Những lợi ích của ERP trong quản trị doanh nghiệp

PHẠM QUANG CHIẾN - chuyên gia tư vấn ERP, CÔNG TY CITEK| 15/09/2017 03:26

ERP - hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, là một trong những công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế hội nhập.

Những lợi ích của ERP trong quản trị doanh nghiệp

Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resource Planning) là một trong những công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp (DN) quản trị hiệu quả và tăng khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế hội nhập.

Đọc E-paper

Trong thế giới phẳng và nền kinh tế hội nhập, các DN kinh doanh, sản xuất có cùng các cơ hội và môi trường cạnh tranh bình đẳng: có chung một thị trường là thị trường toàn cầu; có khả năng tiếp cận hàng hóa, nguyên liệu và dịch vụ giống nhau. Như vậy, điểm khác biệt còn lại giữa các DN nằm ở chính năng lực quản trị, khả năng điều hành và ra quyết định. Một DN quản trị tốt có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với các DN khác, và ERP là một trong những công cụ hữu hiệu giúp DN làm được điều đó.

Việc ứng dụng ERP theo các gói giải pháp chuyên ngành (Best Practices) càng được xem là hiệu quả đối với DN vì những lý do sau:

- Xây dựng được hệ thống tập trung với quy trình tích hợp, dữ liệu liên kết để các bộ phận, phòng ban, công ty, nhà máy thực hiện đồng thời trên cùng hệ thống. Từ đó, bức tranh tổng quan về các hoạt động sản xuất, kinh doanh được tổng hợp nhanh chóng, chính xác và kịp thời với nguồn lực và thời gian thực hiện tối ưu.

- Đặc biệt đối với mô hình nhiều công ty, nhiều chi nhánh, nhiều nhà máy thì việc ứng dụng ERP giúp chuẩn hóa quy trình, hệ thống báo cáo cũng như KPI để đo lường hiệu quả và hiệu suất làm việc.

- Giúp DN quản trị tối ưu hàng tồn kho, quản trị tốt chi phí, từ đó giảm giá thành sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh.

>>ERP nào thích hợp cho doanh nghiệp SME?

- Là cơ hội đào tạo nghiệp vụ cho tất cả nhân viên làm việc tuân thủ quy trình, tăng tính chuyên nghiệp và tăng năng suất. DN dễ dàng đón nhận nhân tài cũng như các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng.

- Ứng dụng ERP còn giúp DN phát hiện ra "nút thắt cổ chai" để lên kế hoạch đào tạo, luân chuyển và quy hoạch nhân sự giúp công ty vận hành hiệu quả hơn.

- ERP cũng cho phép kết nối và tích hợp với các hệ thống khác để thực hiện giao dịch tự động, giảm thiểu sai sót với thời gian và nguồn lực ít nhất. Ví dụ, tích hợp với hệ thống eBanking của ngân hàng tạo giao dịch thanh toán tự động; với các trang thương mại điện tử để tạo đơn hàng và giao hàng; với thuế và hải quan để giao dịch nhanh chóng và thuận tiện; với các hệ thống IoT, học máy (machine learning) để nâng cao hiệu quả vận hành.

Ngày nay, ứng dụng ERP không còn xa lạ tại Việt Nam, tuy chưa thật sự phổ biến. Đối với các tập đoàn đa quốc gia hay DN tại các nước phát triển, việc ứng dụng ERP là hiển nhiên bởi đó là yếu tố cơ bản về quản trị.

Những công ty toàn cầu ứng dụng giải pháp ERP để điều hành và quản trị thành công đã trở thành "điển cứu" (case study), có thể kể như Unilever, P&G, Abbott, Samsung, Honda, Panasonic, Colgate, Nestlé... ERP đã trở thành nhân tố tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc của các tập đoàn đa quốc gia trong thời kỳ kinh tế khó khăn, cung cấp cho các tập đoàn này chìa khóa thực hiện chiến lược toàn cầu hóa nhanh chóng và dễ dàng. Các quyết định được thực hiện với các dữ liệu chính xác và một quy trình kết nối cung - cầu xuyên biên giới.

Ví dụ, Unilever hiện phân phối sản phẩm đến hơn 170 quốc gia trên toàn cầu, tại sao họ có thể quản lý và điều hành mạng lưới phân phối ở nhiều quốc gia như vậy? Đơn giản là họ đã sử dụng hệ thống quản trị ERP để tác nghiệp, điều hành cũng như ra quyết định nhanh chóng, chính xác và có thể điều hành xuyên biên giới. Sự điều hành nhanh chóng và chính xác có thể đem lại giá trị hàng tỷ USD hằng năm.

Nhiều DN lớn của Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hội nhập toàn cầu, khi tham gia thị trường và tìm hiểu các quy định toàn cầu về tính minh bạch, chống bán phá giá, các quy định thương mại. Thách thức họ phải đối mặt sẽ khiến nhu cầu ứng dụng ERP tăng lên và trở thành xu hướng tất yếu của các DN Việt Nam nhằm nâng cao năng lực quản trị, tối ưu chi phí và tăng khả năng cạnh tranh khi tham gia sân chơi toàn cầu.

>>5 bước để triển khai thành công ERP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những lợi ích của ERP trong quản trị doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO