Hàng triệu thanh thiếu niên tử vong "oan"

NGUYỄN CHÂU (theo Fortune)| 27/05/2017 05:00

Theo báo cáo của WHO, năm 2015, thế giới có hơn 1,2 triệu thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 - 19 tử vong, và đa số đều bởi các nguyên nhân có thể ngăn ngừa như tai nạn giao thông đường bộ, tự sát và bạo lực cá nhân.

Hàng triệu thanh thiếu niên tử vong

Theo một báo cáo mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2015, toàn thế giới có hơn 1,2 triệu thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 10 - 19 tử vong, và đa số đều bởi các nguyên nhân có thể ngăn ngừa như tai nạn giao thông đường bộ, tự sát và bạo lực cá nhân. 

Đọc E-paper

Đặc biệt, thương tích từ tai nạn giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân chính gây ra cái chết của nhiều nam thanh niên từ 15 - 19 tuổi.

Theo WHO, hầu hết những trường hợp tử vong này đều có thể được ngăn chặn nếu họ được hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hoặc có sự hỗ trợ hiệu quả từ xã hội và nền giáo dục.

Tuy nhiên trong thực tế, nhiều thanh thiếu niên bị rối loạn sức khỏe tinh thần, sử dụng chất gây nghiện hoặc có chế độ ăn uống nghèo nàn, không được hưởng dịch vụ y tế dự phòng và sự chăm sóc sức khỏe cần thiết vì... các dịch vụ này không tồn tại hoặc vì họ không hề biết đến sự tồn tại của chúng.

Nguyên nhân tử vong ở trẻ vị thành niên khác nhau tùy thuộc vào điều kiện địa lý cũng như kinh tế xã hội. Chẳng hạn, đa số trẻ em gái vị thành niên ở các nước có thu nhập trung bình - thấp tử vong do các yếu tố có liên quan đến mang thai.

Trong khi đó, người trẻ ở cả hai giới tại đây lại thường gặp vấn đề sức khỏe có liên quan đến đường hô hấp. Đây được cho là hậu quả của chất lượng không khí trong nhà và ngoài môi trường kém.

>>Tai nạn tạo ra một triệu phú USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng triệu thanh thiếu niên tử vong "oan"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO