA, Nhật Bản

10-10-2024-tiep-jica1.jpg

Chiều 10/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiếp ông Hataeda Mikio - Phó Chủ tịch cấp cao JICA Tokyo, Nhật Bản nhân chuyến thăm và làm việc tại Thành phố. Bày tỏ vui mừng khi đón tiếp ông Hataeda Mikio, ông Phan Văn Mãi cho rằng kết quả sự hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Nhật Bản không chỉ được thể hiện qua các dự án hai bên triển khai, mà còn thể hiên qua tinh thần hợp tác, cách thức làm việc của đội ngũ JICA, qua đó ảnh hưởng tích cực đến tinh thần triển khai các dự án của đội ngũ Việt Nam. Theo đó, người đứng đầu Chính quyền TP.HCM mong muốn ngoài nguồn vốn ODA, JICA sẽ mở rộng hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh thông qua việc hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, triển khai cơ chế cho các dự án ODA thế hệ mới và các dự án theo hình thức mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Trước những kết quả trên, ông Hataeda Mikio đã cảm ơn sự hỗ trợ của lãnh đạo TP.HCM dành cho các dự án mà JICA đã và đang triển khai tại Thành phố. JICA đã hợp tác với một số thành phố trên thế giới trong các hoạt động như hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, các dự án TOD. Ngoài hỗ trợ vốn ODA, JICA mong muốn sẽ triển khai những hoạt động tương tự tại TP.HCM bằng những công cụ mà JICA có, qua đó góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa JICA với TP.HCM và giữa hai nước Nhật Bản – Việt Nam. Đồng thời, ông cũng cho biết một trong những mục tiêu của Việt Nam là trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2045, và TP.HCM với tư cách là trung tâm kinh tế và là thành phố năng động nhất nước cần có sự phát triển vượt bậc để có thể triển khai mục tiêu này.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tuyên dương 23 doanh nghiệp chăm lo tốt cho người lao động

172856502442710-10-24-a-hoan-trao.jpg

Nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), chiều 10/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã tham dự chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp” năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết - Phát triển” do Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức. Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, ông Võ Văn Hoan đã biểu dương 23 chủ doanh nghiệp tiêu biểu. Theo Phó Chủ tịch, đây là các doanh nghiệp đã gắn kết, phối hợp với các cấp công đoàn Thành phố trong chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động. Cụ thể đã quan tâm thực tốt quy định về chế độ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

Theo ông Võ Văn Hoan, những việc làm ý nghĩa này đã góp phần xây dựng những tình cảm tốt đẹp trong công nhân người lao động, tăng cường sự gắn bó giữa công nhân người lao động với doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trên địa bàn Thành phố. Do đó, ông Võ Văn Hoan cam kết lãnh đạo TP.HCM sẽ luôn quan tâm, đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển nên các doanh nghiệp hãy yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy khảo sát về thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo

172855119233510-10-24-chi-thuy-.jpg

Ngày 10/10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Triệu Thế Hùng làm Trưởng đoàn về thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo trên địa bàn, phục vụ thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Diệu Thúy cùng các đơn vị đã nêu những kiến nghị về vướng mắc, bất cập dẫn đến việc khai thác chưa hiệu quả; một số quy định quản lý nội dung và điều kiện quảng cáo; quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới (trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng di động như Facebook, TikTok, YouTube ...).và hoạt động quảng cáo ngoài trời; công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quảng cáo và những khó khăn, vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm …

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cũng nhấn mạnh, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012, hoạt động quảng cáo đã có những bước phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng về số lượng, đa dạng về phương thức. Tuy nhiên, hiện Luật Quảng cáo đang xuất hiện nhiều bất cập cần được sửa đổi, bổ sung nhằm góp phần thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển công nghiệp văn hóa, trong đó có ngành quảng cáo; bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội; khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển. Do đó, TP.HCM chia sẻ những thông tin về thực tiễn trong thực hiện chính sách, pháp luật về quảng cáo trên địa bàn Thành phố để Đoàn có cơ sở cho quá trình thẩm tra và góp ý dự án Luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hoạt động liên quan đến kinh tế của lãnh đạo TP.HCM tuần 7-12/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO