Ba yếu tố khiến nhà tuyển dụng thu hút nhiều nhân tài tại Việt Nam

T.M| 21/01/2022 07:15

Theo Tổng cục Thống kê, mức độ tăng trưởng GDP tại Việt Nam trong năm vừa qua là 2,58%, bất chấp những tác động tiêu cực của Covid-19. Điều này cho thấy vị thế của thị trường Việt Nam với nhà đầu tư, đồng thời đặt ra thách thức về nhân sự để doanh nghiệp (DN) phát triển trong dài hạn.

Ba yếu tố khiến nhà tuyển dụng thu hút nhiều nhân tài tại Việt Nam

Do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều tập đoàn lớn đưa các quản lý người nước ngoài về lại trụ sở chính, bên cạnh đó, tập trung vào tuyển dụng nhân sự thay thế tại địa phương. Đặc biệt hơn, các công ty đến từ châu Âu và Mỹ đang phát triển nhanh tại Việt Nam có xu hướng tập trung vào ứng viên ở vị trí quản lý cấp trung và cao cấp.

Theo ông Adrien Bizouard- Giám đốc điều hành Công ty tư vấn tuyển dụng Robert Walters tại Việt Nam, để thu hút các ứng viên tiềm năng trong nước, nhiều DN đưa ra những gói phúc lợi gồm lương, thưởng, các chế độ ưu đãi và tiềm năng giúp ứng viên phát triển hơn sau khi làm việc tại DN như các cơ hội đào tạo và tu nghiệp trong và ngoài nước.

Đồng thời với đó là cơ hội được làm việc tại các trụ sở nước ngoài trong tương lai. Bên cạnh đó, ông Adrien cũng muốn nhấn mạnh về các yếu tố chính giúp nhà tuyển dụng thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng và “giữ chân” nhân viên lâu năm.

Link bài viết

Yếu tố đầu tiên là sự cởi mở giữa DN với các nhân viên hay nhân viên tiềm năng là điều cần thiết trong thời đại tuyển dụng ngày nay. Doanh nghiệp cần là tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của nhân viên nhằm xem xét và đáp ứng nếu thực sự cần thiết.

Đơn cử như trong năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc giãn cách khiến nhiều nhân viên văn phòng gặp phải các vấn đề về sức khỏe tinh thần. Vì thế, DN cần hiểu được mong muốn của nhân viên để có biện pháp phù hợp giúp nhân viên có tinh thần thoải mái trong công việc.

Tiếp đến là yếu tố minh bạch và rõ ràng. Ngay từ những bước đầu tiên của việc tuyển dụng, DN cần phải rõ ràng về quy trình làm việc, cũng như yêu cầu công việc, lương thưởng, phúc lợi, các hỗ trợ khác trong công việc mà DN dành cho ứng viên. Doanh nghiệp cũng cần đưa ra quy định rõ ràng về khuôn khổ công việc, hình thức làm việc và sự linh hoạt trong cách làm việc.

Theo Robert Walters, 80% ứng viên mong muốn có môi trường làm việc lành mạnh để đảm bảo đây là nơi họ có thể thuộc về. DN cho phép các cấp quản lý được quyền nhận những góp ý và đưa ra hướng giải quyết linh hoạt cho nhân viên, thúc đẩy họ tin tưởng quản lý của mình hơn và ngược lại.

mjht-3033-1642760028.jpg

Adrien Bizouard- Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn tuyển dụng Robert Walters 

Theo Báo cáo lương 2022 của Robert Walters, 95% nhân viên tại Việt Nam mong muốn được đào tạo để phát triển bản thân và học thêm kỹ năng mới để phục vụ lâu dài trong sự nghiệp. Một số DN có chương trình liên kết với các đại học để đào tạo nhân viên, tài trợ học bổng cho nhân viên để tham gia các chương trình thuộc bậc sau đại học tại các trường trong và ngoài nước, các khóa học ngắn hạn giúp nhân viên xây dựng kỹ năng,… giúp nhân viên có cơ hội thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Đây cũng chính là lí do nhiều DN đầu tư vào bộ phận nhân sự, nhằm mục đích giúp DN đảm bảo được hệ thống vận hành thông qua việc quản lý, đào tạo và phát triển nhân viên tiềm năng để làm việc lâu dài.

Hầu hết, để lọt vào “tầm ngắm” của nhà tuyển dụng, các ứng viên phải có tiêu chuẩn phù hợp với yêu cầu. Tuy nhiên, ở thời điểm này, các ứng viên lại không đạt được những yêu cầu đó. Vì vậy, DN cần có những chính sách đào tạo phù hợp, cũng như điều chỉnh yêu cầu công việc tương ứng với từng thị trường, và chuẩn bị tinh thần để tuyển dụng những ứng viên chưa đạt yêu cầu và đào tạo dần.

Theo đó, ông Adrien cũng chia sẻ rằng các DN cần lựa chọn những ứng viên có tiềm năng để dễ dàng tìm tiếng nói chung giữa đôi bên và tạo điều kiện phát triển theo mong muốn của họ. Với những yếu tố trên, các DN sẽ tuyển dụng thu hút được nhiều nhân tài trên đất Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba yếu tố khiến nhà tuyển dụng thu hút nhiều nhân tài tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO