Gọng Vó "kéo vó"

HỮU NGHĨA| 02/08/2014 07:05

Cuộc sống hiện đại với sự giao tiếp thông qua các phương tiện điện tử như email, mạng xã hội... khiến thói quen ghi chép bằng sổ tay, gửi thư viết tay... dần biến mất.

Gọng Vó

Cuộc sống hiện đại với sự giao tiếp thông qua các phương tiện điện tử như email, mạng xã hội... khiến thói quen ghi chép bằng sổ tay, gửi thư viết tay... dần biến mất. Thế nên sự ra đời của loại sổ tay mang thương hiệu Gọng Vó, với mục tiêu cổ súy việc ghi chép, lưu giữ và truyền tải các thông điệp, những câu chuyện về cuộc sống, gìn giữ các yếu tố văn hóa trở thành một hiện tượng lạ.

Đọc E-paper

Văn phòng của Gọng Vó ở số 128 Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM. Khách đến đây có thể thoải mái tham quan, mua sắm và quan sát công việc sáng tạo để cho ra những cuốn sổ đẹp mắt. Chủ nhân của Gọng Vó là nhóm WI gồm 5 bạn trẻ: Trần Linh Tâm, Cao Lê Diệu Phúc, Phạm Diễm Quỳnh Anh, Nguyễn Bích Liên và Nguyễn Văn Trạm, mỗi người phụ trách một mảng: thiết kế, thương hiệu, kinh doanh, marketing.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu sổ tay của các đại gia văn phòng phẩm, nhưng WI gây ấn tượng mạnh ngay khi tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel bằng sự sáng tạo trong thiết kế và trình bày. Sản phẩm có màu sắc bắt mắt với những hình ảnh vừa giản dị, vừa ngộ nghĩnh và rất nhiều thông điệp thể hiện được tinh thần, văn hóa, bản sắc cũng như truyền thống của Việt Nam.

Chọn tên Gọng Vó làm thương hiệu cho sản phẩm, nhóm WI lý giải: “Cả 5 thành viên trong nhóm đều rất thích truyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, đặc biệt là nhân vật Gọng Vó với đôi chân dài lòng khòng lả lướt trên mặt nước như những gã săn mồi chuyên nghiệp.

Thế nên rất nhiều mẫu sổ tay của WI lấy cảm hứng từ tác phẩm này cùng với những nhân vật trong văn hóa dân gian Việt Nam để chuyển tải thông điệp “sổ tay là đầu câu chuyện”.

Ở Việt Nam, ngoài con gọng vó (hay nhện nước) còn có cây gọng vó (còn gọi là cây bắt mồi) và cái gọng vó dùng để bắt cá. WI muốn chọn cây gọng vó, loại cây ưa sống ở những nơi ẩm ướt, có nước hoặc đầm lầy cạn, làm hình ảnh cho thương hiệu và hy vọng thương hiệu ngộ nghĩnh này sẽ mang lại những giá trị khác biệt cho khách hàng”.

Sản phẩm của Gọng Vó là những cuốn sổ hình chữ nhật, góc bo tròn, có dây thun đàn hồi buộc chặt, đi kèm là bìa đựng tài liệu. Nguồn giấy nguyên liệu được nhập từ Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, có chất lượng cao, mịn và xốp, không chứa acid.

Kỹ thuật gia công truyền thống: may chỉ, thếp bìa, chạy keo nóng mang đến cho sổ tay Gọng Vó sự hoàn hảo với độ mở phẳng tuyệt đối (180 độ). Thiết kế của mỗi cuốn sổ đều thể hiện một câu chuyện, một phát hiện lý thú và mang những màu sắc khác nhau.

Đáp lại lo ngại của nhiều người: Khi giới trẻ ngày càng lười ghi chép, quên đi công dụng của cuốn sổ tay, liệu khởi nghiệp bằng cách sản xuất sổ tay có khả thi, nhóm WI cho rằng:

“Thời đại công nghệ bùng nổ, tuy điện thoại thông minh, máy tính bảng, những thiết bị công nghệ tiên tiến mang lại tiện ích gấp nhiều lần so với sổ tay, nhưng làm sao mang đến cho con người cảm giác gần gũi như khi tiếp xúc với giấy, mực được. Và suy cho cùng, sổ tay vẫn là phương tiện ghi chép, tích cóp ý tưởng tuyệt vời nhất mọi lúc, mọi nơi”.

Chỉ sau gần một năm khởi nghiệp, WI đã sản xuất được 4 đợt với hơn 1.000 sản phẩm, vượt xa mong đợi của nhóm. Ngoài trưng bày sản phẩm tại văn phòng, WI chú trọng bán hàng qua kênh trực tuyến trên website: gongvo.com và Facebook. WI còn đẩy mạnh bán sản phẩm trên các trang thương mại trực tuyến Tiki, Bookbuy.

Từ khi ra đời, Gọng Vó đã thực hiện nhiều chương trình cộng đồng hướng đến thanh niên và tinh thần sáng tạo, như “Hàng thanh niên”, “Xây dựng văn hóa sáng tạo”, “Tuần lễ Bắc - Nam”. Tất cả đều nhằm truyền tải thông điệp: “Thanh niên sử dụng sổ tay để tích cóp sự sáng tạo, gây dựng cơ đồ”, mang đến cho giới trẻ cách tiếp cận mới với tinh thần sáng tạo và khuyến khích, tạo điều kiện cho họ phát huy sáng tạo sẵn có.

Đánh mạnh vào yếu tố văn hóa, nâng sổ tay từ một phương tiện ghi chép trở thành một thú chơi và phương tiện truyền tải các thông điệp văn hóa là chiến lược của WI. Với định hướng này, WI muốn xây dựng Gọng Vó thành một thương hiệu sổ tay Việt Nam độc đáo, thể hiện tinh thần và cuộc sống, văn hóa và truyền thống của người Việt.

Họ cũng mong muốn mang đến những sản phẩm có giá trị cho người sử dụng. Cách thức đóng gói sản phẩm của WI cũng khá độc đáo: sổ tay được đựng trong các túi dệt bằng đay, tặng kèm các sản phẩm thủ công thuần túy của người Việt, khiến giới trẻ thích thú, gợi được nhiều cảm xúc về cuộc sống cho người mua.

WI đang đẩy mạnh việc sáng tạo mẫu mã để làm phong phú sản phẩm, đồng thời mở rộng việc tiếp thị, tìm kiếm thêm thị trường. Thành công bước đầu sau một năm khởi nghiệp khiến các thành viên của WI đều hứng khởi.

Theo họ, có thể làm tăng sức hút cho sản phẩm bằng cách làm cho nó đồng quy với một sở thích hay tinh thần của một phong trào văn hóa đặc biệt. Thương hiệu được đánh giá cao là một việc, nó gói gọn được yếu tố văn hóa, bản sắc và phong cách sống lại là một việc hoàn toàn khác.

>Nếu thử, mình sẽ có một nửa cơ hội
>Giấc mơ thương hiệu riêng
>
Chàng trai nặng lòng với kịch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gọng Vó "kéo vó"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO