Vịnh Hạ Long: 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

D.NGUYỄN| 12/11/2011 06:32

Bình minh ngày 12/11/2011, người Việt Nam thức giấc với tin vui: Vịnh Hạ Long được bầu chọn là một trong số bảy Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Vịnh Hạ Long: 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới

Bình minh ngày 12/11/2011, người Việt Nam thức giấc với tin vui: Vịnh Hạ Long được bầu chọn là một trong số bảy Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Đã sẵn có danh hiệu Di sản Thế giới do UNESCO cấp từ năm 1995, nay với thêm thành tích này, Vịnh Hạ Long sẽ còn là điểm đến thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước hơn bao giờ hết. Nhưng vẫn còn hồi hộp chớ kết quả chính thức sẽ được New7Wonders Foundation công bố vào đầu năm 2012.

>> 5,6 triệu tin nhắn bầu chọn Vịnh Hạ Long
>> Phát hiện hang động đẹp nhất vịnh Hạ Long
>> Vịnh Hạ Long vào chung kết bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới
>> Cùng tạo nên những kỳ quan mới

Thế là sau 4 năm miệt mài – từ tháng 12/2007 đến 11 giờ 11 phút (giờ GMT) ngày 11/11/2011 – cuộc bầu chọn bằng cách nhắn tin qua điện thoại di động và truy cập internet của hàng chục triệu người, Vịnh Hạ Long với hơn 1960 tiểu đảo ở tỉnh Quảng Ninh đã thuộc bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới cùng với hệ thống thác nước khổng lồ Iguazu ở biên giới hai nước Argentina và Brazil; đảo Jeju ở Hàn Quốc; đảo Komodo ở Indonesia; dòng song ngầm Puerto Princesa ở Philippines, rừng nhiệt đới Amazon ở Nam Mỹ và Núi Bàn ở Cape Town, Nam Phi.

Đáng chú ý, trong tốp bảy này có đến ba địa danh biển thuộc châu Á, ngược lại có vài địa danh rất nổi tiếng khác nhưng lại không… được chọn. Đó là Grand Canyon ở Mỹ; núi Kilimandjaro ở Tanzania; giải san hô vĩ đại ở Úc. Và cả đến đỉnh núi quanh năm phủ tuyết trắng Matterhorn ở Thụy Sĩ, một thách thức vĩ đại mà thiên nhiên gửi đến những nhà leo núi tài giỏi cũng vắng mặt.

Ngoài ra còn có hai ngọn núi hung vĩ khác cũng không thuộc tốp 7 này. Đó là núi đá đỏ Uluru (hoặc Ayers Rock), một địa danh rất linh thiêng của thổ dân Aborigines ở Úc và núi lửa Vesuvius ở Ý đã từng chon vùi thành phố Pompei dưới lớp nham thạch dày mấy mét.

Thuộc tốp 10 ứng cử viên nặng ký nhất trong danh sách 28 ứng viên danh hiệu Bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, nhưng Biển chết cũng đã vắng mặt. Dù địa danh này có lợi thế là ứng cử viên của Israel, Jordan và Palestine nên khả năng nhận được phiếu bầu chọn là rất lớn. Riêng chính phủ Tel Aviv đã cấp cho Bộ Du lịch Israel một khoản tiền lớm làm kinh phí quảng bá cho Biển chết trong cuộc đua bầu chọn do tổ chức New7Wonders Foundation ở Zurich, Thụy Sĩ khởi xướng.

Mọi người Việt và bạn hữu khắp ngôi làng toàng cầu đều hân hoan mừng rỡ cho Việt Nam có Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, bầu chọn ra từ hơn 440 địa danh ứng cử viên thuộc hơn 220 quốc gia, vùng lãnh thổ và vùng giáp ranh biên giới các nước.

Vinh dự lớn này là kết quả của tấm lòng yêu quê hương của người dân Việt đã nhiệt tình bầu chọn trong suốt một thời gian. Không chỉ vậy, nhiều tổ chức, hội đoàn còn tập trung khai thác lòng yêu mến Việt Nam của các bạn bè khắp năm châu.

Tuy nhiên vẫn còn chút hội hộp vì New7Wonders nói rằng đây mới là kết quả tạm thời. Mọi chuyện sẽ danh chính ngôn thuận vào đầu năm 2012 sau khi kết quả kiểm phiếu bầu được chuyển cho một công ty độc lập xác minh. Và do đã yêu mến bầu chọn cho Hạ Long thì việc làm kế tiếp và phải kéo dài luôn mãi của mọi người Việt, từ cư dân địa phương đến du khách đến đây du lịch là gìn giữ vệ sinh, bảo vệ môi trường để Vịnh Hạ Long mãi xinh đẹp, hùng vĩ, sạch xanh, mãi xứng đáng với danh hiệu Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Và còn gì nữa? Sẵn sàng bầu chọn tiếp nếu như Hà Nội, Saigon được giới thiệu vào cuộc đua danh hiệu Bảy thành phố hàng đầu thế giới cũng do New7Wonders phát động vào ngày 1/1/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vịnh Hạ Long: 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO