4 phương pháp để phát triển sự nghiệp đúng hướng

HUỲNH CÔNG THẮNG(*)| 28/02/2017 06:36

Biết mình là ai, hướng đến mục tiêu gì, cần phát triển hay cải thiện điều gì trong chiến lược phát triển sự nghiệp, bạn sẽ biết cần phải làm gì.

4 phương pháp để phát triển sự nghiệp đúng hướng

Nếu bạn đang băn khoăn trước những lựa chọn có tính quyết định sự nghiệp như sẽ làm thuê hay làm chủ? Đầu quân cho một công ty khởi nghiệp hay một tập đoàn lớn? Nhảy việc hay không?… Đây là lúc bạn cần xem xét lại mục tiêu phát triển sự nghiệp của mình.

Biết mình là ai, hướng đến mục tiêu gì, cần phát triển hay cải thiện điều gì trong chiến lược phát triển sự nghiệp, bạn sẽ biết cần phải làm gì. 4 gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tự hoạch định chiến lược cho sự nghiệp của mình:

1. SWOT: Hiểu rõ bản thân

SWOT là mô hình nổi tiếng trong việc phân tích, bao gồm: Điểm mạnh (Strengths), Điểm yếu (Weaknesses), Cơ hội (Opportunities) và Nguy cơ (Threats). Mô hình này được áp dụng đánh giá dự án, chiến lược tiếp thị, xây dựng mô hình doanh nghiệp lẫn chiến lược phát triển sự nghiệp của cá nhân.

SWOT giúp bạn có cái nhìn toàn diện về những gì thuộc về bạn, cả thế mạnh, tài năng hay khuyết điểm. Từ đó, bạn có cách phát huy ưu điểm, kiểm soát và vượt qua các chướng ngại, đồng thời chỉ ra cơ ngội lẫn nguy cơ mà bạn sẽ đối mặt.

2. Eisenhower: Dành thời gian cho điều quan trọng nhất

Nếu để bản thân bị chi phối vào những việc không quan trọng, thời gian của bạn sẽ bị chia sẻ cho điều đó, dẫn đến việc không thể lên kế hoạch có tầm nhìn dài hạn. Mô hình Eisenhower sẽ giúp bạn làm việc năng suất hơn và ra quyết định hiệu quả hơn.

Eisenhower là phương pháp phân tích mức độ quan trọng và cấp thiết của từng công việc: Khẩn cấp và quan trọng (nhiệm vụ cần phải làm ngay lập tức); Quan trọng nhưng không phải khẩn cấp (nhiệm vụ được lên kế hoạch để làm sau); Khẩn cấp nhưng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được giao phó cho người khác); Không khẩn cấp cũng không quan trọng (nhiệm vụ sẽ được loại bỏ).

3. SMART: Biết thật rõ trong bước đi kế tiếp

Để hoạch định chiến lược phát triển bản thân, bạn cần hiểu rõ mình là ai và trong tương lai muốn trở thành người như thế nào. Sự nghiệp của bạn đang ở giai đoạn nào và bạn cần làm gì để thúc đẩy nó. Khi cần trả lời những câu hỏi này, phương pháp SMART sẽ là giải pháp dành cho bạn.

SMART là tên viết tắt của: Specific - Cụ thể, dễ hiểu; Measurable - Đo lường được; Attainable - Có thể đạt được; Relevant - Thực tế; Time-Bound - Thời gian hoàn thành. Mục tiêu của bạn đặt ra cần hội đủ 5 yếu tố này, khi ấy bạn sẽ có một hướng đi rõ ràng và nắm bắt những khó khăn cần vượt qua.

4. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn cần xây dựng thương hiệu cá nhân dựa trên những nét độc đáo, khác biệt, kỹ năng, kiến thức và giá trị bản thân của bản thân. Từ đó, bạn sẽ gửi đi một thông điệp nhất quán đến mọi người rằng bạn là ai, hướng đến mục tiêu nghề nghiệp gì, bạn có khả năng làm những gì. Mọi người sẽ nhớ đến bạn như là một chuyên gia trong ngành, là người giỏi nhất trong lĩnh vực bạn hoạt động, và nhờ vậy bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc, thăng tiến, và trở thành mẫu người mà bạn mơ ước.

(*) Tác giả là Nhà sáng lập Vicgo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
4 phương pháp để phát triển sự nghiệp đúng hướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO