Một lần đến Cát Bà

Nguyễn Thị Minh| 16/04/2022 01:00

Đảo Cát Bà, Hải Phòng gồm 367 hòn đảo có biển thông ra Hạ Long, Quảng Ninh. Nếu Hạ Long được xem là con rồng kiêu sa dưới hạ giới thì Cát Bà được xem là hòn ngọc lung linh sắc màu với bãi biển cát trắng mịn bên làn nước sâu trong vắt nhìn tận đáy, ẩn khuất sau các núi đá vôi và rừng cây nguyên sinh cùng thảo nguyên xanh rờn... mê hoặc bất cứ du khách nào đến đây chỉ một lần.

Một lần đến Cát Bà

Bản hòa sắc rực rỡ hùng vĩ và hiếu kỳ

Lần đầu đến Cát Bà, tôi bị thu hút ngay vào màu xanh cây rừng và sắc xanh của rêu đá hòa quyện với màu cẩm thạch của đất đá và màu trắng xanh của nước biển, tất cả màu sắc của thiên nhiên kết hợp với nhau tạo nên một cảnh sắc Cát Bà tuyệt đẹp. Có thể nói, Cát Bà như một bản hòa sắc rực rỡ giữa đất trời với hàng trăm dáng núi dị kỳ bên những hang động đầy huyền bí.

Ấn tượng đầu tiên không thể bỏ qua các bãi tắm thật đẹp ở đây. Vào hai ngày cuối tuần, các bãi tắm đông nghịt người. Tất cả du khách đều thả mình trên các bãi tắm như Cát Cò, Cát Tiên, Cát Ông... để xua tan những mệt mỏi, lo âu của cuộc sống. Biển ở đây trong xanh, đẹp đến mê hồn, những bãi cát trắng mịn màng trải dài nhưng đầy kín đáo yên tĩnh. Nhiều du khách đang tắm, chơi đùa trên cát, phơi mình đón hoàng hôn, ngắm mặt trời lặn và tận hưởng những làn gió trong lành thổi vào từ đại dương.

Nếu như Hạ Long được hình thành bởi những ngọn núi hình thù thú vị nổi bật trên nền nước biển trong xanh, núi và nước hòa quyện vào nhau tạo ra bức tranh phong cảnh hữu tình tuyệt tác, thì đảo Cát Bà cũng được thiên nhiên vô cùng ưu ái. Vì địa hình, cấu tạo núi đá vôi nên Cát Bà như được thiên nhiên tạo ra dáng vẻ đầy kỳ vĩ. Đó chính là những bãi cát nhỏ trắng mịn nằm rải rác giữa các ngọn núi, nước biển trong vắt có thể nhìn xuyên thấu tận đáy biển. Tất cả tạo thành những bãi tắm rất sạch và đẹp. Nhiều vịnh biển nằm sâu trong lòng đảo với những dải cát nhỏ mịn màng, nước trong như ngọc tạo cho quần thể san hô thêm lung linh ngàn sắc.

Bên trên đảo là cả một khung cảnh nên thơ như tranh vẽ, hồ trên núi nước phẳng lặng không gợn sóng, cây xanh tỏa ra ôm chặt lấy mặt nước như những cây đước Cà Mau trông thật đẹp mắt, đồng cỏ giữa đảo như những thảo nguyên xanh mượt, bằng phẳng trải ra trước mắt gợi cho ta cảm giác đứng trước một thảo nguyên nào đó. Những con suối len lỏi sâu trong rừng ngày đêm róc rách tạo ra những hợp âm của núi rừng, cho ta dòng nước ngọt trong lành, những hang luồn bên trong lòng núi trên biển, mỗi nơi một vẻ đẹp khác nhau tạo cảm giác thơ mộng nhưng đầy hiếu kỳ.

Từ thị trấn Cát Bà, du khách có thể đi xe máy lên núi Ngọc tới pháo đài Thần Công để ngắm toàn cảnh biển đảo Cát Bà trùng điệp từ trên cao bằng mắt thường hoặc kính viễn vọng. Du khách có thể đạp xe xuyên rừng già vào thăm làng cổ Việt Hải giữa thung lũng - nơi thu hút khá nhiều khách nước ngoài.

Hấp dẫn 4 mùa

Cát Bà đẹp trong cả 4 mùa trong năm. Vào mùa Xuân, Cát Bà như cô gái tuổi trăng tròn, hiếu động và mộng mơ với những cơn mưa  Xuân nhè nhẹ và mùi thơm nồng nàn từ các loài hoa ở các vườn quốc gia. Vào mùa Hè, Cát Bà sôi động như thiếu nữ tuổi mười tám đôi mươi với tiếng gió biển thổi mát rượi trên các bãi tắm đầy ắp tiếng người. Đến mùa Thu, Cát Bà kiêu sa như những cô gái đẹp ngoài ba mươi mà vẫn kén chồng bên mặt biển trong xanh, nắng như dát vàng trên các triền núi, ở các hòn đảo vịnh Lan Hạ. Tới mùa Đông lại đằm thắm, dịu dàng, e ấp trong làn sương mờ ảo của những buổi sáng sớm sương mù lãng đãng bay.

Vịnh Lan Hạ đẹp như một bức tranh thủy mặc, được chấm phá bởi những đường cong uốn lượn đủ muôn hình. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá cảnh đẹp thiên nhiên thì việc viếng thăm hang động Trung Trang với những nhũ đá thiên nhiên kỳ bí đẹp mê hồn, hay vào động Hùng Sơn chứa cả một "bệnh viện" trong chiến tranh và hiểu thêm về những chiến công, lòng dũng cảm của nhân dân Cát Bà trong cuộc chiến tranh phá hoại của Mỹ, hay thuê một chiếc thuyền du lịch ra vịnh Lan Hạ quả là một hành trình thú vị.

Sau khi mệt nhoài với hành trình khám phá đảo Cát Bà, chúng tôi thưởng thức đặc sản ở nơi đây. Nổi tiếng cho du lịch đảo Cát Bà có món tu hài nướng hấp dẫn khách du lịch bởi mùi thơm khi đi qua khó lòng cưỡng lại được, vị vừa dai vừa giòn của nó, nơi đây tu hài được nuôi quanh năm với số lượng lớn để cung cấp bán cho du khách ghé thăm bán đảo. Hay đơn giản là du khách có thể tản bộ trong khuôn viên khu du lịch ngắm cảnh biển, sau đó thưởng thức món mực khô nướng ngay trên vỉa hè.

Cát Bà được mệnh danh là hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ với một cụm du lịch thiên nhiên, sinh thái đầy hấp dẫn. Chính vì thế, đảo Cát Bà đã được Tổ chức Văn hóa Khoa học Thế giới UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Ngoài ra, còn có vườn quốc gia Cát Bà rộng gần 600ha, với rừng nguyên sinh có hệ thực vật thường xen lẫn rừng cây lá rộng, cây lá kim và rừng kín lá rộng phát triển trên núi đá vôi. Và nhiều loại động vật, thực vật quý hiếm nên đây là nơi bảo tồn nguồn gen đa dạng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Một lần đến Cát Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO