Thách thức rút ngắn thời gian khách lên máy bay

H.K/DNSGCT| 13/11/2013 00:25

Hành khách thường phải chờ đợi khá lâu trước mỗi chuyến bay và ai cũng muốn thời gian chờ đợi được cắt giảm tối đa.

Thách thức rút ngắn thời gian khách lên máy bay

Hành khách thường phải chờ đợi khá lâu trước mỗi chuyến bay và ai cũng muốn thời gian chờ đợi được cắt giảm tối đa. Bản thân các hãng hàng không cũng muốn vậy, sự trì hoãn càng lâu thì họ càng bị thiệt hại tài chính và còn phải lo xử lý nhiều vấn đề khác.

Đọc E-paper

>10 hãng hàng không tốt nhất thế giới năm 2013
>10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
>
Các hãng hàng không chưa thỏa mãn
>7 hạng ghế doanh nhân xa xỉ nhất của các hãng hàng không
>
Bay với 10 hãng hàng không số 1 thế giới
>Những điều thú vị có thể gặp tại sân bay
>Phòng chờ sân bay đẳng cấp dành cho doanh nhân
>Thư giãn, giải trí, học hỏi ở... sân bay

Vì vậy, nếu không có những trục trặc kỹ thuật hay lý do bất khả kháng khác thì tất cả các hãng hàng không đều muốn hành khách sớm lên máy bay và cất cánh càng nhanh càng tốt. Nhiều ý tưởng đã được nêu ra và được thử nghiệm trong thực tế, nhưng vấn đề thực sự không đơn giản chút nào.

Hành khách luôn muốn lên máy bay sớm để tìm được chỗ để đồ trong hộc để hành lý và thư giãn ít phút trước khi máy bay cất cánh. Còn đối với hãng hàng không, mỗi phút máy bay đậu dưới mặt đất sẽ làm tăng nguy cơ trễ giờ cất cánh và gây ra khả năng trễ chuyến bay nối tiếp.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois chỉ ra rằng nếu máy bay cất cánh không đúng giờ, mỗi phút tăng thêm khi máy bay còn đậu tại sân bay sẽ khiến hãng hàng không phải trả thêm phí khoảng 30 USD.

Hãng hàng không American Airlines vốn áp dụng phương pháp di chuyển khách lên máy bay từ phía sau lên phía trước cho rằng các chuyến bay thường mất 25 phút cho khách ổn định chỗ ngồi nếu máy bay có kích cỡ nhỏ - thân hẹp như Boeing 737 và khoảng 35 phút cho các máy bay lớn hơn như Boeing 777.

Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không đều cung cấp dịch vụ ưu tiên di chuyển lên máy bay dành cho đối tượng khách khoang khách hạng nhất và khách thân thiết, còn đối với các khoang khách hạng phổ thông thì hành khách sẽ được hướng dẫn di chuyển theo từng nhóm, theo vị trí ghế ngồi, từ phía sau đến phía trước máy bay, từ vị trí ghế cạnh cửa sổ đến ghế cạnh lối đi.

Vào tháng 3 vừa qua, United Airlines (hãng hàng không của Mỹ) đã áp dụng chia đối tượng khách trên chuyến bay thành năm nhóm khách lên máy bay theo thứ của hàng ghế, đầu tiên là ghế gần cửa sổ, sau đó là ghế giữa rồi mới đến ghế sát lối đi.

Southwest Airlines lại có phương pháp cho phép hành khách tự chọn ghế ngồi khi đã lên máy bay. Theo đánh giá của hãng này, bằng cách cho phép tất cả hành khách di chuyển một cách tự nhiên đến ghế ngồi mà họ muốn thì tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Với hơn 3.400 chuyến bay mỗi ngày, thời gian được tiết kiệm là vô cùng quý giá không chỉ cho Southwest, mà còn cho bao nhiêu hành khách.

Một số hãng hàng không cho phép hành khách được lên máy bay trước những người khác nếu chịu trả một khoản phí. Hãng Spirit Airlines lại chọn cách tính phí rất cao trên hành lý xách tay nhằm khuyến khích hành khách ký gửi hành lý và rút ngắn thời gian máy bay phải dừng trên mặt đất.

Hank Scott - một cựu phi công hải quân Úc, hiện đang giảng dạy về kỹ thuật hàng không tại bang Colorado (Mỹ) đã đề ra giải pháp làm những chiếc ghế trượt side-slip, có thể ép ngắn vài chục centimet để giúp cho lối đi được rộng hơn khi khách lên hay xuống máy bay.

Nếu không gặp vấn đề nan giải gì thì có thể những chiếc ghế của Scott sẽ được FAA (Cục Hàng không liên bang Mỹ) cấp phép vào cuối năm nay.

Cách đây vài tuần gần, hai hãng hàng không lớn của nước Mỹ đã triển khai các phương pháp mới khi di chuyển khách lên máy bay và kết quả thu được cũng rất khả quan:

- United Airlines giảm được số lượng nhóm khách lên máy bay từ bảy xuống còn năm, trong khi tăng thêm lối vào tại khu vực cổng lên máy bay tại các sân bay lớn từ hai đến năm. Điều này được thực hiện để loại trừ tình trạng những hành khách đã mang những túi hành lý to lại hay chen lấn khi được gọi chuẩn bị lên máy bay.

- American Airlines thì cho phép hành khách được lên máy bay sớm hơn nếu họ không có hành lý xách tay.

Hai hãng hàng không này triển khai các phương pháp đưa hành khách lên máy bay đó với sự hỗ trợ của các sân bay. Kết quả là họ đã cắt giảm được đến 60% số chuyến bay chậm cất cánh chỉ vì hành khách lên máy bay chậm.

Các phương pháp kiểm soát quá trình lên máy bay của hành khách nói trên xem ra cũng gần giống với hoạt động thời kỳ đầu của các chuyến bay thương mại trong lịch sử của ngành hàng không, nhưng phức tạp hơn vì hiện nay có nhiều hạng khách trên một chuyến bay và có chế độ thu phí để hưởng quyền ưu tiên lên máy bay trước.

Các hãng hàng không vẫn không ngừng nỗ lực để tìm kiếm những cách thức nhằm rút ngắn thời gian lên máy bay, hạn chế tối đa tình trạng chậm cất cánh, song đây quả thực vẫn còn là một thách thức không nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thách thức rút ngắn thời gian khách lên máy bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO