Khám phá "Thủ đô hòa bình" của thế giới

D. NGUYỄN| 26/03/2016 06:51

Du lịch Geneve mà không biết hồ Geneve (còn có tên là hồ Léman) thì xem như chưa đến thành phố mang danh là "Thủ đô hòa bình" của thế giới...

Khám phá

Cuối tháng 2/2016 qua, chính xác đến từng giây đúng kiểu... đồng hồ Thụy Sĩ, đoàn tàu liên vùng Interegion với đoàn du khách Việt yên vị trong toa số 1 khởi hành từ thành phố du lịch Lucerne lúc 14g đã tiến vào nhà ga Geneve lúc 16g46.

Và chỉ sau 10 phút đi bộ, cả đoàn 9 thành viên, khách mời của Công ty Discover the World Việt Nam, đã đến Hotel Bristol, một khách sạn sang theo phong cách Ăng-lê thời xa xưa, tọa lạc gần cuối con đường nổi tiếng sầm uất, tấp nập là Rue du Mont-Blanc. Từ khách sạn bước ra, khách có thể dễ dàng, nhanh chóng tìm đến được những danh thắng, bảo tàng, đền đài, cửa hàng, nhà hàng, siêu thị... ở đầy trong phố cổ lẫn phố mới, hai phố ở hai đầu cây cầu Mont-Blanc.

Du lịch Geneve mà không biết hồ Geneve (còn có tên là hồ Léman) thì xem như chưa đến thành phố mang danh là "Thủ đô hòa bình" của thế giới (vì rất nhiều hiệp định hòa bình đã đạt được tại đây và có hơn 200 tổ chức quốc tế liên quan đến việc kiến tạo hòa bình, cứu tế nhân đạo, tị nạn, chống mìn sát thương, bảo vệ môi trường, giáo dục... đặt trụ sở tại đây).

Hồ Geneve lớn lắm, lớn đến độ chúng tôi từng nghe một đồng nghiệp nhầm lẫn mà nhận xét: "Biển ở đây hiền dịu, êm ả quá!". Với chiều dài hơn 72km, chu vi 167km và diện tích mặt nước lên đến hơn 580km2, hồ Geneve là hồ nước thiên nhiên rộng lớn nhất châu Âu.

Nhờ khí hậu tươi mát, không khí trong lành quanh năm nên chẳng ngạc nhiên khi biết vòng quanh hồ, còn là "lãnh thổ chung" của Thụy Sĩ và Pháp, là những điểm đến vẫn luôn có sức hút mãnh liệt đối với khách nhà giàu, nhân vật nổi tiếng trong giới kinh doanh và rất nhiều nghệ nhân tài danh của âm nhạc (Freddy Mercury, cột trụ nhóm Queen rất nổi hồi thập niên 80), điện ảnh (ngài Charlie Chaplin), văn học (Mary Shelley, tác giả cuốn Frankenstein mãi đến nay vẫn còn được Hollywood mượn làm đề tài của nhiều phim kinh dị khác nhau).

Đó là Villeneuve với tòa lâu đài Chillon xây trên tảng đá khổng lồ ở ven bờ đông-nam của hồ Geneve mỗi năm đón hàng triệu khách tham quan; là Montreux và Vevey, hai thị trấn nhỏ rất gần nhau và cùng bình an, sang đẹp như nhau; là "Thủ đô Olympic" Lausanne ở bờ bắc, 12km đối diện thẳng với thành phố Evian ở bờ nam, thuộc lãnh thổ Pháp.

Rồi còn là Lavaux với những vườn nho bậc thang đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới từ năm 2007 và nay là địa chỉ thu hút những du khách thích khám phá, thưởng thức các loại vang...

Phố đồng hồ cao cấp trong Phố cổ

Xa về phía bờ tây mới là thành phố Geneve. Dĩ nhiên, đa số khách du lịch quốc tế đều biết thành phố bên hồ này có một công trình kiến trúc rất nổi tiếng. Đó là vòi phun nước có một không hai: từ năm 1906 đến nay, cứ mỗi giây phun 500 lít nước lên cao 140 mét với vận tốc 200km/g!

Đối diện với vòi phun nước, ở bờ bên kia, tức trên đường Quai du Mont-Blanc là bức tượng mô tả một mỹ nhân cực kỳ thon thả, thanh lịch. Đó là tượng Nữ hoàng Elizabeth, vợ Hoàng đế Franz Joseph Đệ nhất của nước Áo năm xưa, được quen gọi cách thân mật là Sissi và bị tên khủng bố thuộc chủ nghĩa vô chính phủ người Ý đâm chết ngay bên hồ vào năm 1898.     

Hai lần liên tiếp được vinh danh

"Mọi khách khi đến ngụ trong bất cứ khách sạn nào tại Geneve đều nhận được món quà nhỏ là thẻ vận chuyển miễn phí trên mọi công cụ, từ xe buýt, xe tramway, xe lửa đến tàu thuyền đi lại trên hồ, trong đó có cả những "Mouettes Genevoises" (tiếng Pháp nghĩa là "những con hải âu của Geneve"), tức những chiếc thuyền nhỏ chở khoảng 5-10 khách qua lại hai bờ hồ", cô Kristelle Gentina, Giám đốc Phụ trách thị trường Đông Nam Á ở GenevAlive Tourism, cơ quan quảng bá du lịch Geneva, cho biết.

Và từ bến thuyền ở bờ nam hay bờ bắc, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 100m là đã thấy mình ở giữa phố xá nhộn nhịp, tha hồ mua sắm đồng hồ, áo quần thời trang, bánh kẹo, Sôcôla... và dao Thụy Sĩ đa dụng hiệu Victorinox lừng danh thế giới.

Có lẽ đây là một trong những yếu tố đã góp phần giúp Geneve được vinh danh với giải Lữ hành Thế giới (World Travel Awards) ở hạng mục Thành phố điểm đến cuối tuần hàng đầu châu Âu hai năm liền, 2014 và 2015, vượt lên trên những điểm đến uy tín khác cùng được đề cử như Athens (Hy Lạp), Dublin (Ireland), Istanbul, Lisbon, Lodz (Ba Lan), London, Madrid, Paris, Porto (Bồ Đào Nha), Rome.

Hồ Geneve, vòi phun nước, thiên nga

Nôi sản xuất đồng hồ tuyệt hảo  

Nếu như Basel, một thị trấn rất khiêm tốn về diện tích, lâu nay vẫn tổ chức sự kiện Baselworld, triển lãm và kinh doanh đồng hồ hàng đầu thế giới, thì Geneve mới chính là cái lò sản xuất đồng hồ sang trọng cực kỳ chuẩn xác với bảo chứng chất lượng hoàn mỹ "Swiss made".

Không thể nào lạc vì phố đồng hồ cao cấp (haute horlogerie) kèm phố thời trang hàng hiệu cao cấp (haute couture) rất dễ tìm đến. Hãy đến trước lối vào Vườn Anh thì thấy đồng hồ hoa, một địa chỉ tham quan luôn hút khách du lịch ngay bên bờ nam. Băng qua đường là đã vào đúng cái nôi của nghề sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ.

Chỉ cần một tiếng rảo bộ trên Rue du Rhône, một phố mua sắm hàng hiệu trong khu phố cổ, du khách cũng đã thấy đủ kiểu đồng hồ với đủ mọi thương hiệu để chọn mua. Vì thế, GenevAlive thiết lập một dịch vụ đặc biệt Geneva Watch Tour, một tour tham quan và mua sắm đồng hồ, sẵn sàng thỏa mãn nhu cầu của khách quốc tế.

Điểm danh xem có đủ số 55 cửa hàng đồng hồ trưng biển thương hiệu đầy cám dỗ như Audemars Piguet, Blancpain, Boucheron, Bovet, Chopard, Hublot, IWC Schaffhausen, Jaeger-Le-Coultre, Mont- Blanc, Omega, Piaget, Rolex, Swatch, Tag Heuer, Zenith như được giới thiệu trong tờ bướm hướng dẫn rồi lướt qua giá bán, bạn sẽ hiểu ra rằng những Longines, Tissot... mới chỉ là đồng hồ hạng trung. Vì còn có những thương hiệu với giá bán "kinh khủng" hơn nhiều, chẳng hạn như Greubel Forsey với kiểu đồng hồ bằng thép mới trình làng hồi đầu năm 2016, giá 170.000 USD. Nhưng đó cũng mới chỉ bằng 1/3 giá bán của rất nhiều kiểu đồng hồ truyền thống khác của nhà này.

Hoặc nhà Patek Philippe có trên 175 năm hình thành và phát triển tại Geneva và nay còn là chủ nhân của một bảo tàng về lịch sử 500 năm nghề làm đồng hồ tại Thụy Sĩ. Còn có một hiệu đồng hồ Thụy Sĩ giá trị khác nữa là Vacheron Constantin với lịch sử 261 năm không ngừng sản xuất tại Geneve.

Du thuyền trên hồ Geneve về đêm

Không ngờ Geneve lại vang danh khắp thế giới là cái nôi của đồng hồ hạng sang khi nhớ rằng vào năm 1541, ông Jean Calvin, nhân vật chính trong phong trào thệ phản tại Thụy Sĩ, đã cấm cư dân thành Geneve không được khoe khoang sự giàu có bằng cách trưng diện áo quần, đồ trang sức. Lệnh cấm này khiến các nghệ nhân kim hoàn, thợ rèn tinh vi phải tìm những "không gian" khác để tiếp tục hành nghề, mưu sinh. Và đồng hồ đã là "sân chơi" lý tưởng của họ.

Ngày nay, khi du lịch Thụy Sĩ nói chung và Geneve nói riêng, bạn nhớ chọn mua "cỗ máy thời gian" có khắc hàng chữ "Swiss made" làm quà cho mình và người thân. Nào cần loại đắt tiền khi mà trong các cửa hàng Bucherer chuyên bán lẻ đồng hồ luôn có đủ loại, đủ kiểu với giá rất phải chăng. Khi hoàng hôn buông xuống, hãy tìm đến một quán bia gần ga xe lửa, trên phố Mont-Blanc mà giải khát với chai bia Calvinius. Vì Geneve còn có tên là Thành phố của Calvin.

Kết thúc một ngày khám phá Geneve không gì hay hơn là lên du thuyền kiểu cổ với bánh xe quạt nước ở hai bên hông mà lênh đênh trên hồ và thử dùng món "Fondue" (pho mát nấu lỏng với vang trắng ăn với bánh mì) kèm với chai vang Thụy Sĩ thơm ngon rất khó tìm ở nước ngoài.

>Lên đỉnh núi tuyết Titlis

>Ngoạn cảnh Hè trên núi tuyết Jungfrau

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá "Thủ đô hòa bình" của thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO