Cebu Pacific Air và bài học xây dựng văn hóa doanh nghiệp

P.V| 24/05/2013 08:51

Điều làm chúng tôi khác biệt với các hãng hàng không hay các doanh nghiệp khác chính là nền văn hóa doanh nghiệp” – Candice Iyog, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và phân phối của Cebu Pacific Air (CPA) khẳng định như vậy.

Cebu Pacific Air và bài học xây dựng văn hóa doanh nghiệp

“Điều làm chúng tôi khác biệt với các hãng hàng không hay các doanh nghiệp khác chính là nền văn hóa doanh nghiệp” – Candice Iyog, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và phân phối của Cebu Pacific Air (CPA) khẳng định như vậy.

Ngay từ khi mới thành lập, hãng hàng không tiết kiệm này đã quyết tâm tạo ra sự khác biệt bằng cách xây dựng một đội ngũ nhân viên có phong cách phục vụ vui tươi, trẻ trung và năng động. CPA đã hiện thực hóa ý đồ của họ như thế nào? Dưới đây là những chia sẻ của Candice Iyog với tạp chí HRM Asia.

Từ những bộ trang phục màu vàng tươi tắn đến văn phòng làm việc mở lúc nào cũng tràn ngập niềm vui là điều đầu tiên mà CPA muốn tạo ấn tượng cho các nhân viên mới cũng như các khách hàng, đối tác khi đến với mình. “Khi chúng tôi mới thành lập, mà cách đây đã 17 năm rồi, Philippines chỉ mới có duy nhất hãng hàng không Philippines Airlines, việc đi lại bằng đường hàng không rất đắt đỏ đối với nhiều người. Ý định của chúng tôi là làm sao để nhiều người có thể di chuyển bằng máy bay hơn” – Iyog hồi tưởng.

Đến nay, CPA đã tiến một bước khá dài để trở thành hãng hàng không lớn nhất Philippines với mạng lưới các tuyến bay nội địa dày đặc, bao gồm 32 điểm đến nội địa và mạng lưới tuyến bay quốc tế với 20 điểm đến, trong đó có Singapore, Bắc Kinh và Osaka. Tính đến tháng 11-2012, CPA đã chuyên chở hơn 70 triệu lượt hành khách.

Đầu năm 2013, CPA đã khai trương đường bay dài đến Dubai. Thế nhưng những thành công trên cũng song hành với không ít thách thức. “Vì chúng tôi là một hãng hàng không hàng đầu ở Philippines nên nhân viên của chúng tôi trở thành đối tượng có sức hút cao của các công ty khác. Tình trạng nhân viên của CPA bị lôi kéo bởi các hãng hàng không mới thành lập là một thử thách lớn đối với chúng tôi” – Iyog chia sẻ. Trong bối cảnh đó, CPA đã thực hiện những giải pháp chiến lược sau để giữ nhân tài.

Xây dựng nền văn hóa khác biệt

Iyog không giấu cách tạo nên nền tảng của sự khác biệt: “Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một môi trường văn hóa vui vẻ, hòa thuận như một gia đình và đề cao tính trung thực. Bước vào văn phòng của chúng tôi, bạn sẽ thấy chúng tôi ăn mặc và giao tiếp rất giản dị, gọi nhau bằng tên gọi thân mật chứ không phải bằng họ. Chúng tôi cũng thiết kế văn phòng theo hướng mở để mọi người có thể thoải mái giao tiếp và truyền thông với nhau”. Trên thực tế, CPA đã nổi tiếng là nơi có môi trường làm việc vui vẻ và vì thế có sức thu hút lao động từ mọi nguồn.

Tại CPA, hệ thống cấp bậc quản lý cũng được tinh giản tối đa theo hướng cấu trúc tổ chức phẳng. “Các nhân viên không phải tuân thủ theo một nguyên tắc báo cáo nào. Bất cứ ai cũng có thể nói chuyện trực tiếp với tổng giám đốc mà không cần phải hẹn trước. Tôi cũng đã từng nhiều lần phải tiếp xúc đột xuất với phi công hoặc tiếp viên. Họ được phép vào phòng làm việc của tôi để trình bày ý đồ mới mẻ, sáng tạo của mình, chẳng hạn vận động một chương trình từ thiện cho một nơi nào đó. Chúng tôi khuyến khích cách giao tiếp và truyền thông như thếở CPA” – Iyog chia sẻ.

Theo Iyog, nền văn hóa doanh nghiệp có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh và chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không, đồng thời góp phần giữ chân người tài. “Nếu nhân viên cảm nhận và sống với nền văn hóa đó, họ sẽ thể hiện qua cách phục vụ khách hàng” – Iyog giải thích.

Nơi nhân viên được chắp cánh bay lên

Do CPA không ngừng phát triển, các nhân viên của hãng bay này có rất nhiều cơ hội để thăng tiến và phát triển nghề nghiệp. Điều quan trọng là cơ hội luôn mở ra cho tất cả mọi người, cho dù họ đang làm việc ở bất cứ phòng ban hay bộ phận nào.

CPA thường tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng quản lý để giúp đội ngũ nhân viên có cơ hội phát triển nghề nghiệp, không phân biệt giới tính khi bổ nhiệm nhân sự vào các vị trí lãnh đạo cấp cao. Hiện nay, hãng hàng không này có khoảng 50% lãnh đạo là nữ. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên ở Philippines có phi công nữ từ năm 2003.

Gần đây, CPA còn hợp tác với CAE (tổ chức hàng đầu thế giới trong lĩnh vực đào tạo nhân sự cho ngành hàng không) để thành lập Viện Đào tạo hàng không Philippines (PAAT). Với năng lực đào tạo hơn 2.500 phi công mỗi năm, PAAT không chỉ đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân sự cho nhiều lĩnh vực trong ngành hàng không cho CPA, mà còn cho các hãng hàng không khác trong khu vực.

Làm hết sức, chơi hết mình

Iyog cho biết: “Chúng tôi thường tổ chức những buổi tiệc lớn cho nhân viên vào dịp Giáng sinh hoặc nhân lễ kỷ niệm thành lập hãng vào tháng 3 hằng năm dưới hình thức cắm trại ngoài trời, thu hút được sự tham gia của hàng ngàn nhân viên. Thi thời trang, thi khiêu vũ và thi trang trí là phần không thể thiếu của các sự kiện đó. Nói chung, các nhân viên của CPA làm việc trung bình 48 giờ mỗi tuần nhưng họ sẵn sàng nán lại lâu hơn để tham gia các hoạt động tập thể như vậy. Có thể nói nền văn hóa là một tài sản lớn của chúng tôi và quan điểm của chúng tôi là tuyển dụng những con người có thái độ phù hợp với nền văn hóa đó. Chúng tôi cũng áp dụng thời gian làm việc linh hoạt cho nhân viên để họ có thể chu toàn được cả trách nhiệm tại công sở lẫn bổn phận với gia đình”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cebu Pacific Air và bài học xây dựng văn hóa doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO