Thổ Nhĩ Kỳ - Dừng chân ở những vùng đất mê hoặc

Hạc Lệ Quyên| 13/07/2019 06:00

Vốn dĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã là một kỳ quan của thế giới bởi đây là đất nước giao thoa giữa châu Á và châu Âu. Thung lũng GOreme hay còn được biết đến với tên gọi Cappadocia ở tỉnh Kayseri của Thổ Nhĩ Kỳ đối với tôi, lại là một nơi tuyệt diệu của đất nước tuyệt vời này.

Thổ Nhĩ Kỳ - Dừng chân ở những vùng đất mê hoặc

Một chuyến đi tầm 3-4 ngày ở tỉnh Kayseri sẽ tạm đủ để bạn có thể chiêm ngưỡng một trong những kỳ quan thế giới ở Cappadocia, ngôi làng cổ vài trăm năm tuổi với những vách núi được đục khoét rất nhiều ô cửa sổ sơn trắng ở thung lũng Soganli, hoặc dành cả ngày để chiêm ngưỡng kiệt tác các thành phố khổng lồ dưới lòng đất của người Phrygians, một tộc người gốc Indo - Âu xây dựng vào thế kỷ thứ VII và VIII trước Công nguyên.

Chúng tôi đáp xuống sân bay quốc tế của tỉnh Kayseri rộng lớn, thuê chiếc xe ô tô một cách dễ dàng bằng chính bằng lái xe ô tô của Việt Nam. Hầu hết sân bay của Thổ Nhĩ Kỳ đều có rất nhiều dịch vụ cho thuê xe ô tô du lịch ngắn ngày như AVIS, Hertz, Sixt, Europe Car, Windy Car... với giá phải chăng và đừng quên mua bảo hiểm cho chuyến đi của bạn vì mọi chuyện đều có thể xảy ra bất ngờ. Từ sân bay Kayseri đi đến Cappadocia tầm hơn hai tiếng đồng hồ với đoạn đường đi vô cùng dễ dàng, thông thoáng, phong cảnh hai bên đường cũng không ít lần khiến mọi người ồ lên thích thú.

Sống trong lịch sử cùng Cappadocia

11-8976-1562908339.png

Thổ Nhĩ Kỳ - vùng đất kỳ lạ của thế giới

Một vùng đất kỳ lạ của thế giới. Ngay từ con đường quanh co nhưng tuyệt đẹp dẫn vào Cappadocia, du khách đã có thể ngắm nhìn dãy núi tuyết vĩnh cửu phía sau lưng, qua kiếng chiếu hậu của ô tô. Vì du lịch là tận hưởng và khám phá, nhớ dành một ít ngân sách để thuê những căn phòng khách sạn được đục khoét sâu vào vách đá, cảm giác ngủ trong hang núi ở xứ sở thần tiên này, dễ mấy ai có được. 

Để đặt phòng khách sạn ở Cappadocia có nhiều cách, nhưng thông thường mọi người sẽ tìm kiếm trên Tripadvisors, Booking.com, hoặc Agoda.com. Giá cho một phòng trong vách núi có cả jacuzzi, lò sưởi đốt bằng củi truyền thống, cửa sổ ban công nhìn ra ngoài tầm khoảng 2-4 triệu tùy theo mùa du lịch cao điểm hay thấp điểm. Một bữa ăn thịnh soạn tại khách sạn cũng chỉ tầm 700.000 đến một triệu đồng bao gồm cả đồ uống.

21-9989-1562908340.png

Cappadocia là địa danh mà bất kỳ du khách nào đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng đều ghé qua

Từ các khách sạn có phòng trong hang núi đá, du khách sẽ đi về phía Greme, một nơi tập trung những kì quan của thiên nhiên, với vô số cột đá bị xói mòn, dựng thẳng đứng hiên ngang giữa trời.

Nếu hôm ấy may mắn có thời tiết tốt, được sự cho phép của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, các công ty kinh doanh khinh khí cầu sẽ thắp lửa cho các khinh khí cầu bay lên sáng rực cả một vùng. Bay khinh khí cầu ở Cappadocia lại là một trải nghiệm đáng nhớ nhất trong những chuyến du lịch khắp thế giới của du khách. Nhưng không phải ai cũng may mắn, có những người quay lại Cappadocia những 3-4 lần chỉ vì toàn gặp trúng thời tiết xấu nên chưa bao giờ được trải nghiệm bay khinh khí cầu tại đây. 

Derinkuyu - Thành phố dưới lòng đất 

71-2358-1562908340.png

Một quần thể kiến trúc thông thoáng, đầy đủ tiện nghi dưới lòng đất mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị

Một chi tiết thú vị trước khi kể về Derinkuyu, thành phố dưới lòng đất cách Cappadocia tầm 40 phút lái xe, là anh bảo vệ to cao tại di tích này khi biết chúng tôi là người Việt Nam, đã hỏi rằng “Đất nước các bạn cũng có thành phố dưới lòng đất như chúng tôi, hình như là Củ Chi?”. Thật vui vì ở nơi xa xôi thế này, địa đạo Củ Chi của Việt Nam cũng được biết đến. Nhưng đến khi mất hết vài tiếng mới tham quan xong một trong rất nhiều thành phố dưới lòng đất của Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi cảm thấy con người thật vĩ đại khi có thể làm ra những công trình như vậy.

Thành phố Derinkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ có từng căn nhà nhỏ riêng biệt, có cả bếp riêng, có cả nhà thờ, có cả những phòng sinh hoạt chung, có phòng ngủ cho người lớn và trẻ em. Các ngôi nhà dưới lòng đất được liên kết với nhau bằng các lối đi có bậc thang hẳn hoi. Và điều đáng ngưỡng mộ nhất là dù sâu hàng trăm mét dưới lòng đất, một quần thể rộng như cả một thành phố trên mặt đất vẫn được các kiến trúc sư thời xưa làm cho rất thông thoáng, đầy đủ ôxy để có thể nấu ăn dưới lòng đất. Một nơi đáng để bạn bỏ hẳn nửa ngày để đến tham quan. 

Soganli Valleys - Những thung lũng cổ xưa bị lãng quên

81-8640-1562908340.png

Những thung lũng đầy đá đẹp như bước ra từ cổ tích, những vách núi thoắt ẩn thoắt hiện những ô cửa sổ màu trắng

Thật ra chỉ khi nào bạn phải đi tour cùng các công ty du lịch, thì việc đến thăm thung lũng Soganli sẽ có phần khó khăn, vì từ Cappadocia lái xe đi Soganli Valleys mất tầm 90 phút. Đoạn đường gập ghềnh trắc trở, nếu không nhờ Google Maps quả thật chúng tôi cũng sẽ không biết đường để đi vì có những đoạn mênh mông rừng núi, kiếm người để hỏi đường cũng là một vấn đề. Những người dân sống khu vực này lại không nói tốt tiếng Anh, chúng tôi thì hầu như không nói được tiếng Thổ, nên chuyến đi đến Soganli Valleys cũng có thể xem là một chuyến phiêu lưu mạo hiểm diễn ra trong ngày. Nhưng bù lại, những thung lũng như trong cổ tích sẽ hiện ra trước mắt bạn.

Xa xa tiếng đàn cừu chí chóe của cừu mẹ gọi cừu con, cừu con tìm cừu mẹ. Rồi ở cuối con đường cổ tích lại hiện ra một đàn cừu trắng, điểm xuyết những chú cừu con vàng tươi. Hóa ra, cừu con được dân chăn cừu nhuộm các màu khác nhau để phân biệt cừu con của đàn này và đàn kia. Rồi du khách có thể dừng xe, vào ăn trưa tại một quán ven đường, cũng có lẽ là quán duy nhất ở khu vực ấy, trong cái lạnh tê tái, thì một chén súp cà chua nóng hổi cũng là một điều tuyệt vời của chuyến đi. Rồi du khách có thể bỏ lại chiếc ô tô kềnh càng ở đấy, đi bộ băng qua những cánh đồng đang mùa nhàn, chỉ còn trơ gốc rạ, để đi theo tiếng cừu kêu, đến những đồng cỏ xanh tươi bên vách núi đầy những cánh cửa sổ màu trắng. Hóa ra người dân ở đây làm những ô cửa sổ đấy, để dụ bồ câu vào ở, sau đó họ “thu hoạch” chất thải của bồ câu, phơi khô và làm chất đốt rất hiệu quả cho mùa đông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thổ Nhĩ Kỳ - Dừng chân ở những vùng đất mê hoặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO