Cách đầu tư của Warren Buffett

08/05/2013 09:33

Tại cuộc họp với cổ đông Berkshire Hathaway diễn ra vào cuối tuần qua, tỷ phú Warren Buffett đã có nhiều chia sẻ về hoạt động “đầu tư khôn ngoan”.

Cách đầu tư của Warren Buffett

Tại cuộc họp với cổ đông Berkshire Hathaway diễn ra vào cuối tuần qua, tỷ phú Warren Buffett đã có nhiều chia sẻ về hoạt động “đầu tư khôn ngoan”.

>>Warren Buffett thích đầu tư vào đâu nhất?
>>
Tăng trưởng 14%, Warren Buffett vẫn "thất vọng"
>>
Warren Buffett đoạt lại ngôi giàu thứ 3 thế giới

Sự khôn ngoan của Buffett trong đầu tư luôn khiến người khác tò mò

Sự khôn ngoan của Buffett và đối tác đầu tư của ông là Charlie Munger đã phần nào thu hút hơn 30.000 lượt người tham dự các cuộc họp hằng năm.

Tỉnh táo khi người khác… điên

Buffett và ngài Munger, người được xem là cánh tay phải của ông cho biết, các nhà đầu tư thành công phải học mọi thứ họ có thể về kinh doanh như mua gì hay tất cả những thứ dính dáng đến các ngành công nghiệp. Tuy nhiên, sự chừng mực vẫn là điều quan trọng hơn hết.

“Bạn phải tránh bị phấn khích khi những người khác đang phấn khích”, ông Buffett nói.

Phải thừa nhận rằng, thật khó để ra những quyết định đầu tư hợp lý khi thị trường chứng khoán tiếp tục đà tăng. Tuy nhiên, Berkshire Hathaway vẫn có thể thu lời.

“Chúng tôi luôn cố gắng giữ tỉnh táo khi những người khác… phát điên”, ông Munger nói.

Bơi trên đống tiền

Quy mô của Berkshire Hathaway và đống tiền mặt trị giá 49 tỷ USD khiến ông Buffett phải thực hiện những giao dịch lớn hơn bao giờ hết.

Ông Buffett nói với cổ đông rằng, quy mô đồ sộ của công ty không thể đưa đến những tổn thất. Nhưng ông cũng nói rằng, công ty sẽ gặp khó khăn hơn trong việc đáp ứng hoặc vượt quá lợi nhuận trước đây của Berkshire.

Còn ông Munger thì quả quyết rằng, ông tin tưởng tập đoàn sẽ vẫn hoạt động tốt trong dài hạn.

Hãy yêu cái gì đó!

Ông Buffett chia sẻ, hoạt động đầu tư và điều hành Berkshire Hathaway chính là niềm đam mê của ông từ khi còn trẻ.

“Bạn phải yêu cái gì đó để làm tốt nó”, ông cho biết sau khi một người hỏi liệu cường độ làm việc của ông sẽ suy giảm khi bước sang tuổi 82.

“Với tôi, chẳng còn gì thú vị hơn việc tìm kiếm một điều gì đó mới mẻ cho Berkshire cả”, ông nói.

Vận may mang tên FED

Chương trình mua trái phiếu của Cục Dự trữ Liên bang đã góp phần kích thích nền kinh tế, song ông Buffett nói rằng việc làm này có thể gây khó khăn cho FED.

Trong một tháng, FED đã mua 85 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ và trái phiếu thế chấp trong nỗ lực giữ lãi suất cho vay dài hạn ở mức thấp và kích thích nền kinh tế dịch chuyển.

Ông Buffett cho biết, thật khó để dự đoán những gì sẽ xảy ra khi FED bắt đầu bán tống hết trái phiếu, song nhiều khả năng lạm phát sẽ gia tăng.

Tương lai Berkshire Hathaway

Ông Buffett cho biết ông không cho rằng người kế nhiệm mình có thể tạo nên những thay đổi mang tính đột phá đối với Berkshire Hathaway, sau khi nhà đầu tư “lão làng” 82 tuổi này về hưu.

Ông Buffett đã phải đối diện với một số câu hỏi liên quan đến tương lai tập đoàn Berkshire mà ông gây dựng nên.

Quả thực ông Buffett cũng lo ngại việc Berkshire sẽ bị chia thành nhiều phần khác nhau.

“Phá vỡ Berkshire thành một số công ty sẽ đưa đến một kết cục tồi tệ”, ông nói.

Mặc dù vị CEO kế cận của Berkshire sẽ không có được danh tiếng và các mối quan hệ như Warren Buffett, người được mệnh danh là nhà tiên tri xứ Omaha, nhưng công ty vẫn sẽ có một đống tiền mặt khổng lồ để đầu tư.

Ông Buffett khuyên mọi người đừng ngu ngốc bán đi những cổ phiếu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cách đầu tư của Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO