Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sáng kiến QRCodeASEAN

H.Thắng| 04/04/2023 06:00

Sáng kiến QRCodeASEAN nhằm kết nối các QR Code trong thanh toán giữa các quốc gia khu vực ASEAN, cho phép người dùng mua hàng hóa và dịch vụ trên khắp các nước thành viên dễ dàng hơn bằng đồng nội tệ.

Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sáng kiến QRCodeASEAN

Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) cho biết đơn vị này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong khu vực Đông Nam Á triển khai sáng kiến mã QRCodeASEAN.

Trong tuyên bố báo chí ngày 3/4/2023, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN-BAC) kiêm Trưởng Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) Arsjad Rasjid cho biết, ASEAN-BAC sẽ dẫn dắt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và toàn diện trong khu vực ASEAN, đặc biệt là nỗ lực tăng cường kết nối và tài chính toàn diện cho MSME vì vai trò của thành phần kinh tế này là xương sống của nền kinh tế khu vực.

Ông Rajid cho rằng, với dân số 270 triệu người, Indonesia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á và là nhân tố chính trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của khu vực. Nền kinh tế kỹ thuật số của Indonesia dự kiến sẽ đạt 133 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 11% GDP của nước này.

Link bài viết

Sáng kiến QRCodeASEAN nhằm mục đích kết nối các mã QR Code trong thanh toán trên toàn quốc và giữa các quốc gia trong ASEAN, cho phép người dùng mua hàng hóa và dịch vụ trên khắp các nước thành viên dễ dàng hơn khi chỉ cần chi tiêu bằng nội tệ. Đồng thời, mã QRCodeASEAN sẽ góp phần tạo điều kiện giúp MSME mở rộng thị phần và khách hàng trong khu vực.

Việc sử dụng QRCodeASEAN sẽ giảm chi phí giao dịch và rủi ro ngoại hối. Sáng kiến cũng sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số trong ASEAN, khuyến khích tài chính toàn diện và gia tăng giao dịch xuyên biên giới.

Trưởng nhóm làm việc ASEAN-BAC về QRCodeASEAN Pandu Sjahrir cho biết, hiện tại Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã sử dụng mã QR Code xuyên biên giới để kết nối tích hợp thanh toán từ năm 2022Mới đây, Campuchia và Philippines cũng bắt đầu sử dụng mã QR Code. ASEAN-BAC cũng cam kết hỗ trợ Lào, Myanmar, cũng như Timor-Leste áp dụng mã QR Code. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương của 5 quốc gia thành viên ASEAN, gồm Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Philippines cũng đã ký một biên bản ghi nhớ về tích hợp thanh toán giữa các quốc gia trước đó.

Sáng kiến QRCodeASEAN cũng là một trong những chương trình nghị sự ưu tiên của Indonesia. Ngoài QRCodeASEAN, ASEAN-BAC còn khởi xướng hai chương trình sáng kiến kỹ thuật số là doanh nhân Wiki và nền tảng cho vay trên thị trường để tăng cường các sáng kiến kỹ thuật số nhằm gia tăng khả năng tiếp cận tài chính và thị trường cho MSME.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai sáng kiến QRCodeASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO