Giải quyết nợ xấu phải chịu đau đớn

Bà YVONNE CHIA - Tổng giám đốc Điều hành Hong Leong Bank| 03/10/2012 00:27

Kế hoạch thành lập công ty mua bán nợ quốc gia nhằm xử lý hơn 100.000 tỷ đồng nợ xấu của các ngân hàng (NH) Việt Nam thời gian qua đã và đang gây nhiều tranh cãi.

Giải quyết nợ xấu phải chịu đau đớn

Kế hoạch thành lập công ty mua bán nợ quốc gia nhằm xử lý hơn 100.000 tỷ đồng nợ xấu của các ngân hàng (NH) Việt Nam thời gian qua đã và đang gây nhiều tranh cãi.

Đọc E-paper

Tuy nhiên, điều này không phải là mới và nhiều nước châu Á, trong đó có Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia và Malaysia. Bởi họ đã lựa chọn việc thành lập các công ty quản lý tài sản như một “lối thoát” cho các NH trong việc xử lý một cách triệt để các khoản nợ không thể thanh toán. 

Việt Nam hiện nay rất giống với Malaysia vào năm 1997. Chúng tôi cũng đã có những thay đổi lớn về mặt cấu trúc trong lĩnh vực tài chính và trải qua giai đoạn khó khăn như các bạn đang trải qua hiện tại. Thời điểm đó, NH trung ương Malaysia đã thành lập một công ty quản lý tài sản để giúp các NH tập trung xử lý vấn đề này.

Thực tế đã chứng minh việc thu hồi tài sản nhanh chóng và hiệu quả là chìa khóa để quản lý chi phí tái cơ cấu nợ nói riêng và tái cơ cấu ngành NH nói chung. Công ty mua bán nợ của Malaysia sớm thành lập đã vận hành tốt và trở thành cú hích mạnh để giúp đưa mức nợ xấu của các NH lúc bấy giờ quay trở lại mức bình thường. Nền tài chính của Malaysia cũng phải chịu đau đớn nhiều trong quá trình tái cấu trúc, rút ra những bài học lớn để có thể áp dụng và phát triển được như ngày hôm nay. Nhưng bù lại, hệ thống NH của Malaysia đã qua thời kỳ tự củng cố, đi vào thời kỳ định hình và phát triển ổn định.

Tôi cho rằng, thế giới đang trong giai đoạn suy thoái kinh tế và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tại Việt Nam, nợ xấu được đánh giá và phân loại theo công bố của NH Nhà nước đến 30/6/2012 khoảng 8,6%, mức này tương đương nợ xấu của Malaysia như đã nói ở trên và chúng tôi đã tốn 5% GDP để xử lý nó. Tuy nhiên, những biện pháp hiện nay của NH Nhà nước cũng đang phần nào giúp xây dựng một hệ thống NH Việt Nam tuy nhỏ hơn nhưng sẽ ổn định hơn trong dài hạn.

Điều đó giải thích vì sao Hong Leong Vietnam tăng thị phần tại đây. Sự kiện khai trương chi nhánh Bình Dương của Hong Leong Bank cho thấy sự cam kết và lòng tin của chúng tôi đối với hành động tái cơ cấu của Chính phủ. Với tôi, bất kỳ quốc gia nào cũng có các chu kỳ kinh tế. Chúng tôi hy vọng bắt đầu tăng tốc vào lúc này sau khi Chính phủ có những cải cách, thay đổi thì sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới tại Việt Nam.

Điều cần nhất đối với ngành NH Việt Nam lúc này chỉ cần có sự minh bạch và áp dụng các chuẩn thống nhất để đo sức khỏe thật sự của các định chế tài chính, đồng thời cần thiết lập tổ chức quản lý nợ xấu quốc gia nếu cần thiết. Sự minh bạch và các quy tắc chuẩn mực trong việc ghi nhận, theo dõi và báo cáo nợ xấu là cần thiết và là bước đầu tiên cho giải pháp về vấn đề nợ xấu ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải quyết nợ xấu phải chịu đau đớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO