30 tuổi xin thực tập không lương? Không bao giờ là muộn để bắt đầu sự nghiệp!

VIỆT HÀ| 14/04/2018 06:00

Sau khi đi làm được gần 10 năm, tôi cảm thấy vô định và hoang mang về tương lai của chính mình. Ở độ tuổi 30, tôi đã đi tới một lựa chọn mà với nhiều người, nó thực sự điên rồ: đi thực tập không lương.

30 tuổi xin thực tập không lương? Không bao giờ là muộn để bắt đầu sự nghiệp!

"Tôi biết những gì các bạn đang hoài nghi: Thực tập ở độ tuổi 30 sao? Nhưng thực tập là cơ hội để bạn bước chân vào thế giới làm việc chuyên nghiệp, tạo ra con đường sự nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi và cung cấp kinh nghiệm làm việc có giá trị ở mọi lứa tuổi, chứ không chỉ của sinh viên đại học hay người mới tốt nghiệp.

Nếu bạn đang cân nhắc một công việc thực tập mới, chào mừng đến với thế giới của tôi. Để tôi chia sẻ cho bạn về kinh nghiệm của bản thân, đây được coi là bước ngoặt trong sự nghiệp, giúp tôi có được vị trí như hiện tại.

Link bài viết

Hoàn cảnh

Năm 2009, chồng tôi được thăng chức và chúng tôi phải chuyến nhà từ Virginia đến Georgia. Do đó, dù không muốn nhưng tôi vẫn phải từ bỏ công việc yêu thích - làm tài liệu truyền thông nội bộ cho một công ty mà tôi có rất nhiều tiềm năng và cơ hội.

Sau khi chuyển đến vùng đất mới, tôi dành vài tuần dán mắt vào màn hình máy tính để tìm kiếm việc làm. Tôi đã viết hồ sơ xin việc của mình rất cẩn thận và chi tiết, rồi gửi nó đến mọi vị trí phù hợp, thậm chí là không liên quan đến sở trường. Những ngày sau đó, tôi thực sự tuyệt vọng. Và rồi, tôi cũng hạ kỳ vọng về mức lương của mình xuống nhưng những bức thư phản hồi càng làm tôi thất vọng thêm.

Nền kinh tế đang rơi vào khủng hoảng và tình trạng thất nghiệp ngày càng nghiêm trọng. Do đó, tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở mọi vị trí mà tôi ứng tuyển. Ngay cả những người có bằng thạc sĩ cũng đang nộp hồ sơ cho công việc đòi hỏi trình độ thấp, trong khi tôi chỉ có tấm bằng cử nhân trên tay.

Tôi còn biết được một sự thật tồi tệ hơn, đó là các nhà tuyển dụng đã nhận được số lượng hồ sơ khổng lồ cho mỗi đợt. Nói tóm lại, sự cạnh tranh diễn ra rất gay gắt và mặc dù có bằng cấp nhưng tôi chưa nhận được bất cứ chú ý nào.

Quyết định

Một ngày nọ, tôi đọc lướt qua bài đăng của một tạp chí tìm kiếm cộng tác viên biên tập bán thời gian trong 3 tháng và không có lương. Tôi không chủ định tìm công việc cộng tác viên nhưng nó khiến tôi quan tâm. Từ khi học trung học, tôi đã mơ ước được viết cho một tạp chí. Nhưng điều này thực sự rất khó bởi nơi tôi sống cách xa trung tâm xuất bản lớn là New York. Chưa bao giờ có ý định chuyển nơi ở nên tôi đã không theo đuổi đam mê của mình. Nhưng tôi vẫn hy vọng một lần có thể thực hiện được nó.

Tôi nhận ra rằng đây là một cơ hội hiếm có giúp tôi đạt được nhiều mục tiêu nhanh chóng: nếm thử hương vị của công việc mà tôi yêu thích từ lâu, giúp suy nghĩ của tôi sắc bén hơn và khiến mình luôn bận rộn, đồng thời, vẫn có thời gian để tìm kiếm, phỏng vấn một công việc toàn thời gian phù hợp. Tôi còn có suy nghĩ rằng, nếu làm tốt, tạp chí sẽ nhận ra tiềm năng của tôi và giữ tôi ở lại.

Vì vậy, tôi đã làm hồ sơ ứng tuyển vào công việc này và có một cuộc phỏng vấn. Đối mặt với người tuyển dụng ít hơn mình 5 tuổi, tôi có chút ngại ngùng vì có thể tôi là người xin việc già nhất ở đây. Nhưng may mắn thay, cô ấy không gây khó dễ cho tôi. Hơn nữa, tuổi tác và kiến thức còn có lợi trong trường hợp này. Cuối cùng, tạp chí đã cho tôi có cơ hội làm cộng tác ngắn hạn và tôi vui vẻ chấp nhận.

Kinh nghiệm

Ban đầu, tôi rất hứng thú vì nghĩ rằng sẽ nhận được những kinh nghiệm viết và biên tập có giá trị từ công việc này. Đây chính là điều lôi cuốn những thực tập sinh như tôi và cho tôi một mộng tưởng rằng một ngày nào đó trở thành biên tập viên toàn thời gian chính thức.

Nhưng không ngờ rằng, nhiệm vụ của tôi chỉ là cập nhật bảng tính và liên hệ với nhà cung cấp để lấy mẫu. Ngoài ra, tôi cũng phải chạy rất nhiều công việc vặt khác (gửi thư, đặt đồ ăn trưa) và kiểm tra trích dẫn của các biên tập viên. Tất nhiên, những điều đó thường thấy trong thực tập. Nhưng vào thời điểm này, tôi cảm thấy như mình đã lãng phí thời gian chỉ để làm những công việc hành chính và vì trách nhiệm. Do vậy, tôi có chút không hài lòng.

Tôi đã kết thúc đợt cộng tác và có được một vài bài báo xuất bản, nhưng tôi vẫn nuôi ước mơ trở thành một biên tập viên toàn thời gian. Tôi không được tạp chí hỏi và cũng không có ý định ở lại. Thực tế là tôi rất mừng vì nó đã kết thúc. Hóa ra làm việc cho một tạp chí không phải là mọi thứ tôi muốn. Nhưng nếu không ứng tuyển vào vị trí này thì tôi sẽ không bao giờ đạt được ước mơ của mình.

Dù phải chịu đựng nhiều thứ khi làm việc ở đó nhưng tôi thực sự rất vui. Khi phỏng vấn cho các công việc toàn thời gian, cách tôi sẵn sàng làm thực tập không lương thay vì ngồi không và nhận hỗ trợ thất nghiệp được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Họ nói rằng, điều đó chứng tỏ tôi là người rất hăng hái và biết cống hiến. Sự nhiệt tình đó đã giúp tôi có được một công việc tương tự như thời gian trước khi chuyển nhà – đó là tiếp thị và truyền thông, công việc phù hợp và yêu thích của tôi.

Nghe thật buồn cười khi bạn từ bỏ công việc mình đã làm trong lúc học đại học hay sau khi tốt nghiệp để tìm một công việc mới. Nó có vẻ như một bước thụt lùi, thậm chí khiến bạn xấu hổ. Bản thân tôi cũng đã từng có cảm giác đó. Nhưng với kinh nghiệm của tôi, nếu có thể thì bạn nên cân nhắc. Đó là cơ hội tốt để bạn thử trải nghiệm một lĩnh vực bạn luôn muốn được khám phá. Nó có thể khiến bạn tích lũy được nhiều kỹ năng tốt hơn, hoặc mở ra một cánh cửa bạn không bao giờ nghĩ tới và đưa bạn đến một con đường hoàn toàn mới và thú vị".

(Theo Thời Đại - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
30 tuổi xin thực tập không lương? Không bao giờ là muộn để bắt đầu sự nghiệp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO