Thăm Vancouver sạch xanh bên bờ Thái Bình Dương

P. NGUYỄN DŨNG| 04/10/2018 03:33

Từng du lịch thành phố New York và cảm thấy lạc lõng trong Central Park rộng lớn, bạn sẽ còn mất phương hướng hơn khi dạo mát ngắm cảnh mùa thu trong Stanley Park ở thành phố Vancouver bên bờ Tây của Canada.

Thăm Vancouver sạch xanh bên bờ Thái Bình Dương

Cầu Lions Gate

Vì Stanley Park rộng 400ha, lớn hơn Central Park tới 60ha. Chỉ chi tiết này cũng ít nhiều khiến du khách hiểu được tầm vóc của Vancouver, một trong ba thành phố đáng sống nhất tại Canada.

Chiến dịch Vancouver Greenest City

Nếu như bang California là vùng đất cuối cùng của miền Viễn Tây nước Mỹ, thì tỉnh British Columbia cũng chính là miền đất cuối cùng của "miền Viễn Tây Canada". Bên lãnh thổ Mỹ, từ bờ Tây tiếp giáp với Thái Bình Dương di chuyển ngược về hướng đông, bạn lần lượt đi từ bang Washington qua các bang Montana và North Dakota. Phía trên 3 bang của Mỹ này là 3 tỉnh rộng lớn của Canada, gồm British Columbia, Alberta và Saskatchewan (tính từ tây sang đông).

Và Vancouver, thủ phủ tỉnh British Columbia với dân số 2,3 triệu người, một mặt hướng ra Thái Bình Dương, một mặt hướng rộng vào đất liền, đang tiến dần đến mục tiêu trở thành "Thành phố sạch xanh phát triển bền vững nhất thế giới" vào năm 2020 và "Thành phố không lệ thuộc các nguồn năng lượng bẩn" vào năm 2050.

Chiến dịch sạch xanh mang tên Vancouver Greenest City 2010 đã được Thị trưởng Gregor Robertson phát động hồi năm 2008 và được người dân tích cực hưởng ứng. Hiện  nay, trên nóc tòa nhà hội nghị lớn của thành phố, nơi mỗi năm diễn ra vài ba trăm sự kiện các loại là thảm cỏ xanh rộng 2,5ha.

Bến cảng du lịch Vancouver

Bến cảng du lịch Vancouver

Khu False Creek trong thành phố, một thời nổi tiếng ô nhiễm vì khói bụi tỏa ra từ các xưởng cưa, nhà máy... thì nay khác hẳn. Ngay tại đây vào năm 2014 đã đi vào hoạt động Green Hub, trung tâm phân loại rác thải rộng 3.000m2 với khả năng xử lý tái chế mỗi năm khoảng 2 triệu chai, lon, hộp các loại.

Và cũng tại đây, năm ngoái đã xuất hiện chi nhánh của Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Emily Carr, nơi các nghệ nhân, sinh viên được tự do sáng tạo với chỉ yêu cầu: sử dụng những loại rác thải bên trung tâm phân loại Green Hub làm vật liệu cho các tác phẩm của họ.

Cầu treo Capilano

Cầu treo Capilano

Stanley Park thật quyến rũ

Đi một vòng dạo mát trong Stanley Park, bạn sẽ thấy Vancouver đang sạch xanh đến chừng nào. Chúng tôi chỉ dạo mát, ngoạn cảnh, chụp ảnh được một phần rất nhỏ trong công viên rộng 400ha này mà cũng đã mất hơn 2 tiếng đồng hồ.

Vì có quá nhiều cảnh đẹp, nào là rừng 9 totem ở Brockton Point (totem là những thân cây cao vút được thổ dân địa phương khắc chạm, sơn phết bắt mắt, mỗi totem kể về một câu chuyện, truyền thuyết); nào là hàng dài cây phong lá vàng, lá nâu, lá đỏ thi nhau thu hút ống kính máy ảnh của du khách; nào là những hồ nước trong veo được vây quanh bởi thảm cỏ xanh rì. Và còn là những bãi cát dài mang tên Second Beach, Third Beach trải ra Thái Bình Dương với xa xa tầm mắt là vô số chiếc du thuyền buồm.

Đáng kể nữa về phong trào sạch xanh ở thành phố Vancouver nằm dựa lưng vào dãy núi Rocky, trong suốt 2 tiếng tham quan ấy chúng tôi không tìm đâu ra một chỗ hút thuốc. Ngay tại các trạm bán thức ăn, nước giải khát có thêm nhà vệ sinh, bạn cũng không thấy một "smoking corner" hay chỗ gạt tàn thuốc nào cả.

Không phải bất cứ loại xe nào cũng được tự do lăn bánh trong công viên này, xe lớn đốt nhiều nhiên liệu phải tập trung đậu một nơi, du khách lên các chiếc xe điện vừa và nhỏ để di chuyển qua các cảnh quan. Mà Stanley Park nào có phải tọa lạc nơi đâu thật xa, dù nằm trên một bán đảo ở phía tây bắc của thành phố, nhưng nó sát sườn khu phố West End và trung tâm thị tứ.

Hàng totem bắt mắt

Hàng totem bắt mắt

Trên khúc xa lộ uốn quanh những hàng cây rợp lá vàng, lá đỏ mùa thu dẫn vào Stanley Park trông thật mãn nhãn, chúng tôi quan sát thấy toàn những loại xe chạy năng lượng điện, sạch xanh, thân thiện với môi trường như Tesla Model S, Toyota Prius, Ford Fusion Energi... Bởi vậy, bầu không khí rất yên tĩnh, thoáng mát, không bụi bặm, khói xăng độc hại.

Khi chân mỏi, bạn có thể mua tour xe ngựa kéo (Stanley Park Horse - Drawn Tours) để vừa nghỉ ngơi, vừa có 1 giờ thu thập kiến thức lịch sử thành phố, vừa đi qua những địa danh nổi tiếng để chụp ảnh, như đảo Deadmans Island, cây cầu Lions Gate trông giống cầu Cổng Vàng ở San Francisco, California.

Trong thời gian từ đầu mùa xuân đến đầu mùa thu, bạn sẽ còn ngỡ ngàng trước sự quyến rũ của 4.500 gốc hoa đỗ quyên trong khu vườn của cặp Ted và Mary Greig, trên 3.500 gốc hoa hồng đủ loại trong Rose Garden được chăm sóc từ gần 1 thế kỷ qua. Trong vườn Shakespeare thì có khoảng 50 loại cây từng được thi hào người Anh nhắc đến trong các tác phẩm của mình.

Do lịch trình tham quan Vancouver còn nhiều địa chỉ phải đến nên chúng tôi cảm thấy tiếc khi không được thăm Aquarium ở ngay trong công viên Stanley. Nghe giới thiệu trong thế giới thủy cung ấy có trên 5.000 con thú chuyên sống trong môi trường đại dương, từ rái cá qua hải cẩu, cá heo đến sư tử biển, chim cánh cụt...

Thôi đành chờ dịp khác, trước mắt phải thu xếp thời gian đi thăm bến cảng du lịch và quảng trường Canada Place, khu phố cổ Gastown đã hình thành từ năm 1867, cầu treo Capilano giăng ngang phía trên vực sâu 70m từ năm 1889, khu chợ trái cây, hải sản tươi sống tấp nập thật vui trên đảo Granville...

Và không thể bỏ qua tiết mục thăm lò sản xuất loại vang đặc biệt của Canada là Ice wine (vang ngọt làm từ những chùm nho, được để chín khô trên cành cho đến khi có những lớp tuyết đầu mùa đông) nổi danh toàn cầu. 

Đường vào Stanley Park rợp lá đỏ

Đường vào Stanley Park rợp lá đỏ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thăm Vancouver sạch xanh bên bờ Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO