Hình ảnh và giá trị của doanh nhân ngày càng được nâng tầm

Ý Nhi| 25/10/2022 06:00

Năm 2022, mặc dù còn chịu nhiều tổn thất và thiệt hại do đại dịch Covid-19, thế nhưng kinh tế cả nước và TP.HCM vẫn đạt những con số tăng trưởng khả quan. GDP 9 tháng đầu năm 2022 của cả nước tăng 8,83% so với cùng kỳ - mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022. Riêng TP.HCM, kinh tế cũng phục hồi tích cực trên hầu hết lĩnh vực.

Thành quả đó không chỉ là kết quả của những quyết sách đúng, phản ứng linh hoạt, kịp thời của Trung ương và thành phố, sự chung tay của cả hệ thống chính trị mà còn có sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam và TP.HCM.

Vui mừng trước thành quả kinh tế đạt được đầy khích lệ, dù bối cảnh kinh tế nói chung và việc kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng năm nay, kỷ niệm 77 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho giới công thương và 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/102022), trên khắp các địa phương và mọi miền đất nước, không khí kỷ niệm ngày 13/10 đã diễn ra sôi nổi, tràn đầy niềm vui và khí thế. 

Ngày doanh nhân Việt Nam tưng bừng từ trung tâm thành phố đến quận, huyện

Ngay từ đầu tháng 10, nhiều kế hoạch, chuỗi hoạt động, chương trình hành động hướng tới chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam đã được các đoàn thể, các hiệp hội, các hội, câu lạc bộ...chuẩn bị và lên kế hoạch tổ chức với các sự kiện, chuỗi hoạt động nối tiếp nhau diễn ra như UBND TP.HCM trao tặng bằng khen cho 66 doanh nghiệp và 60 doanh nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của thành phố; Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) trao danh hiệu “Doanh nghiệp - doanh nhân TP.HCM tiêu biểu” năm 2022 cho 98 doanh nghiệp và 98 doanh nhân trên địa bàn thành phố; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tôn vinh 60 doanh nhân đạt danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022, trong đó có 6 doanh nhân TP.HCM được trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022.

-2599-1666623288.jpg

Hội Doanh nghiệp Bến Tre tại TP.HCM tổ chức Ngày Doanh nhân Việt Nam

Song song đó, tại nhiều quận huyện, địa phương khác, không khí Ngày Doanh nhân Việt Nam của các hội, câu lạc bộ cũng diễn ra sôi nổi không kém như UBND quận 4 tổ chức họp mặt doanh nghiệp quận 4 ôn lại truyền thống, ý nghĩa Ngày Doanh nhân Việt Nam và phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp đồng hành cùng quận 4 đổi mới phát triển”; Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hóa tại TP.HCM - phía Nam cũng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và tọa đàm “Nền kinh tế Việt Nam và thế giới trong giai đoạn mới”, quy tụ nhiều doanh nhân tỉnh Thanh Hóa và các câu lạc bộ doanh nhân một số tỉnh Bến Tre, Phú Yên, HUBA.

-8665-1666623288.jpg

Hội Doanh nghiệp Quận Phú Nhuận biểu dương doanh nhân, doanh nghiệp

Hội Quảng cáo TP.HCM, Hội Doanh nghiệp quận Tân Phú tổ chức lễ kỷ niệm với điểm nhấn là đêm Gala với chủ đề “Doanh nhân Tân Phú hoài niệm - thích ứng - phát triển”. Đặc biệt, tại đêm Gala, các khách mời đã được tham quan “Góc hoài niệm”, nơi trưng bày 200 ảnh kỷ niệm một năm chính quyền - doanh nghiệp - người lao động đương đầu với đại dịch. Những bức ảnh đã làm người xem lặng đi vì những cảm xúc khó tả và “Góc hoài niệm” được xem điểm nhấn đặc biệt trong sự kiện.

Hội Doanh nghiệp Cần Giờ, Hội Doanh nghiệp quận Bình Tân, Hội Doanh nghiệp quận Phú Nhuận, Hội Doanh nghiệp quận Bình Thạnh, Hội Doanh nghiệp quận Gò Vấp, Hội Doanh nghiệp huyện Bình Chánh, Hội Doanh nghiệp quận 11, Hội Doanh nghiệp quận 3... cũng đồng loạt tổ chức lễ kỷ niệm, họp mặt doanh nhân và được lãnh đạo UBND quận đến thăm hỏi và chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những đóng góp lớn của doanh nghiệp trong các vấn đề về kinh tế, an sinh xã hội, an ninh trật tự...

-3646-1666623288.jpg

Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hóa tại TP.HCM và phía Nam tổ chức họp mặt Ngày Doanh nhân Việt Nam

Đặc biệt, Hội Doanh nghiệp quận 3 còn tổ chức giải golf được mang tên “Giải Golf quận 3 Mở rộng 2022 - Chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam” với mục đích “Hướng đến Quỹ Nghĩa tình quận 3” để giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em mồ côi cha mẹ trong đại dịch. 

“Con đường chúng ta đi” với những dấu ấn đặc biệt

Là đơn vị tiên phong, khởi xướng để có Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hôm nay, đối với Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn thì ngày này không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh sự đóng góp của doanh nhân mà còn mong muốn nâng tầm giá trị và hình ảnh của doanh nhân lên một tầm cao mới. Vì thế, ngay từ cuối tháng 8, ban lãnh đạo và tập thể Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã khẩn trương xây dựng kế hoạch cho chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam - “Gặp gỡ tháng 10” - với chủ đề “Con đường chúng ta đi”.

Đó là con đường xây dựng đất nước giàu đẹp, hùng cường, một trọng trách được trao cho đội ngũ doanh nhân để họ tiến về phía trước, đi trước, làm trước, tiên phong trên mọi mặt trận. Song trên con đường đó, doanh nhân không hề đơn độc mà luôn có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ của mọi giai tầng trong xã hội.

Với ý nghĩa đó, “Con đường chúng ta đi” được xem là thông điệp gửi đến doanh nhân và mọi tầng lớp trong xã hội để mọi người cùng đồng hành, chung tay, hướng đến mục tiêu chung: xây dựng nước Việt Nam hùng cường, dân giàu, nước mạnh; xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam đủ tầm vóc và mạnh mẽ hội nhập cùng thế giới.

-6117-1666623288.jpg

UBND Quạn 3 tổ chức Gala 

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm ngày 13/10, Tạp chí  Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức rất nhiều hoạt động như đêm nghệ thuật “Con đường chúng ta đi” và vinh danh 10 doanh nhân truyền cảm hứng năm 2022 nhằm ghi nhận những đóng góp của đội ngũ doanh nhân trong giai đoạn đất nước phục hồi và phát triển kinh tế, đồng thời khích lệ, tạo động lực để doanh nhân tiếp tục hoàn thành vai trò và nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng và phát triển kinh tế. 

Song song đó, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức tọa đàm - triển lãm doanh nhân và áo dài truyền thống với mục đích không chỉ giới thiệu những giá trị lịch sử, văn hóa của áo dài, mà còn phát động phong trào mặc áo dài trong doanh nhân khi họ hội họp, đàm phán, tạo cơ sở xây dựng hình ảnh doanh nhân trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh; phối hợp với HUBA khai trương không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại văn phòng tạp chí với mục đích lan tỏa tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong tập thể cán bộ công nhân viên, trong doanh nhân và các đối tác, sinh viên, học sinh đến làm việc, hợp tác... tổ chức lễ dâng hoa báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham dự của các doanh nhân và ra mắt Thư viện số Doanh nhân Việt Nam (www.thuviendoanhnhan.vn). 

-3395-1666623288.jpg

Khai trương không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Cuối cùng, chương trình “Về nguồn” tại Đồng Tháp và thắp hương cố Thủ tướng Phan Văn Khải tại Củ Chi do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của gần 50 doanh nhân TP.HCM và tỉnh Đồng Tháp.

Nâng tầm giá trị và hình ảnh cho doanh nhân

Nhìn lại các hoạt động và chuỗi sự kiện 13/10 được nhiều đơn vị, địa phương tổ chức trong năm nay, có thể thấy 18 năm qua, cộng đồng doanh nhân đã  nhận thức được giá trị của Ngày Doanh nhân Việt Nam và có sự mong chờ, có sự tự hào. Trong tư tưởng, tình cảm của các cấp lãnh đạo nhà nước và các địa phương và cộng đồng xã hội cũng quan tâm và xem Ngày Doanh nhân Việt Nam là một ngày hội không thể thiếu cho giới doanh nhân và xã hội. 

Giờ đây, Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 đã trở thành ngày hội “đến hẹn lại lên” để lãnh đạo nhà nước, thành phố gửi lời cảm ơn, chúc mừng, động viên, khích lệ và vinh danh những đóng góp của doanh nhân - đội ngũ quan trọng góp phần làm nên nền kinh tế vững mạnh cho đất nước và thành phố. Như lời Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã khẳng định trong lễ vinh danh doanh nhân tiêu biểu của thành phố: “Với sự đồng lòng của các doanh nghiệp, doanh nhân, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân thành phố, kinh tế thành phố từ đầu năm đến nay đã có sự phục hồi ngoạn mục. GRDP 9 tháng đầu năm 2022 tăng 9,71%. Thành phố thu ngân sách gần 350.000 tỷ đồng, đạt hơn 90% dự toán năm và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Các hoạt động kinh tế - xã hội đã dần phục hồi trở lại và dự báo cuối năm có 15/19 chỉ tiêu sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra”.

Cũng từ nhận thức về vai trò và giá trị của doanh nhân, các hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam kể từ đây không chỉ đơn thuần là tôn vinh đóng góp của doanh nhân, doanh nghiệp cho sự phát triển kinh tế, xã hội mà còn nâng tầm giá trị, hình ảnh của doanh nhân Việt Nam lên một tầm cao hơn trong mắt cộng đồng và bạn bè thế giới. Hy vọng Ngày Doanh nhân Việt Nam những năm tiếp theo sẽ không còn là ngày hội của giới doanh nhân mà sẽ trở thành ngày hội chung của mọi người dân Việt Nam. 

Với giá trị đó, trách nhiệm của doanh nhân với bản thân, với đất nước và xã hội cũng đòi hỏi cao hơn. Vì thế, mỗi doanh nhân Việt Nam cũng phải nỗ lực học tập mỗi ngày, trau dồi đạo đức và phẩm chất, làm thế nào để mỗi doanh nhân là một đại sứ của Việt Nam đi ra nước ngoài, là đại sứ của tinh thần vượt khó, đại sứ văn hóa dân tộc Việt Nam, đại sứ cho tinh thần kiên cường của dân tộc Việt, có ý chí làm giàu chân chính để đưa Việt Nam sánh cùng các cường quốc.  

-6512-1666597652.jpg

Đoàn doanh nhân TP.HCM chụp ảnh lưu niệm tại Khu di tích cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc trong chuyến đi "Về nguồn" năm 2022 do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn tổ chức nằm trong chuỗi hoạt động  kỷ niệm Ngày  Doanh nhân Việt Nam

Đó cũng chính là giá trị mà nhiều hoạt động trong Ngày Doanh nhân Việt Nam năm nay hướng tới, qua những hoạt động cụ thể như cổ vũ việc gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc là trang phục áo dài, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong doanh nghiệp, hay chương trình “Về nguồn”... nhằm khuyến khích đội ngũ doanh nhân tiếp nối học tập theo tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và làm theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hình ảnh và giá trị của doanh nhân ngày càng được nâng tầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO