Du lịch

EuroCham đề xuất miễn thị thực cho du khách từ các nước EU

Minh Huy 17/07/2023 - 12:51

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa có văn bản gửi tới Chính phủ để đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực du lịch cho 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU).

du-khach-quoc-te.jpg

Theo EuroCham, hiện nay Việt Nam đã thực hiện đơn giản hóa hệ thống thị thực, bao gồm gia hạn hiệu lực của thị thực điện tử lên tới 90 ngày, cho phép xuất nhập cảnh nhiều lần kể từ ngày 15/8/2023 và kéo dài thời hạn tạm trú lên tới 45 ngày cho công dân các nước được Việt Nam miễn thị thực.

Tuy nhiên, EuroCham khẳng định rằng cần có thêm các biện pháp để tận dụng hết tiềm năng to lớn của mối quan hệ kinh tế EU - Việt Nam và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Hiện nay, danh sách miễn thị thực chỉ bao gồm 7 nước thành viên của EU là Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan. Với mục tiêu thúc đẩy các cơ hội thương mại và đầu tư, EuroCham đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng danh sách miễn thị thực bao gồm tất cả 27 quốc gia là thành viên EU.

Theo EuroCham, đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận lớn từ nhóm châu Âu, với lời kêu gọi được đồng ký bởi 18 đại sứ của các nước là thành viên EU tại Việt Nam, cũng như chủ tịch của các hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, bao gồm Hiệp hội Doanh nghiệp Bỉ - Luxembourg tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Bồ Đào Nha - Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức, Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp các nước Bắc Âu tại Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ban Nha tại Việt Nam.

Việc miễn thị thực mở rộng này sẽ mang lại một lượng lớn khách từ thị trường EU với hơn 500 triệu dân. Bằng việc gỡ bỏ rào cản cho khách quốc tế - những người có nhu cầu chi tiêu cao khi đến thăm Việt Nam, chúng tôi chắc chắn sẽ mở ra những cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch nước nhà sau những năm khó khăn vừa qua. Với số lượng du khách lớn, thời gian lưu trú kéo dài, cũng như sức mua đáng kể khiến nhóm khách du lịch châu Âu thực sự là nhóm khách hàng tiềm năng. Khách du lịch châu Âu có xu hướng ở lại lâu hơn, thường từ hai tuần trở lên và chính khoảng thời gian này cho phép họ đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, khám phá thêm về các triển vọng kinh doanh trong thời gian đó. Tất cả đều góp phần vào việc tạo thêm giá trị cho chuyến tham quan của họ.

Ông Gabor Fluit - Chủ tịch EuroCham Việt Nam

Báo cáo mới nhất của Google Destination Insight khẳng định, tiềm năng của Việt Nam sẽ là một địa điểm du lịch được săn đón. Nằm trong top 7 điểm đến du lịch được tìm kiếm nhiều nhất, Việt Nam là lựa chọn ưa thích của du khách toàn cầu. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á lọt vào top 20, điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự nổi tiếng của Việt Nam.

Sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một điểm đến được ưa chuộng cho đầu tư trực tiếp nước ngoài khá rõ ràng. Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) mới nhất do EuroCham công bố và Decision Lab thực hiện đã làm sáng tỏ sức hấp dẫn lâu dài của Việt Nam, bất chấp những thách thức hiện nay.

Đáng chú ý, gần một nửa số người được khảo sát (48%) bày tỏ sự lạc quan về sự gia tăng vốn FDI của công ty họ tại Việt Nam trong quý sắp tới. Hơn nữa, Việt Nam tự hào duy trì vị trí trong top 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 số doanh nghiệp, càng khẳng định thêm sức hấp dẫn bền vững và danh tiếng của Việt Nam. Việc cắt giảm thuế quan liên tục được tạo điều kiện thuận lợi bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, kết hợp với những nỗ lực giải quyết các trở ngại về thủ tục hành chính mà những người tham gia khảo sát BCI nêu ra, sẽ giúp nâng cao hơn nữa triển vọng đầu tư của Việt Nam theo thời gian.

Chính vì thế, đề xuất của EuroCham với mục đích tìm cách tận dụng chính những điều kiện thuận lợi này. Những cải tiến về việc miễn thị thực, cùng với việc giới thiệu danh sách Michelin và việc Lonely Planet công nhận tuyến đường sắt Bắc - Nam của Việt Nam là tuyến đường sắt đáng kinh ngạc nhất có thể là câu trả lời cho sự đóng góp của ngành du lịch vào GDP của Việt Nam tăng lên. Việc kết hợp những sáng kiến này, cùng với sự công nhận và quan tâm ngày càng tăng của toàn cầu đối với Việt Nam là những tiềm năng to lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu trong bối cảnh du lịch toàn cầu, theo đánh giá của Chủ tịch EuroCham Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
EuroCham đề xuất miễn thị thực cho du khách từ các nước EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO