Bí quyết tuyển dụng nhân sự hiệu quả với chi phí thấp

23/01/2019 00:00

Một trong những cách tốt nhất để tuyển dụng người giỏi là mở cửa chào đón các ứng viên mà các nhà tuyển dụng khác từ chối. Trong đó, có cả nhóm ứng viên là những người đã lập gia đình và có con.

Bí quyết tuyển dụng nhân sự hiệu quả với chi phí thấp

Chia sẻ trên trang Entrepreneur, David Teten - Quản lý Đối tác của Quỹ HOF chia sẻ một bí quyết quan trọng để doanh nghiệp gia tăng cơ hội tuyển nhân tài và giữ người giỏi hiệu quả như sau:

Ở vị trí quản lý, tôi luôn cố duy trì văn hóa làm việc thấu hiểu nhu cầu của nhân viên, đặc biệt là trách nhiệm của họ với gia đình. Bản thân tôi và vợ cũng phải rất nhiều lần nói chuyện với nhau để tìm ra cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chính từ trải nghiệm này mà theo tôi, văn hóa làm việc thân thiện với những người đã có gia đình là công cụ sắc bén nhất để doanh nghiệp có thể ổn định nhân sự.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ Stanford như trường Đại học Munich và trường London School of Economics đều có cùng nhận định, rằng những công ty được quản trị tốt là những công ty chấp nhận chính sách môi trường làm việc thân thiện với những người đã có gia đình. Những công ty không áp dụng chính sách này thường có mức quản trị kém hiệu quả hơn.

Link bài viết

Vì sao môi trường làm việc linh hoạt lại có nghĩa không chỉ trong tuyển dụng mà còn giữ chân nhân tài? Tôi nghĩ có ba lý do phù hợp sau:

Nhân viên đã có gia đình rất coi trọng sự linh hoạt

Những nhân viên đã trở thành phụ huynh đều rất cần một môi trường làm việc tương đối linh hoạt, nơi họ có thể chủ động sắp xếp công việc của gia đình. Thông thường, sau giai đoạn vun đắp lòng tin từ nhà quản lý, nhân viên thuộc nhóm này sẽ tìm cách sắp xếp lịch làm việc cân đối với lịch sinh hoạt của gia đình. Sau khi quy trình làm việc đã được sắp xếp ổn định, các nhân viên này sẽ không muốn liều lĩnh quyết định chuyển việc, dù cơ hội mới có thể hấp dẫn hơn hiện tại. Nguyên nhân là vì họ sẽ phải lặp lại quy trình trên từ đầu. Ngoài ra, thay đổi môi trường làm việc chưa biết sẽ tốt hơn ra sao, nhưng họ có thể thấy rất rõ sự xáo trộn trong gia đình.

Tập trung vào công việc hiện tại, không phải công việc tương lai

Phần lớn mọi người tập trung làm tốt nhất công việc hiện tại. Những nhân viên đã có gia đình có ít thời gian hơn các nhân viên khác để nghiên cứu thị trường lao động và tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp mới. Nhiều quyển sách tư vấn nghề nghiệp khuyên họ cần mở rộng mạng lưới mối quan hệ với các nhà tuyển dụng, tham gia vào các sự kiện trong lĩnh vực đang hoạt động... Song, một cách thực tế thì đâu sẽ là thời gian để họ có thể làm được việc đó?

Từ quan sát này, tôi nhận thấy, nếu một doanh nghiệp có thể điều chỉnh chính sách quản lý nhân sự theo hướng linh hoạt cho những nhân viên đã có gia đình thì công ty ấy sẽ có được nhiều lợi thế trên thị trường lao động. Dưới đây là những điểm doanh nghiệp cần lưu ý khi quyết định mở cửa cho những nhân viên có gia đình phát triển sự nghiệp tại công ty:

1. Thẳng thắn trao đổi về lịch làm việc với nhân viên

Nancy, một người bạn của mẹ tôi đã từng nhận được lời mời về làm việc từ công ty đối thủ với mức lương cao hơn hiện tại rất nhiều lần. Lời đề nghị này rất hấp dẫn với Nancy vì cô đang cảm thấy không hài lòng với nhịp làm việc quá nhiều của bản thân. Một đồng nghiệp đã chia sẻ thông tin này với quản lý của Nancy và gợi ý rằng nếu Nancy có một lịch làm việc linh hoạt hơn, cô ấy có thể sẽ ở lại.

