Sống khỏe

Đừng xem thường những vết thương ngoài da

Thanh An 26/08/2023 09:48

Khi bị những vết thương ngoài da do trầy xước, côn trùng cắn… chúng ta thường ít quan tâm, để cho chúng tự khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu không được điều trị kịp thời thì những tổn thương nhỏ trên da có khả năng làm tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt là ở những người có bệnh nền như tiểu đường, gan, thận…

Theo bác sĩ Dương Bích Thủy - Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện FV, nếu bị tổn thương ngoài da mà không được điều trị kịp thời và đúng cách thì bệnh nhân có khả năng sẽ bị sốc độc tố do nhiễm trùng. Khi đó, vết thương sẽ sưng đỏ và lan rộng.

wound.jpg
Nếu không được xử trí đúng cách và kịp thời, vết thương ngoài da có thể trở nên nghiêm trọng

Sự nguy hiểm từ những tổn thương nhỏ

Một báo cáo hồi tháng 6/2023 của Bệnh viện FV cho hay, bệnh viện này đã tiếp nhận bệnh nhân 54 tuổi bị côn trùng đốt ở cẳng chân vào thời điểm của 4 ngày trước và có tiền sử bị đái tháo đường. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh đã trở nên nghiêm trọng, nhiễm trùng lan rộng từ mắt cá tới cẳng chân, lên gối, rồi đùi trái, thậm chí lên tới bẹn.

Hơn nữa, bệnh nhân còn có triệu chứng sốc, mạch nhanh, tuột huyết áp, thở nhanh… nên được chuyển vào phòng săn sóc đặc biệt (ICU).

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân bị nhiễm hai loại vi khuẩn là Streptococcus pyogenes và Stenotrophomonas maltophilia. Trong đó, vi khuẩn Streptococcus pyogenes có khả năng phóng thích độc tố vào máu, gây sốc độc tố cho bệnh nhân.

Theo bác sĩ Thủy, sốc độc tố thường khá nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, có thể lên đến 70%; nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ bị hoại tử vết thương và suy thận, dẫn đến phải cắt bỏ vùng hoại tử để giữ được tính mạng. Nguy hiểm nhất trường hợp bị viêm cân mạc hoại tử, có thể dẫn đến mất chi, xảy ra ở nhiều bệnh nhân trên thế giới.

Xử trí đúng cách khi vết thương bị nhiễm trùng

Bác sĩ Thủy khuyến cáo: “Người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan mạn tính, hội chứng thận hư, người phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch như Corticoid, người bệnh HIV/AIDS… dễ có nguy cơ nhiễm trùng nặng từ các vết thương, sang thương ngoài da dù nhỏ.

Do vậy, họ không nên dùng các liệu pháp dân gian, như đắp lá cây cỏ, đắp nóng, chích lể… mà phải đến cơ sở y tế để được chăm sóc thích hợp và điều trị kịp thời. Nếu không được xử trí tốt, vết thương rất dễ bị bội nhiễm vi khuẩn, có thể dẫn đến các biến chứng như viêm mô tế bào, nhiễm trùng máu, sốc nhiễm trùng, sốc độc tố… với nguy cơ tử vong cao trong vòng vài ngày, thậm chí vài giờ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng xem thường những vết thương ngoài da
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO