Ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam |
Trao đổi với Sài Gòn Doanh Nhân trước thềm Xuân Mậu Tuất, ông Jerry Lim - Giám đốc Grab Việt Nam, nhấn mạnh rằng Grab sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ để mang tới nhiều tiện ích hơn cho khách hàng tại Việt Nam.
* Sau 2 năm tham gia triển khai dịch vụ theo đề án thí điểm kể trên, ông có thể điểm lại những thành quả mà Grab làm được tại Việt Nam?
- Năm 2015, Grab Việt Nam đã chủ động xây dựng và trình lên Bộ GTVT bản đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Sau 2 năm triển khai thí điểm, chúng tôi thấy đề án đã đạt được mục tiêu đề ra và mang lại những kết quả tích cực sau:
Thứ nhất, với đối tác là các nhà cung cấp dịch vụ xe hợp đồng, hệ số sử dụng quãng đường (số km xe có khách tính trên bình quân 100km xe lăn bánh) đạt đến 70%-90%.
Thứ hai, GrabCar đã được khách hàng đón nhận nhiệt tình vì chất lượng dịch vụ tốt. Kết quả thu được trên hệ thống đánh giá của ứng dụng Grab cho thấy có đến 98% số đối tác tài xế nhận được điểm chấm sao trung bình trên 4,8/5 điểm. Ngoài ra, tính năng thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay và GrabPay Credits đã giúp tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả hành khách và doanh nghiệp.
Thứ ba, đối với Nhà nước, đề án thí điểm cũng tạo ra những thay đổi tích cực trong việc quản lý phương tiện và thuế với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Toàn bộ các giao dịch của Grab đều được ghi nhận chính xác, trung thực và đầy đủ thông qua hệ thống kiểm soát điện tử. Việc xuất hóa đơn GTGT điện tử cho khách hàng được gửi tự động thông qua hệ thống phần mềm đã được cơ quan thuế cấp phép.
* Bên cạnh dịch vụ GrabCar, Grab Việt Nam còn đang mở rộng dịch vụ GrabTaxi ra nhiều tỉnh, thành. Theo ông, đâu là thế mạnh của Grab trong mảng dịch vụ này?
- Vừa qua chúng tôi đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi đã được các Sở GTVT địa phương cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.
GrabTaxi là một dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab, đã được đăng ký với Bộ Công Thương, cung cấp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi thêm một phương thức kết nối thuận tiện giữa hành khách với tài xế taxi, bên cạnh các phương thức kết nối trực tiếp và gọi tổng đài.
Dịch vụ này không can thiệp vào giá cước, cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là ước tính để hành khách tham khảo, căn cứ trên giá cước của các đơn vị taxi và dự kiến quãng đường di chuyển.
Khách hàng vẫn trả số cước được hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi, theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Chúng tôi tin rằng, sự có mặt của GrabTaxi không chỉ mang lại cho khách hàng tại các tỉnh thành thêm một lựa chọn di chuyển an toàn, tiện lợi và tiết kiệm mà còn giúp các đối tác kinh doanh vận tải hoạt động hiệu quả hơn.
* Chiến lược năm 2018 của Grab sẽ có thêm hạng mục đầu tư mới nào cho thị trường Việt Nam?
- Bên cạnh lĩnh vực giao thông, chúng tôi sẽ tập trung phát triển GrabPay, giải pháp thanh toán di động độc quyền của Grab. Grab cũng cam kết tiếp tục hỗ trợ phát triển kỹ thuật và công nghệ thông qua Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại TP.HCM để mang đến những giải pháp di chuyển dành riêng cho khách hàng và đối tác tài xế, gia tăng trải nghiệm cho người dùng.
Grab đã sẵn sàng tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 theo chủ trương của Chính phủ.
* Cảm ơn ông!