Sau đó, Nancy và quản lý của cô đã thẳng thắn trao đổi và cùng tìm ra một lịch làm việc phù hợp với nhu cầu của cả hai. Trên giấy giờ, mức lương của Nancy đã được tăng, nhưng về mặt thăng tiến thì cô giảm xuống một vị trí thấp hơn, vì cô muốn giảm giờ làm việc lại. Kết quả: thu nhập của Nancy vẫn ổn định, nhưng cô cảm thấy hạnh phúc và gắn bó với công ty hơn.

Có một điều các cấp quản lý cần quan sát tại công ty của mình, rằng có nhân viên nào đang phải chủ động sắp xếp làm thêm ngoài giờ vài ngày trong tuần để có thời gian riêng với gia đình sau đó không? Nếu có thì đó là dấu hiệu cho thấy cấp quản lý nên cởi mở trao đổi với nhân viên về điều chỉnh lịch làm việc hiện tại.

2. Nêu rõ những công việc có thể giảm giờ làm hoặc linh hoạt xử lý

Không phải tất cả các công việc đều phải cần xử lý theo giờ giấc cố định. Tôi nhận thấy, với vài nhân viên đã có gia đình, lịch làm việc linh hoạt sẽ là vũ khí tối thượng cho doanh nghiệp trên thị trường tuyển dụng.

Đây cũng là yếu tố quan trọng mà các nhân viên đã có gia đình sẽ nêu ra khi thảo luận về cơ hội làm việc mới. Song, không phải ai cũng hỏi điều này vì nó có thể gửi đi một thông điệp xấu đến nhà quản lý tiềm năng.

Nếu bạn đang muốn tuyển một nhân tài đã lập gia đình thì hãy khéo léo đề rõ thông tin về môi trường làm việc linh hoạt trong bản mô tả công việc. Khi nhà tuyển dụng để mở về yếu tố chủ động sắp xếp giờ làm việc, nhiều ứng viên sẽ thoải mái trình bày nhu cầu của mình. Từ đây, những dè chừng ban đầu có thể tan biến và bạn sẽ có nhiều lợi thế để thuyết phục ứng viên hơn.

3. Đối xử công bằng với những nhân viên có lịch làm việc linh hoạt

Công ty cần đảm bảo rằng môi trường làm việc tạo điều kiện cho các nhân viên có giờ làm việc linh hoạt cũng phát triển như các nhân viên cố định khác.

Mặt khác, các nhà quản lý cần tỉnh táo để nhìn thấy việc nhân viên liên tục làm thêm nhiều giờ không phải lúc nào cũng tốt. Những giờ làm việc liên tục kéo dài có thể xem là dấu hiệu của nhân viên làm việc không hiệu quả, quản lý thời gian kém hoặc đang có dấu hiệu quá tải trong công việc.

4. Thúc đẩy văn hóa sống khỏe trong công ty

Thử thách cho cả phụ nữ và nam giới hiện đại chính là duy trì sức khỏe bản thân trong vòng xoay trách nhiệm giữa công việc và gia đình. Bạn sẽ chiếm được thiện cảm của ứng viên tiềm năng, lẫn gắn kết nhân viên hiện tại nếu văn phòng làm việc có bổ sung các tiện nghi để nhân viên tập thể dục. Điều này sẽ giúp các nhân viên đã có gia đình tiết kiệm thời gian di chuyển giữa văn phòng đến phòng tập. Đây cũng sẽ là một ưu điểm lớn để các ứng viên chọn làm việc với công ty của bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bí quyết tuyển dụng nhân sự hiệu quả với chi phí thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO