Thời cơ vàng để du lịch vùng giữa TP.HCM và ĐBSCL phục hồi và phát triển

Thủy Ngô| 19/03/2022 05:21

Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022 Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch (DL) TP. HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã diễn ra hôm 18/3 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bạc Liêu, với sự tham dự của đoàn đại biểu đến từ Tổng cục Du lịch, UBND TP.HCM và các tỉnh thành, với mong muốn “Mở cửa lại du lịch trong điều kiện bình thường mới”.

Thời cơ vàng để du lịch vùng giữa TP.HCM và ĐBSCL phục hồi và phát triển

Liên kết du lịch giữa TP.HCM với 13 tỉnh thành vùng ĐBSCL được đánh giá có hiệu quả, thúc đẩy du lịch phát triển tốt hơn

Kết quả Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch trong năm 2021-2022

Chương trình liên kết phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long được thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2022. Hồi tháng 12/2020, UBND TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã ký kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển DL giai đoạn 2020 - 2025. Từ đó, TP.HCM đã phối hợp với các tỉnh, thành ĐBSCL hình thành 3 trục tuyến DL như: tuyến “Những nẻo đường phù sa” kết nối TP.HCM - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau; tuyến “Non nước hữu tình” kết nối TP.HCM - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh; tuyến “Sắc màu vùng biên” kết nối TP.HCM - Tiền Giang - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang. Trên cơ sở 3 trục tuyến này đã phát triển hơn 50 chương trình DL (tour) kích cầu từ TP. HCM đi các tỉnh, được giới thiệu và giao dịch trên website www.kichcaudulichtphcm.vn. 

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa - Tổ trưởng Tổ giúp việc Chương trình tổng kết:  “TP.HCM đã đưa 152.000 khách du lịch về ĐBSCL. Trong quý IV năm 2021, TP đã xây dựng hơn 20 chương trình du lịch liên kết đến Long An, Đồng Tháp, Bến Tre và các tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL để phục vụ khách du lịch theo chương trình thích ứng an toàn với Covid-19. Thời gian tới, TP.HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL sẽ tiếp tục liên kết hợp tác trao đổi thông tin trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá xúc tiến du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; kêu gọi đầu tư phát triển du lịch”.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực DL cũng đặc biệt được chú trọng, với 4 chuyên đề được tổ chức dưới hình thức trực tuyến, có hơn 400 học viên tham gia, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng quản lý, khả năng quản trị rủi ro... cho đội ngũ làm công tác DL trong vùng liên kết. 

19-3-22-Pic-3-8241-1647674136.jpg

Lãnh đạo các địa phương tham quan các gian hàng trưng bày tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2022 Chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TP. HCM và 13 tỉnh, thành phố ĐBSCL

Tận dụng thời cơ vàng để phục hồi và phát triển như thế nào?

Xác định TP.HCM là cửa ngõ du lịch, cần có những sản phẩm để thu hút dòng khách từ các tỉnh, thành khác đến trải nghiệm những chương trình du lịch liên kết, từ thành phố về đồng bằng, bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết theo lộ trình của Chính phủ, du lịch đã mở cửa hoàn toàn, không chỉ thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế. Đây là “thời cơ vàng” để du lịch vùng giữa TP.HCM và ĐBSCL phục hồi và phát triển. Nhằm tăng tính hiệu quả của liên kết và thu hút được khách du lịch, trong năm 2022, TP.HCM cần tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến với 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên các trục tour, tuyến mà các tỉnh, thành và doanh nghiệp thành phố đã khảo sát trong năm 2020.

Các sản phẩm liên tuyến cần phải mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn và nhất là bảo đảm an toàn với Covid-19 cho du khách; sản phẩm du lịch bằng đường thuỷ kết hợp phương tiện đường bộ; sản phẩm liên tuyến giới thiệu giá trị văn hoá, ẩm thực và trải nghiệm sinh hoạt cộng đồng đặc trưng Nam Bộ là một lợi thế cần được nghiên cứu, phát huy để tạo ra tính cạnh tranh của sản phẩm vùng so với các vùng khác…

19-3-22-Pic-5-9540-1647674136.jpg

Đoàn đại biểu khảo sát sản phẩm du lịch tại Bạc Liêu

Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch (VH-TT-DL) đề nghị các địa phương chủ động chuẩn bị các phương án xử lý đối với trường hợp rủi ro trong quá trình triển khai mở cửa lại hoạt động du lịch. Thứ trưởng nhấn mạnh: "Triển khai các dự án cải thiện hạ tầng giao thông sẽ giúp khu vực ĐBSCL mở rộng khả năng tiếp cận thị trường khách nội địa và quốc tế. Về đường bay, bên cạnh khai thác nguồn khách từ TP.HCM, các tỉnh thành cần chú trọng khai thác khách đến sân bay quốc tế Cần Thơ bao gồm đường bay nội địa và các đường bay quốc tế (kết nối trực tiếp với Bangkok, Kuala Lumpur, Seoul và Đài Bắc). Các địa phương cần phát huy vai trò của các công ty lữ hành trong việc kết nối những điểm tham quan đơn lẻ trong khu vực thành chương trình tổng thể khám phá cả vùng cho du khách trong và ngoài nước, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu du lịch, mang đến những trải nghiệm dài ngày, đa dạng hơn cho du khách”.

Trong khuôn khổ hội nghị, 14 địa phương đã ký kết quy chế phối hợp thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đến năm 2025. Theo đó, năm 2022 và thời gian tới, chương trình liên kết sẽ tổ chức diễn đàn liên kết hợp tác phát triển du lịch TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL lần thứ 2 tại Đồng Tháp; tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề về phát triển du lịch nhằm tháo gỡ các khó khăn, hạn chế về hạ tầng giao thông, cơ chế, chính sách phát triển du lịch của liên kết vùng; khảo sát các tuyến DL kết nối TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; tổ chức các buổi tọa đàm góp ý hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ du lịch; các hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch TP. HCM, 13 tỉnh, thành ĐBSCL và hoạt động giao thương giữa các doanh nghiệp.  Đồng thời, triển khai cùng lúc các hoạt động quảng bá, ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu du lịch, cũng như công tác truyền thông tái khởi động ngành du lịch với thông điệp: “Du lịch an toàn”, “An toàn trong từng trải nghiệm”.... Ngoài ra, việc phối hợp tổ chức hội nghị quốc tế về xúc tiến, mời gọi đầu tư du lịch vào TP. HCM, 13 tỉnh, thành ĐBSCL và 5 tỉnh Đông Nam Bộ cũng là một trong những nhiệm vụ then chốt.

Trong 2 ngày 16 và 17/3, đoàn công tác về du lịch của TP.HCM và một số tỉnh Đông Nam Bộ đã tham gia khảo sát du lịch tại tỉnh Bạc Liêu. Kết quả, có 8/15 điểm du lịch của TP Bạc Liêu như khu điện gió Bạc Liêu, chùa Xiêm Cán, khu nhà Công tử Bạc Liêu, khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu… được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là điểm đến tiêu biểu. 

Du khách đến Việt Nam không cần có hộ chiếu vaccine

Bộ VH-TT-DL ngày 16/3/22 đã ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới. Chính sách thị thực được khôi phục như trước đại dịch Covid-19 với việc miễn thị thực đơn phương cho 13 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Âu, Đông Bắc Á và miễn thị thực song phương cho 88 nước, gỡ bỏ mọi hạn chế xuất nhập cảnh đã áp dụng trong 2 năm chống dịch.

Khách nhập cảnh Việt Nam không cần phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine nhưng cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh. Khách nhập cảnh qua đường bộ, đường sắt, đường biển phải có xét nghiệm như đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thời cơ vàng để du lịch vùng giữa TP.HCM và ĐBSCL phục hồi và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO