Okinawa - Hòn đảo mở cửa với thế giới

HÀ VŨ| 08/11/2012 04:53

Với người Nhật, quần đảo Okinawa là địa điểm du lịch tuyệt vời với đảo chính Okinawa và hàng trăm đảo nhỏ nằm ngoài khơi tây nam Nhật Bản.

Okinawa - Hòn đảo mở cửa với thế giới

Với người Nhật, quần đảo Okinawa là địa điểm du lịch tuyệt vời với đảo chính Okinawa và hàng trăm đảo nhỏ nằm ngoài khơi tây nam Nhật Bản. Khí hậu cận nhiệt đới với nhiệt độ trung bình khoảng 220C cùng nhiều bãi biển trong vắt, cát trắng phau, những rặng san hô xinh đẹp đã làm nên một Okinawa rất khác Nhật Bản nội địa.

Đọc E-paper

Nơi nghỉ dưỡng lý tưởng

Đại diện một công ty du lịch lớn có mặt trong chuyến đi khảo sát tour du lịch đến Okinawa do Hãng Japan Airlines (JAL) và Công ty Du lịch JTB tổ chức vào cuối tháng 10 qua cho biết, du khách Nhật không thích đến đồng bằng sông Cửu Long, họ thường chọn tour miền Trung đi thăm các di sản thế giới hay ra Bắc để đến các vùng cao, hoặc chọn Vịnh Hạ Long, Tràng An, Bái Đính...

Câu trả lời từ thực tế cho anh thấy là vì Nhật Bản có Okinawa. Số khách du lịch nội địa cũng nói lên được điều này, khoảng 6 triệu du khách hằng năm so với gần 400 ngàn du khách quốc tế đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc và các nước châu Âu.

Khí hậu lý tưởng khiến Okinawa là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời cho những người thích lặn biển, thích nghỉ ngơi bên bờ biển hay tắm mình trong ánh nắng chan hòa, trốn cái rét buốt của mùa Đông nội địa.

Khí hậu ấm áp còn cho Okinawa những sản phẩm cây trái, rau củ tương tự Việt Nam. Một trong những trái cây được nâng lên hàng "mũi nhọn" là dứa. Đến thăm "vương quốc dứa" ở Nago, phía bắc Okinawa mới thấy người Nhật khai thác loại trái cây được mệnh danh là "nữ hoàng" này rất tốt.

Có đến hàng trăm mặt hàng phó sản từ dứa được bày bán, riêng các loại nước ép thường, nước có gas, các loại rượu cũng đến vài mươi thứ; ngoài ra còn có vô số loại bánh, kẹo và mỹ phẩm cũng được làm từ quả, lá, cuống của dứa.

Okinawa còn có đu đủ, mía, khổ qua... cũng được đưa vào khai thác, chế biến. Ăn miếng dứa tươi, uống ly nước mía ép đều thấy không ngon, ngọt bằng ở quê nhà, giá lại đắt kinh khủng. Một quả dứa giá từ 800-1.100 yên, khoảng 400.000-600.000 đồng, ly nước mía trên 100.000 đồng và thanh long thì khoảng 300.000 đồng/quả.

Nhưng cách họ được hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại để khai thác, chế biến thành các sản phẩm đa dạng, có thương hiệu thì doanh nhân Việt cần phải học hỏi, nghiên cứu. Đặc biệt, ở Okinawa, ngành dịch vụ du lịch và các ngành nông nghiệp, thủ công nghiệp có sự hợp tác chặt chẽ, từ đó đem lại hiệu quả cao về kinh tế.

Các sản phẩm này được trưng bày ở các nhà hàng và khách sạn để giới thiệu với du khách, thể hiện rõ mối quan hệ chặt chẽ và hiệu quả giữa ngành nông nghiệp, lương thực thực phẩm và du lịch.

Một lý do quan trọng khiến khách du lịch quốc tế đến Okinawa còn hạn chế là chưa có đường bay quốc tế đến sân bay Naha, thủ phủ của hòn đảo này, mà du khách phải thông qua sân bay của các thành phố lớn trong nội địa. Thời gian bay không nhiều, chỉ mất 2 tiếng 30 phút từ sân bay Haneda ở Tokyo là đến đây, nhưng thường du khách phải chờ đợi lâu hơn để nối chuyến.

Tuy nhiên, ông Ueki Azuma, Trưởng đại diện của JAL tại Okinawa, khẳng định, chính quyền tỉnh đã lên kế hoạch mở rộng sân bay Naha trở thành sân bay quốc tế trong hai năm tới, nhằm tăng cường khả năng đáp ứng các máy bay lớn và đón nhiều khách hơn.

Từ điểm nhìn du lịch, Okinawa đã phát triển được đặc tính tự lập, cùng với đó là khả năng liên kết với các khu vực châu Á về mặt giao thông, địa lý, trở thành trung tâm mạng lưới quan trọng của các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á.

Từ đó đã tạo lợi thế phát triển mạng lưới giao thông đường không trong tương lai. Ông Toshihide Ozaki, Tổng giám đốc Công ty Du lịch JTB, cũng cho biết, nhận thấy tiềm năng du lịch to lớn đem lại cho Okinawa, hiện chiếm từ 20-30% GDP của địa phương với hơn 6 tỷ USD/năm, tỉnh này đã phối hợp cùng JAL và hàng loạt chuỗi khách sạn 4, 5 sao dọc ven biển hằng năm đều tổ chức các hội chợ du lịch quốc tế giới thiệu các chương trình tour, tuyến đến với biển đảo Okinawa khai thác tour lặn biển, các công trình văn hóa độc đáo, các bãi biển xinh đẹp...

Điểm đến thú vị

Trong vài ngày ngắn ngủi, chúng tôi chỉ có thể ghé qua vài điểm tham quan tiêu biểu của đảo quốc này. Trong khi theo lời ông Ueda Shoji, hướng dẫn viên nhiều năm kinh nghiệm, cũng như những brochure có trong tay là có đến vài mươi điểm đến có thể giới thiệu với du khách.

Rất nhiều đền đài, pháo đài, hang động, bảo tàng, công trình văn hóa vật thể và phi vật thể có từ thời xa xưa vẫn còn được gìn giữ hoặc được phục dựng sau khi bị tàn phá trong Thế chiến thứ II.

Như các quốc gia có biển khác, Công viên thủy Churaumi mang tầm cỡ thế giới, nằm trên bán đảo Motobu, phía bắc Okinawa, thu hút du khách bởi những bể lớn tầm cỡ thế giới chứa cá voi, cá mập, cá đuối và nhiều loại cá đẹp khác.

Khu này nằm trong khuôn viên của Công viên Ocean Expo với chương trình biểu diễn của cá heo rất thông minh, thú vị hơn nhiều nơi chúng tôi từng đến, bởi cá biết diễn nhiều động tác nhào lộn phức tạp và thể hiện các sắc thái tình cảm với người.

Lâu đài Shuri - một trong chín di sản thế giới của đảo quốc, cổng đá Sonohyan-Utaki, cổng Shureimon, đền Enkakuji cùng lăng tẩm hoàng gia Tamaudun kế bên, nơi chôn cất 18 đời vua triều đại Sho và gia đình họ.

Lâu đài Shurijio từng là trung tâm của nền quân chủ Shuri, là nơi cai quản toàn bộ đảo Ryukyu, đầu mối ngoại giao và giao thương với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á từ thế kỷ XV - thế kỷ XVII. Vì thế, những công trình này không thuần theo kiến trúc Nhật Bản mà lai phong cách xây dựng của Trung Quốc.

Người dân Okinawa vẫn duy trì các nghề truyền thống thủ công về gốm, dệt, làm thủy tinh mà tiêu biểu là Công ty Ryukyu Glass Village với hơn 200 dòng sản phẩm là những lọ hoa, bình, ly, tách, đồ trang sức... bằng thủy tinh màu. Doanh nghiệp này được giới thiệu là vì có nhà máy sản xuất tại Hà Nội với khoảng 250 lao động làm những sản phẩm tương tự và xuất trở lại nước Nhật.

Chúng tôi cũng được thưởng thức nét độc đáo văn hóa cổ truyền của Okinawa qua những điệu múa Eisa truyền thống với trống, thăm nơi sản xuất rượu sakê từ gạo có từ 600 năm trước...

Dù Okinawa có mức sống thấp hơn trong nội địa, nhưng giá cả vẫn khiến du khách phải đắn đo xem lại túi tiền khi muốn mua vật phẩm lưu niệm làm quà. Điều này khiến cho thị trường du lịch Nhật vốn kén khách vì các thủ tục nhập cảnh rắc rối, giá tour cao và không hề có những kiểu chiêu thị bằng các đợt bán hàng giảm giá hoành tráng nên càng ít hấp dẫn số đông du khách thích mua sắm.

Nhưng đừng lo, ở Okinawa vẫn có cửa hàng đồng giá 100 yên với nhiều mặt hàng có giá trị có thể mua làm quà cho từ trẻ con đến người lớn; siêu thị hàng đầu Nhật Bản Aeon hiện đang có kế hoạch thâm nhập Đông Nam Á với 300 tỷ yên (375 triệu USD) với nhiều mặt hàng có chất lượng cao, giá phải chăng; hay các outlet dành cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới, luôn có hàng cao cấp giá khuyến mãi 30-40%.

Okinawa còn nhiều điều để chúng ta tìm hiểu, như là quê hương của môn võ Karaté, của đàn ba dây Sanshin và những giao thoa về văn hóa với các nước xung quanh qua sự phát triển thương mại rực rỡ thời còn là vương quốc độc lập Ryukyu; Okinawa còn là nơi đặt nhiều căn cứ quân sự của Mỹ...

Và trên hết là đến đây để thử trải nghiệm một cuộc sống nhẹ nhàng, ít áp lực, thưởng thức các món ăn thanh đạm ít béo, ít muối như cá, đậu phụ và tảo biển, bí quyết để người dân sống trên hòn đảo này có tuổi thọ cao nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Okinawa - Hòn đảo mở cửa với thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO