Rực rỡ lễ hội hoa đăng Đài Loan

Bài, ảnh: PHÚC AN| 27/02/2013 00:52

Lễ hội hoa đăng Đài Loan năm 2013 với chủ đề “Soaring Snake” được tổ chức tại thành phố công nghệ Tân Trúc, cách Đài Bắc chỉ khoảng 1,5h ô tô.

Rực rỡ lễ hội hoa đăng Đài Loan

Được tổ chức vào dịp Tết Nguyên Tiêu hàng năm, lễ hội hoa đăng Đài Loan được xem là một trong những lễ hội quan trọng và lộng lẫy nhất của lãnh thổ này.

Lễ hội tôn vinh truyền thống làm lồng đèn, rước đèn cũng như trưng bày các tác phẩm hoa đăng sáng tạo. Bên lề lễ hội là các hoạt động biểu diễn, triển lãm nghệ thuật nhằm thu hút khách du lịch địa phương và quốc tế.

Ngắm hoa đăng và ăn bánh trôi nước trong tết Nguyên Tiêu là sinh hoạt cổ truyền của người Hoa. Tương truyền, vào năm 180 trước Công nguyên, vua Hán Văn- nhà vua đời Tây Hán của Trung Quốc lên ngôi đúng vào ngày rằm tháng Giêng. Để ăn mừng, ông quyết định lấy ngày này là ngày hội hoa đăng. Hàng năm cứ vào tối rằm tháng Giêng, nhà vua đều ra khỏi cung để dạo chơi, cùng chung vui với người dân.

Vào ngày đó, trên khắp các ngả đường, nhà nhà đều treo đủ các loại đèn với muôn hình muôn vẻ. Đến năm 104 trước Công nguyên, tết Nguyên Tiêu đã chính thức trở thành ngày tết lớn của người Hoa.

Từ năm 1990, Đài Loan chính thức tổ chức lễ hội hoa đăng Đài Loan – Taiwan Lantern Festival hằng năm với đèn chủ - đèn lồng lớn nhất, trung tâm của lễ hội - là con giáp đại diện cho năm đó. Ngày trước, lễ hội chỉ được tổ chức ở Đài Bắc. Khoảng 5 năm trở lại đây, các thành phố khác nhau luân phiên tổ chức lễ hội này.

Vào năm 2007, kênh truyền hình Discovery Channel đã công nhận lễ hội hoa đăng Đài Loan là một trong 10 lễ hội độc đáo nhất trên thế giới mà khách du lịch không nên bỏ qua.

Lễ hội hoa đăng Đài Loan năm 2013 với chủ đề “Soaring Snake” được tổ chức tại thành phố công nghệ Tân Trúc (Hsinchu), cách Đài Bắc chỉ khoảng 1,5h ô tô. Tân Trúc nổi tiếng với khu công viên khoa học Tân Trúc - nơi tập trung các công ty, nhà sản xuất công nghệ cao hàng đầu Đài Loan.

Công viên khoa học Tân Trúc

Đèn chủ hình rắn cuộn cao 20m là trung tâm của lễ hội năm nay. Ngoài ra, 5 khu vực trưng bày hoa đăng với các chủ đề khác nhau, đi kèm là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và giới thiệu văn hóa địa phương được mở cửa trong suốt 2 tuần (từ 24/2 đến 10/3/2013) cho du khách tham quan.

Đèn chủ của lễ hội hoa đăng Đài Loan năm 2013 cao 20m, có thể quay quanh trục

Song song đó, mỗi thành phố tại Đài Loan đều tổ chức lễ hội hoa đăng với quy mô khác nhau cho cư dân thưởng ngoạn. Tất cả các địa điểm công cộng đều được trang hoàng đèn hoa lộng lẫy.

Bên cạnh lễ hội hoa đăng Đài Loan, lễ hội đèn trời Bình Khê (Pingxi Sky Lantern Festival) cũng là một nét riêng biệt của văn hóa Đài Loan. Bình Khê là vùng núi nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Đài Bắc. Trước đây, đây là khu vực hoang vu, nguy hiểm, vì vậy người dân có truyền thống thắp đèn trời, ghi tên mình lên đó, để báo cho dân cư ở chân núi biết mình vẫn an toàn.

Với những nỗ lực quảng bá du lịch cùng nét độc đáo của văn hóa, hệ thống giao thông thuận lợi cùng sự thân thiện của người dân địa phương, Đài Loan đã thu hút được 7,31 triệu lượt khách du lịch trong năm 2012 và dự đoán đến 2016, lượng khách du lịch đến Đài Loan sẽ đạt 10 triệu lượt người.

Một số hình ảnh về lễ hội hoa đăng Đài Loan 2013:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Rực rỡ lễ hội hoa đăng Đài Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO