Tìm ngắm các báu vật ở Milan

P. NGUYỄN DŨNG| 13/05/2015 06:02

Hãy thu xếp một chuyến du lịch khám phá những báu vật nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa, thời trang ở thủ phủ vùng Lombardi phía Bắc nước Ý vào đúng dịp triểm lãm hoàn vũ Milano Expo 2015.

Tìm ngắm các báu vật ở Milan

Cuộc triển lãm hoàn vũ Milano Expo 2015 khai mạc từ đầu tháng 5 và sẽ kéo dài đến hết tháng 10. Đây là thời gian lý tưởng để bạn thu xếp cho mình một chuyến du lịch khám phá những báu vật nghệ thuật, kiến trúc, văn hóa, thời trang ở thủ phủ vùng Lombardi phía Bắc nước Ý.

Đọc E-paper

Đây là lần thứ hai Milan tổ chức triển lãm, lần thứ nhất diễn ra cách nay 109 năm. Đó là Expo Milan 1906 với chủ đề giao thông vận tải, do thời điểm này trùng với sự kiện khánh thành tuyến đường sắt Paris - Milan.

Rời khỏi máy bay tại sân bay quốc tế Malpensa, bạn hãy mua vé leo lên tàu tốc hành Malpensa Express sơn màu hồng đỏ rất bắt mắt để di chuyển vào trung tâm thành phố. Khánh thành hồi tháng 5/1999, đây là một trong những tuyến đường sắt tốc hành đầu tiên nối kết sân bay với thành phố tại châu Âu.

Khoảng 50 phút sau, bạn ra khỏi nhà ga trung tâm (Milano Centrale), ở phía Bắc của "cathedral". Vâng, để khám phá trung tâm thành phố Milan, bạn cần lấy "địa chỉ” này làm căn bản. Vì "cathedral" (đại giáo đường) chính là một trong những địa chỉ khiến cư dân Milan có quyền được hãnh diện. Và vì lâu nay, rất nhiều du khách quốc tế đến Milan để ngắm Duomo, ngôi giáo đường Công giáo La Mã to lớn nhất nước Ý và lớn hàng thứ 5 thế giới, trải qua gần 600 năm xây dựng mới hoàn tất.

Khi người dân Milan nói đến "cathedral" là nói đến ngôi giáo đường này đây. Và khi cần mô tả sự thử thách, nặng nhọc của một việc làm nào đó, họ thường nói, "dài lâu như xây dựng Duomo vậy!".

Thật thú vị khi thăm Milan nhân dịp Expo 2015 vì ngôi giáo đường với lối kiến trúc Gô-tích này vừa mới hoàn tất phần làm sạch ngoại hình, trông sáng sủa, sạch đẹp, trắng hồng trên quảng trường Piazza del Duomo.

Dùng tính từ nào để nhận xét cho phù hợp nhất nhỉ? Lừng lững ư? Vì Milan Cathedral có chiều dài 158m, chiều ngang 93m, tháp nhọn cao nhất vươn lên đến 108,5m và mái vòm ở điểm trung tâm của nhà thờ cao đến 46m.

Đại thánh đường Duomo di Milan

Phải lao vội về phía cổng vào Duomo để không bị đàn bồ câu bủa xuống "dội bom", bên trong Duomo còn có nhiều "báu vật" phải chiêm ngắm, đừng tiếc vài euro phí vào cửa.

Nổi tiếng nhất có lẽ là bức tượng mô tả Thánh Tông đồ Bartholomeo bị lột da trước khi bị đóng đinh treo ngược đầu trên thập giá. Là du khách biết tôn trọng những vật thánh kiêm nghệ phẩm trứ danh, bạn thừa biết không nên chụp ảnh tự sướng trước bức tượng này.

Hãy dành chút thời giờ tìm ngắm ngôi mộ của Gian Giacomo Medici do Leone Leoni thiết kế; xem Đinh thánh, theo truyền tụng là một trong những cây đinh sắt đã đóng Chúa Giê-su vào cây thập giá, được trưng bày nơi đây và thưởng ngoạn một loạt những khung cửa sổ yểm kính màu theo kiểu thức thế kỷ XV...

Milan còn được biết đến là một trong bốn cái nôi thời trang hàng đầu thế giới (nếu bạn là một fashionista thì chắc thừa biết mỗi năm tại Milan diễn ra 4 sự kiện Tuần lễ Thời trang Milan và chỉ có khách mời mới được tham dự).

Vậy thì hãy đến thăm Galleria Vittorio Emanuele II ở phía bên trái của "cathedral". Đây là địa chỉ du lịch cực kỳ nổi tiếng của Milan, gồm hai cái "mall" dài nối chéo vào nhau với trần lồng kính trong, tạo nên một mặt bằng rộng lớn cho du khách rảo bộ, ngắm hàng hóa. Thôi thì đủ hiệu hàng Ý với giá cả có thể khiến bạn lên cơn sốt, vậy thì hãy quan sát những "tuyệt tác" ngay dưới chân bạn: toàn sàn nhà là những bức tranh mosaic tuyệt đẹp.

Gần nơi đó là Montenapoleone, con phố thời trang chính của Milan với tất cả nhãn hàng nổi tiếng: Prada, Gucci, D&G, Versace...

Đến Milan mà không tìm ngắm tác phẩm của họa sĩ thiên tài Leonardo Da Vinci là một thiếu sót lớn. Bức Fresco Il Cenacolo (Bữa tiệc ly) do ông thực hiện vào những năm 1495-1497 được gìn giữ như báu vật trong thánh đường Santa Maria delle Grazie (Đức Bà Maria đầy ơn phước) vốn đã được UNESCO công nhận là một Di sản Văn hóa thế giới.

Để có được 15 phút chiêm ngắm tuyệt tác dài khoảng 880cm, ngang 460cm này trên bức tường ở cuối phòng ăn lớn trong tu viện, bạn phải đăng ký từ trước.

Phố du lịch Navigli bừng sáng về đêm

Muốn xem thêm những sáng tác của họa sĩ này, bạn phải tìm đến Palazzo Reale de Milan với cuộc triển lãm Leonardo Da Vinci lớn nhất tại Ý từ trước đến nay.

Rất nhiều tranh, tượng, bản phác họa, bản viết tay, mô hình... của Da Vinci được mượn từ các bảo tàng Louvre ở Paris, British Museum ở London, Metropolitan Museum ở New York... đem về đây trưng bày cho đến ngày 19/7/2015. Nhưng chớ quên: bức tượng Đức Mẹ sầu bi Pieta của Michelangelo cũng được cất giữ tại Milan!

Sáng sớm uống tách cappuccino thơm nóng với bánh mì, bánh ngọt trước khi lên đường khám phá, nhưng sau 11 giờ trưa thì chỉ nên gọi tách espresso (cho đúng kiểu lối sống Ý) để đến khi hoàng hôn bắt đầu buông xuống, bạn cần có mặt trong khu Navigli rộn ràng cuộc sống vui tươi, nhàn nhã với những bar, nhà hàng trải dọc theo hai bên các con kênh đào.

Hồi xưa, cả đến con kênh lớn nhất (Navigli Grande) trong khu này cũng là nơi để các bà nội trợ tụ họp giặt giũ áo quần, bây giờ toàn phố là giang sơn của du khách và giới văn nghệ sĩ địa phương.

Đã đến lúc bạn nhớ gọi ly negroni mát lạnh với sắc hồng rất đẹp. Đây là loại cocktail phổ biến nhất ở Milan. Xin biết rằng, quãng thời gian từ 6 đến 9 giờ tối là giờ "aperitivo" (khai vị) không thể bỏ qua trong cuộc sống thường ngày tại Milan.

Bạn chỉ cần gọi vài ly vang, cocktail là được mời thưởng thức miễn phí nhiều món ăn chơi hấp dẫn như lát bánh mì nướng giòn crostini, bánh pizza, giăm-bông prosciutto crudo, pho-mát mozzarella, ô-liu...

Và hương vị đậm chất Milan hơn sẽ kết thúc một ngày vui ở thủ phủ phương Bắc nước Ý. Đó là món cotoletta alla Milanese, tức sườn bê (nuôi bằng sữa) chiên giòn theo kiểu Milan, dùng kèm với vang đỏ. Ai đã đến hẳn sẽ khó quên Milan!

Expo Milano 2015: Lương thực, thực phẩm lên ngôi

Bắp, cam, cà chua, chuối, dưa hấu, dứa, lê, nho, táo, sơ ri... được ghép thành Foody, linh vật biểu tượng của Expo Milano 2015 mới khai trương hôm 1/5/2015. Cuộc triển lãm hoàn vũ lần này với sự tham gia của 145 quốc gia và lãnh thổ quảng bá về lương thực, thực phẩm.

Theo Tổ chức Lương Nông Thế giới, toàn địa cầu hiện có 805 triệu người - gồm 150 triệu trẻ em - đói khát; 2 tỷ người suy dinh dưỡng và 1 tỷ người không có nước sạch dùng. Nhưng mỗi năm cũng có 1,3 tỷ tấn lương thực, thực phẩm bị thối rữa, bỏ mặc không thể đến được với người tiêu dùng vì nhiều nguyên nhân.

Phát triển nguồn sản xuất lương thực, thực phẩm cân bằng, hợp lý, không gây tác hại đến môi trường; chế độ ăn uống và sức khỏe; phân bổ lương thực, thực phẩm hoàn hảo hơn; bảo tồn truyền thống ẩm thực địa phương; di sản cho các thế hệ mai sau... càng là chuyện phải bàn khi biết rằng thế giới nay có khoảng 1 tỷ người mắc các bệnh liên quan đến... dư thừa thực phẩm, từ béo phì qua đái tháo đường đến tim mạch.

Kéo dài đến hết tháng 10/2015, dự kiến Expo Milano 2015 sẽ thu hút trên 20 triệu khách tham quan.

>Cathay Pacific tăng tần suất bay đến Milan
>Syria - miền đất của những báu vật
>Chiêm ngưỡng vẻ đẹp Đông Âu ở Kiev

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm ngắm các báu vật ở Milan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO