Team building tour: Học mà chơi – Chơi mà học

THANH TÂM| 31/05/2010 00:20

Tạm quên ngày làm việc bình thường với phòng máy lạnh, càfê nóng, bàn rộng, ghế êm, các anh chị em nhân viên khoác balô lên vai rồi leo đồi lội suối. Kho báu mà họ tìm được là dịp rèn luyện kỹ năng sống và bài học cố kết tinh thần đồng đội.

Team building tour: Học mà  chơi – Chơi mà  học

Tạm quên ngày làm việc bình thường với phòng máy lạnh, càfê nóng, bàn rộng, ghế êm, các anh chị em nhân viên khoác balô lên vai rồi leo đồi lội suối. Kho báu mà họ tìm được là dịp rèn luyện kỹ năng sống và bài học cố kết tinh thần đồng đội.

Mỗi chương trình team building tour khác nhau tùy nhiều yếu tố: số lượng - độ tuổi - nghề nghiệp người tham gia, thông điệp cần chuyển tải… Ở dạng đơn giản, team building tour là cơ hội để mọi người vui chơi kết hợp rèn luyện thân thể.

Nhưng bên cạnh đó, thông qua chuyến đi, lãnh đạo doanh nghiệp còn có thể truyền đạt thông tin mới đến nhân viên, thu thập ý kiến phản hồi về môi trường lao động; đồng thời, các anh chị em được dịp khám phá sức mạnh bản thân, ý thức sự tương tác giữa các phòng ban, hoạch định chiến lược tổng thể và từng giai đoạn, lập kế hoạch sử dụng tài nguyên hợp lý...

Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, tập thể nhân viên phải đương đầu với những thử thách đa dạng và nhiều trải nghiệm mới mẻ. Tuy nhiên, đó sẽ không phải là bài lý thuyết khô cứng, rập khuôn hay sách hướng dẫn giáo điều, chi tiết. Team building tour vẫn là chuyến du lịch giao lưu kết bạn, là hành trình trẻ luôn ngập tràn tiếng nói cười.

Đơn cử như trong tour “Chạy đua cùng thời gian” La Gi – Kê Gà do Vietmark – Dấu Ấn Việt tổ chức, thử thách đầu tiên là ô chữ địa danh Long Khánh. Lần đầu đặt chân đến thị xã, làm thế nào mọi người tìm ra lời đáp cho những câu đố hoàn toàn xa lạ?

Có anh gọi điện cho bạn bè quê gốc Long Khánh. Có chị truy cập internet qua di động, vào Google dò tìm. Có người hỏi 1080. Nhưng đội đỏ, có anh đội trưởng quên và quăng cờ đội ở bụi cỏ công viên để đôn đáo chạy vòng vòng “buôn chuyện” với người địa phương, đã hoàn tất ô chữ sớm nhất.

Trên đường di chuyển giữa các chặng, mỗi đội phải phân tích tình hình, xác định ưu tiên, rồi chọn lựa phương tiện phù hợp. Thông dụng nhất là xe ôm nhanh nhưng đắt, xe bus thoải mái nhưng mất thời gian. Ngoài ra còn có xe lôi tiện lợi nhưng phải nhồi nhét, xe ba-gác rẻ nhưng nguy hiểm. Tranh thủ thời gian di chuyển, mọi người cười nói làm quen, tranh luận về địa điểm sắp đến, thưởng thức trái cây và đặc sản địa phương.

Tại chặng bờ sông Giêng, các đội học các phân công làm việc nhóm trong trò chơi vận động. Cá nhựa được bỏ vào một ống cao 2m. Mỗi đội dùng xô múc nước làm đầy ống để bắt được cá là hoàn thành thử thách. Đơn giản, nếu không kể đến chi tiết: cả ống cả xô đều lủng lỗ chỗ.

Nghĩ chuyện bịt ống đơn giản, các anh nhường mấy chị em gái, còn mình thì lao xuống suối hứng nước. Nhưng sau khi bắt tay vào thực hiện, họ lại nhận ra rằng những bạn nữ không đủ sức kềm nước túa ra mạnh từ các lỗ nên cực thân mà còn ướt từ đầu đến chân… Ấy vậy mà, một chị gái còn hăng hái tuyên bố: “Lần sau nhất định tham gia team building tour nữa. Phải có tour mới với cấp độ cao hơn nha”…

Ông Nguyễn Mạnh Bảo, phụ trách kinh doanh công ty Lê Bảo Minh, rất hài lòng với chuyến team building tour đầu tiên: “Trải nghiệm mới mẻ khiến tập thể hứng thú. Cực nhưng vui”.

Phát biểu cảm nghĩ sau bốn lần tham gia du lịch kết nối tình đồng đội Vietmark, ông Lê Hồng Minh, Giám đốc công ty Vina Games, cho biết: “Team building tour là sân chơi để các nhân viên tự khám phá bản thân và hiểu thêm về đồng nghiệp. Bên cạnh đó, quan sát cách nhân viên vượt qua thử thách, tôi thể đánh giá năng lực lãnh đạo của họ, nhằm tìm ra người tài ẩn mặt”.

Liên hệ: Công ty Du lịch Vietmark
166D, lầu 1, Trần Hưng Đạo, Q.1. TP.HCM. ĐT: 84 ( 8 ). 5404 .5404

Website : www.vietnamteambuilding.com

Từ thập niên 1980 – 1990, Hoa Kỳ đưa mô hình làm việc nhóm và biểu dương thành tích tập thể vào hoạt động doanh nghiệp, trong giai đoạn kinh tế giảm phát tăng và nợ công nhiều.

Từ 1990 trở lại đây là thời đại hưng thịnh của làm việc nhóm - teamwork và xây dựng nhóm - team building.

Hiện tại, các công ty Hoa Kỳ tốn hàng triệu USD/năm nhằm nâng cao khả năng làm việc nhóm của nhân viên.

Theo đó, họ tin dùng team building tour như công cụ chơi mà học hiệu quả để cố kết những thành viên có sở trường và nhiệm vụ khác nhau thành nhóm cùng đồng lòng hoàn thành mục tiêu chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Team building tour: Học mà chơi – Chơi mà học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO