Thời tiết ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả công việc?

ĐÔNG DƯƠNG (theo Inc.)/DNSGCT| 02/10/2015 01:52

Có một sự liên đới giữa thời tiết và hiệu quả làm việc của nhân viên mà không phải doanh nghiệp hay nhà quản lý nào cũng biết đến hoặc quan tâm thích đáng.

Thời tiết ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả công việc?

Tiết thu đang làm thay đổi nhiều nơi trên thế giới. Cây lá chuyển màu, ngày ngắn hơn, các trường học hoạt động trở lại, trong khi dân công sở thì lại rục rịch chuẩn bị cho một mùa nghỉ phép cuối năm.

Đọc E-paper

Theo nhà chiến lược về hiệu quả làm việc của nhân sự Laura Garnett, có một sự liên đới giữa thời tiết và hiệu quả làm việc của nhân viên mà không phải doanh nghiệp hay nhà quản lý nào cũng biết đến hoặc quan tâm thích đáng.

Thời tiết ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên bởi một lý do đơn giản: họ là những con người chứ không phải những chú robot và chuyện họ không thể “miễn nhiễm” với những thay đổi của môi trường, thời tiết bên ngoài là đương nhiên.

Nếu nhận thức được những tác động của thời tiết đối với hiệu quả làm việc của nhân viên thì các nhà quản lý sẽ có thể tạo điều kiện để nhân viên làm việc tốt nhất. Theo Garnett, khi tiết trời chuyển sang lạnh hơn thì hiệu quả làm việc của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng theo những hướng sau đây.

1. Làm việc hiệu quả hơn

Năm 2014, Trường Kinh doanh Harvard đã thực hiện một nghiên cứu với kết quả cho thấy thời tiết xấu thường khiến cho nhân viên làm việc với năng suất cao hơn.

Lý do là vào những ngày như thế, nhân viên ít bị phân tâm bởi những suy nghĩ liên quan đến các hoạt động vui chơi, thư giãn và giải trí như đi dạo, đi tắm biển, tắm nắng… hơn.

Tuy nhiên, Garnett khuyên các nhà quản lý nên phát huy sự ảnh hưởng tích cực này bằng cách hạn chế khơi gợi hình ảnh về “những ngày nắng đẹp” trước mắt nhân viên.

Trong nghiên cứu nói trên, những nhân viên thực hiện một số công việc được giao vào những ngày mưa nhưng được cho xem những hình ảnh bãi biển trong một ngày nắng đẹp đã làm việc kém hiệu quả hơn những nhân viên thực hiện các công việc tương tự nhưng không được cho xem những hình ảnh về thời tiết đẹp.

2. Cũng có thể làm việc kém hiệu quả hơn

Thời tiết xấu một mặt làm cho nhân viên ít phân tâm và tập trung cao độ hơn cho công việc nhưng nó cũng có thể khiến cho họ bị gián đoạn với công việc.

Nhân viên thường nghỉ ốm nhiều hơn, đi làm muộn hơn vào những ngày giá lạnh. Theo thống kê của Bộ Lao động Mỹ, trong những tháng có thời tiết ấm áp, tỷ lệ nhân viên nghỉ bệnh chỉ có 0,5%, nhưng tỷ lệ này lại tăng lên 2% vào những tháng lạnh hơn.

3. Dễ bị trầm cảm hơn

Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy thời tiết thường gây ra tâm trạng tiêu cực nhiều hơn tích cực cho con người. Thời tiết xấu, nhất là khi có gió mạnh đi kèm với trời tối thường làm cho tâm trạng của con người trở nên xấu hơn. Tuy nhiên, tác động này đối với một người luôn có suy nghĩ tích cực sẽ ít hơn.

Thay đổi về thời tiết cũng thường dẫn đến chứng trầm cảm hay rối loạn theo mùa (Seasonal Affective Disorder, viết tắt là SAD). Đây là triệu chứng do thay đổi tâm trạng quá nhanh, thường gây ra bởi tình trạng thiếu ánh sáng và vitamin D thường xuyên khi ngày ngắn hơn.

Nếu bạn cảm thấy tâm trạng nặng nề, thiếu sinh lực, ngủ nhiều hơn nhưng vẫn có cảm giác mệt mỏi thì đó cũng là một dạng của SAD hay còn gọi là “nỗi buồn mùa đông”. Có một số cách để giải quyết tình trạng nghiêm trọng này như điều trị bằng ánh sáng và bằng tân dược.

4. Dễ đồng cảm hơn

Thời tiết thường được lấy làm đề tài để bắt đầu cho một cuộc trò chuyện vì nó là mối quan tâm chung của mọi người. Trong những điều kiện khí hậu khắc nghiệt như suy giảm nhiệt độ, mưa phùn gió bấc, bầu trời đen tối,… con người lại dễ gần gũi và đồng cảm với nhau hơn. Trong những lúc ấy, các đồng nghiệp ở công sở cũng dễ bỏ qua những lỗi nhỏ cho nhau, giúp đỡ nhau nhiều hơn và hợp tác với nhau tốt hơn.

Garnett khuyên, nếu doanh nghiệp có một số nhân viên đang làm việc trong một môi trường bị cách ly thì nên cấu trúc lại văn phòng theo hướng mở hơn để nhân viên có cơ hội tương tác với nhau nhiều hơn, từ đó cải thiện hiệu quả làm việc.

5. Trở nên sáng tạo hơn hoặc ngược lại

Trong nghiên cứu nói trên của Harvard, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có một sự liên hệ giữa thân nhiệt và mức độ xử lý thông tin của não bộ ở con người. Theo đó, khi cơ thể được giữ ấm thì chúng ta có khuynh hướng sáng tạo hơn. Ngược lại, khi bị lạnh, chúng ta sẽ bị hạn chế sự sáng tạo.

Đây sẽ là một thông tin hữu ích cho các nhà quản lý đang có kế hoạch tổ chức các buổi họp hành, hội ý cho nhân viên trong những ngày giá rét.

>Để có một ngày làm việc hiệu quả

>Muốn “xài” mình hiệu quả nhất

>Trang phục và diện mạo có ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn?

>Ngoại hình cũng ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời tiết ảnh hưởng thế nào đến hiệu quả công việc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO