BĐS không phải là lĩnh vực kinh doanh ngắn hạn

HITOSHI SAKAIRI - Chủ tịch Tập đoàn Sakaili (Nhật Bản)| 05/09/2012 00:56

Tính chất bất động sản (BĐS) minh bạch là yếu tố quyết định đến thành công trong đầu tư BĐS.

BĐS không phải là lĩnh vực kinh doanh ngắn hạn

Tính chất bất động sản (BĐS) minh bạch là yếu tố quyết định đến thành công trong đầu tư BĐS.

Ở Nhật Bản, hàng chục ngàn thông tin dự án BĐS giao dịch được công khai, trong đó, đối tượng đầu tư bao gồm nhiều dự án nhỏ, nhà đầu tư không nhất thiết phải là triệu phú, đó hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ và vừa với sự tham gia của các nhà chuyên môn như luật sư, nhà thiết kế xây dựng, nhà thẩm định BĐS, công ty môi giới...

Đầu tư BĐS không phải là lĩnh vực kinh doanh ngắn hạn. Vì vậy, không có doanh nghiệp nào kế tục lâu dài nhờ thu lợi nhuận ngắn hạn. Với kinh nghiệm của tôi, để thành công trong lĩnh vực này cần xác định quy trình giao dịch trong đầu tư một cách rõ ràng, bao gồm 6 quy trình:

Tìm hiểu cơ hội, cộng tác với những người giỏi tại môi trường cảm thấy thoải mái; quản lý thời gian bằng cách xây dựng network mối quan hệ để tìm ra các cơ hội có tính đầu tư; đầu tư vào các khu vực ổn định, dân số tăng trưởng; đàm phán với người bán, trong đó giá của người bán chỉ là giá tham khảo, nhà kinh doanh cần quyết giá mua dựa trên lý luận thực tiễn; lựa chọn nhà đầu tư (lựa chọn theo kinh nghiệm của chuyên gia và nhà kinh doanh). Cuối cùng là đánh giá cơ hội, bởi vì vòng đời của BĐS dài nhất 60 năm, ngắn nhất 7 năm.

Nhưng điều quan trọng vẫn là lợi nhuận. Khi lãi suất cao thì đầu tư BĐS sẽ rủi ro.

Ngoài ra, một vấn đề quan trọng nữa là định giá sản phẩm BĐS. Việc định giá không phải là phụ thuộc vào giá trị của “miếng đất” mà phụ thuộc vào sản phẩm BĐS được đầu tư trên mảnh đất đó (tòa nhà) và điều quan trọng hơn là mức sinh lời và tính hữu dụng của sản phẩm BĐS này.

Giá sản phẩm BĐS càng cao khi có nhiều người thực sự muốn và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm đó. Giao thông hay việc lưu thông, cơ sở hạ tầng, cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc định giá BĐS. Khu vực trung tâm luôn là sự lựa chọn số một cho các nhà đầu tư nhưng các khu vực ngoại thành có giao thông tốt cũng rất tiềm năng, đặc biệt khi cơ sở hạ tầng và đường cao tốc ngày một phát triển.

Với kinh nghiệm bản thân, theo tôi, đầu tư BĐS là không nên bắt chước bất cứ một mô hình nào, hay có thể hiểu “làm gì khác người” thì sẽ thành công. Chính sự thẳng thắn và quyết đoán trong đầu tư đã giúp tôi thành công trên con đường đầu tư vào lĩnh vực BĐS vốn “hay thay đổi”.

Dù mới tiếp cận với thị trường BĐS Việt Nam nhưng tôi nhận thấy Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển về BĐS. Với tình hình như hiện nay thì trong tương lai phân khúc nhà trung bình, vừa đẹp, giá rẻ sẽ được nhiều người ưa chuộng. Riêng về phân khúc BĐS cao cấp, tôi thấy nhiều điểm sáng.

Tôi đã đi tham quan dự án Sunrise City của Novaland tại quận 7, TP.HCM. Mô hình khu phức hợp này rất giống với các mô hình ở Thái Lan. Tôi đánh giá cao chất lượng của công trình, khi chủ đầu tư đặc biệt quan tâm tới các vật liệu được sử dụng trong từng khu vực của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
BĐS không phải là lĩnh vực kinh doanh ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO