Phước Tích: Nhà cổ, vườn cổ…

VĂN THÔNG| 19/05/2012 08:05

Nằm bên dòng sông Ô Lâu hiền hòa, làng cổ Phước Tích (xã Phong Hòa, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách thành phố Huế khoảng 45km về phía bắc) đã tồn tại từ hàng trăm năm, như một bảo tàng sống của nền văn minh làng quê Việt...

Đến với làng Phước Tích, du khách như lạc vào khung cảnh làng quê ở thế kỷ XV, với không gian xanh của những khu vườn và cây cổ thụ đã nhuốm màu cổ tích: Những cây thị có tuổi hơn 500 năm, hai người ôm không xuể; những cây mai hơn 100 tuổi, đến mùa hoa vẫn nở rộ; rồi mít, chè, bàng... cổ thụ. Đây là tài sản vô giá của làng cổ Phước Tích mà người dân đã gìn giữ hàng trăm năm qua.

Lối vào nhà cổ

Nép trong bóng cổ thụ và những hàng cau cao chót vót là 35 ngôi nhà rường, 12 nhà thờ họ và các đền miếu còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc nguyên sơ của nó cách nay hàng trăm năm. Những ngôi nhà cổ được chạm trổ tinh xảo hình cỏ cây hoa lá, đa số theo kết cấu ba gian hai chái đặc trưng của kiến trúc thời Nguyễn.

Những ngôi nhà hàng trăm tuổi ở làng cổ Phước Tích

Có một điều đặc biệt là hiện giờ làng cổ Phước Tích chỉ toàn người già và trẻ nhỏ, còn thanh niên trai tráng thì đi làm ăn xa hoặc xây dựng cơ ngơi ở nơi khác. Những người già là chủ nhân của những ngôi nhà cổ. Bởi thế, làng lúc nào cũng yên ả, hầu như không nghe một tiếng nói lớn.

Nhà thờ họ bên dòng sông Ô Lâu

Khi đến Phước Tích, du khách có thể ngủ lại ở bất cứ ngôi nhà cổ nào mà mình thích và sẽ được đón tiếp như những vị khách quý. Chủ nhà sẽ giới thiệu về lịch sử ngôi nhà, đãi khách những món ăn dân dã của đất thần kinh. Đắm mình trong sự yên bình của làng quê, bạn sẽ khó mà quên được những giờ phút được sống ở nơi đây, và chắc sẽ muốn trở lại...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phước Tích: Nhà cổ, vườn cổ…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO