Kiến tạo thành công thời đại số: Có công nghệ là có tất?

khởi vũ| 16/02/2019 07:00

Công nghệ mới có thể mang đến nhiều cơ hội quan trọng, nhưng nó sẽ không đảm bảo thành công, trừ khi nó đóng vai trò giải pháp.

Kiến tạo thành công thời đại số: Có công nghệ là có tất?

Không công nghệ sẽ bị bỏ lại

Khi lần đầu ra mắt cửa hàng nông sản trực tuyến vào năm 2012, Ben Pugh - nhà sáng lập của Farmdrop - mong muốn tạo ra nền tảng kết nối nông dân với người tiêu dùng trong khu vực. Về mặt công nghệ, hiện thực hóa ý tưởng này không quá khó: Khách hàng chỉ cần đăng nhập, đặt mua, sau đó tự lấy hàng vào mỗi tuần theo khung giờ và địa điểm đã hẹn, thường là quán cà phê, trường học v.v... Thế nhưng, Farmdrop lại mất khá lâu để cất cánh, dù sở hữu ý tưởng tốt.

“Chúng tôi không đạt được tốc độ tăng trưởng như mong muốn để có thể trở thành doanh nghiệp. Chỉ đến khi đổi hướng sang giao hàng tận nhà, dịch vụ của chúng tôi mới trở nên hấp dẫn, thu hút hơn trong mắt khách hàng”, Damian Hind - giám đốc marketing của Farmdrop - chia sẻ.

Chìa khóa cho sự thay đổi nói trên, cũng như thành công sau này của Farmdrop, gắn liền với việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin. Công ty có 4 nền tảng để quản trị chuỗi cung ứng: một dành cho các nông dân và nhà sản xuất nhận đơn đặt hàng theo thời gian thực, để quyết định thời điểm thu hoạch và nơi chứa nông sản; một dành cho khách hàng để đặt và theo dõi đơn hàng; một dành cho trung tâm phân phối để đóng gói và phân loại đơn hàng; cuối cùng là ứng dụng tạo lộ trình ngắn nhất dành cho người vận chuyển và lưu trữ thông tin điểm giao hàng.

Link bài viết

Những năm gần đây, công nghệ là lĩnh vực thu hút đầu tư cao kỷ lục tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Vương quốc Anh. Năm 2017, 3 tỷ GBP vốn đầu tư mạo hiểm - con số gần gấp đôi tổng vốn đầu tư nói chung trong năm 2016 - đã được rót vào các công ty công nghệ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến Stripe, cứ 7 trên 10 lập trình viên tại Anh cho rằng, hệ thống công nghệ lỗi thời đang là rào cản đối với doanh nghiệp của họ.

Sức mạnh công nghệ lại là yếu tố đóng vai trò quan trọng, quyết định khả năng đổi mới và tăng trưởng của doanh nghiệp trên toàn cầu. Theo nghiên cứu từ Stripe, gần 2/3 lãnh đạo doanh nghiệp tại 6 quốc gia khác nhau đều cho rằng, việc tiếp cận với các lập trình viên giỏi còn quan trọng hơn nhiều so với tiếp cận nguồn vốn. Ngoài ra, có 44% lập trình viên được khảo sát tin rằng, công ty nơi họ làm việc phản ứng quá chậm trước các xu hướng công nghệ.

Margo Leach - giám đốc sản phẩm của công ty công nghệ thông tin AXELOS - chia sẻ, việc tích hợp nền tảng công nghệ đóng vai trò không thể thiếu, giúp doanh nghiệp phát triển, dù ở quy mô nào.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, hơn 80% doanh nghiệp truyền thống đang trong giai đoạn chuyển đổi hay bắt đầu các chương trình chuyển đổi công nghệ. Đột phá công nghệ số, cũng giống như sự thay đổi trên thị trường, là quá trình diễn ra liên tục. Để doanh nghiệp đủ sức tồn tại và phát triển, bạn phải nắm chắc các yếu tố cốt lõi. Một quá trình chuyển đổi thành công phải dựa trên những nền tảng vững chắc, gồm hoạt động kinh doanh lành mạnh, dịch vụ khách hàng xuất sắc, và văn hóa dám thay đổi. Những nền tảng vững chắc này sẽ cho phép doanh nghiệp thích nghi và thay đổi khi cần thiết”, bà Leach nói.

Không giải pháp - khó thành công

Bạn cần tìm ra điều mình có thể làm tốt hơn với công nghệ. Đó phải là một vấn đề đủ lớn với nhiều người và là thứ mà bạn có thể giải quyết tốt hơn gấp 10 lần so với các giải pháp hiện tại.

Minh chứng cho nhận định trên, có thể kể đến TransferWise, một công ty cung cấp dịch vụ chuyển tiền có trụ sở tại Anh.

Stuart Gregory - trưởng phòng kinh doanh của TransferWise - cho biết, chính khoản đầu tư đáng kể vào hạ tầng công nghệ, cùng sự nhất quán của từng bộ phận trong giải quyết vấn đề đã giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty.

Nhờ những đột phá trong công nghệ, chỉ sau 8 năm, số nhân viên tại TransferWise đã lên đến 1.200 người, trải khắp văn phòng tại 9 quốc gia, và có tổng giá trị thanh toán quốc tế hàng tháng tương đương 3 tỷ GBP từ 4 triệu khách hàng.

Gregory nói: “Yếu tố giúp hiện thực hóa tất cả điều này là thực tế chuyển tiền qua ngân hàng truyền thống rất chậm, rất đắt, lại khó biết tỷ giá và các loại phí ẩn đi kèm”.

Trước thực trạng này, một số ngân hàng đã phải hợp tác với các công ty cung cấp giải pháp công nghệ đột phá để có thể phát triển hệ thống thanh toán quốc tế cho riêng mình, thay vì đầu tư cải thiện dịch vụ từ trước đến nay. “Trên thực tế, với nhiều ngân hàng nói trên, chuyển tiền quốc tế không phải là mục đích chính. Trong khi đó, chúng tôi lại có hơn 1.200 nhân viên sẵn sàng tập trung giải quyết vấn đề này”, Gregory nói. 

Gregory khuyên, các doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ đột phá nên tìm kiếm những vấn đề tương tự nhưng chưa được quan tâm.

"Bạn cần tìm ra điều mình có thể làm tốt hơn với công nghệ. Đó phải là một vấn đề đủ lớn với nhiều người và là thứ mà bạn có thể giải quyết tốt hơn gấp 10 lần so với các giải pháp hiện tại. Ưu điểm của nó là, nếu bạn có thể thực sự mang đến giải pháp đột phá, và sử dụng công nghệ để thay đổi hoàn toàn trải nghiệm khách hàng, người ta sẽ nói suốt về nó. TransferWise tăng trưởng cũng nhờ sự tự giới thiệu của khách hàng đến gia đình và bạn bè, đồng nghĩa với việc giúp nó ngày một mở rộng quy mô".

Đồng ý với nhận định trên, song bà Leach cũng cảnh báo, công nghệ mới có thể mang đến nhiều cơ hội quan trọng, nhưng nó sẽ không đảm bảo thành công, trừ phi bạn làm tốt những điều cơ bản.

“Sai lầm lớn nhất của các doanh nghiệp là cho rằng bản thân công nghệ chính là giải pháp. Người ta thường rất hào hứng khi nói về công nghệ, nhưng bạn không thể quên những điều cơ bản. Khách hàng của bạn là ai? Bạn mang lại giá trị gì cho họ và thực hiện điều đó thế nào? Họ có đang cảm thấy khó khăn khi phải làm ăn với doanh nghiệp của bạn hay không? Chỉ khi làm tốt những điều cơ bản, bạn mới có thể tận dụng công nghệ để cải tiến mô hình kinh doanh”, nữ giám đốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến tạo thành công thời đại số: Có công nghệ là có tất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO