Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào: Xóa bỏ thuế quan 95% mặt hàng

MAI PHƯƠNG| 14/03/2015 08:30

Sắp tới, 95% mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam và Lào sẽ được xóa bỏ thuế quan khi giao thương với nhau.

Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào: Xóa bỏ  thuế quan 95% mặt hàng

Sắp tới, 95% mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam và Lào sẽ được xóa bỏ thuế quan khi giao thương với nhau.

Đọc E-paper

Ngày 3/3, tại Viêng Chăn (Lào), Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào đã được ký kết. Hiệp định sẽ có hiệu lực khi hai bên hoàn tất việc trao đổi công hàm ngoại giao và xác nhận mỗi bên đã hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Với hiệp định này, Việt Nam và Lào xóa bỏ thuế quan cho 95% mặt hàng có xuất xứ từ hai nước. Hai bên cũng thống nhất các ưu đãi thuế nhập khẩu mà Việt Nam dành riêng cho Lào đối với một số mặt hàng đặc biệt sẽ được xem xét, xử lý trong Hiệp định Thương mại biên giới (dự kiến đàm phán và ký trong năm 2015).

Hiệp định lần này sẽ đáp ứng quy định trong cam kết thương mại giữa Lào và Việt Nam với cộng đồng quốc tế, thông qua các thỏa thuận thương mại, nhất là trong khuôn khổ của WTO và khối ASEAN.

Hiệp định thương mại mới giữa hai nước không chỉ tạo cơ sở pháp lý, mở ra thêm cơ hội tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại, hàng hóa và dịch vụ mà còn góp phần tích cực vào việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam - Lào.

Theo Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, tính đến cuối tháng 12/2014, đã có khoảng 5 tỷ USD với 413 dự án của các DN Việt Nam được Chính phủ Lào cấp phép đầu tư.

Với số vốn trên, Việt Nam đang đứng thứ 2 trong các quốc gia đầu tư vào Lào. Chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực năng lượng, dịch vụ, hạ tầng, nông - lâm nghiệp và khai khoáng... Hiện đã có 30% tổng số vốn mà các dự án Việt Nam đầu tư đăng ký được giải ngân, đạt xấp xỉ 1,5 tỷ USD.

Theo các nhà đầu tư, đất đai được xem là điểm hấp dẫn bậc nhất ở Lào. Chính phủ Lào cũng đang lựa chọn chiến lược "tạo vốn từ đất". Đây được xem là tin vui cho các nhà đầu tư Việt Nam muốn đầu tư, kinh doanh ở thị trường Lào trong thời gian tới.

>Những điểm du lịch dọc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai
>Tỷ phú Việt trên đất Lào
>Tiến tới Hiệp định thương mại tự do song phương Việt - Hàn
>Hiệp định thương mại Hàn-Mỹ bế tắc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào: Xóa bỏ thuế quan 95% mặt hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO