Huế xanh

Nguyễn Văn Toàn| 26/02/2022 07:00

Huế được Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF) vinh danh là “Thành phố xanh quốc gia” bởi có khoảng 65.000 cây xanh hai bên đường phố và không thể đếm hết cây xanh trong vườn nhà dân, công sở, vườn ươm, cây xanh trong hệ thống di tích, rừng cảnh quan. Hiện nay, thành phố Huế được đánh giá là đô thị có tỷ lệ cây xanh lớn nhất cả nước.

Huế xanh

Thành phố Xanh quốc gia

Trước đó, thành phố Huế đã được bình chọn là “Thành phố bền vững về môi trường ASEAN” tại Hội nghị Nhóm công tác ASEAN về thành phố bền vững môi trường lần thứ 12 diễn ra tại Thái Lan vào năm 2014.

Cũng cần nhắc đến rừng thông Thiên An - khu rừng thuộc phường Thủy Bằng, thành phố Huế, với cảnh quan không kém gì những rừng thông ở Đà Lạt. Bên cạnh đó, Huế còn có núi Ngự là bức bình phong màu xanh gắn liền với sông Hương chảy giữa lòng thành phố di sản. Huế hiện còn hàng trăm ngôi nhà vườn xanh mát bóng cây.

Không chỉ Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Nổi bật nhất là Vườn Quốc gia Bạch Mã thuộc địa phận hai huyện Phú Lộc và Nam Đông. Nơi đây còn giữ được hầu như nguyên vẹn những thảm thực vật phong phú và những cánh rừng nguyên sinh xanh bát ngát. Đặc biệt, khí hậu ở đây gần giống Đà Lạt, Sa Pa, Tam Đảo, nhưng do gần biển nên nhiệt độ mùa Đông không bao giờ xuống dưới 4 độ C và nhiệt độ cao nhất vào mùa Hè ít khi vượt quá 26 độ C. Các chuyên gia nước ngoài đã đánh giá Bạch Mã là một trong những vùng khí hậu dễ chịu nhất của những nơi nghỉ thuộc vùng núi Đông Dương.

Thành phố Du lịch sạch của ASEAN

Huế đã được trao danh hiệu “Thành phố văn hóa của ASEAN” và là thành phố đầu tiên của Việt Nam đạt danh hiệu này. Thành phố xe đạp là một ý tưởng hay đối với Huế. Cái thú của việc đi xe đạp lòng vòng quanh thành phố Huế là chỉ cần một tấm bản đồ song ngữ, du khách có thể tìm đến bất cứ địa điểm nào và dừng bất cứ nơi nào tùy ý. Ở Huế, việc thuê xe đạp để du lịch rất dễ dàng bởi các công ty lữ hành và khách sạn đều có dịch vụ này.

Dạo phố bằng xích lô là một nét đẹp của Huế. Ngồi trên những chiếc xích lô bình dị, từ từ qua từng con phố để khám phá cảnh sinh hoạt của người dân, cảm nhận nét văn hóa là điều mà du khách rất thích. Du khách còn bị chinh phục bởi cách phục vụ chuyên nghiệp của những “bác tài” nơi đây, họ là những hướng dẫn viên du lịch tuyệt vời nhất, không chỉ thuộc làu mọi ngóc ngách của thành phố mà còn biết chính xác những di tích, thắng cảnh và địa chỉ ẩm thực, các địa điểm vui chơi trong thành phố.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và các công ty dịch vụ du lịch đã đưa phương tiện giao thông đặc thù vào các địa điểm du lịch then chốt. Đó là dịch vụ xe ngựa đón khách đến hoàng thành, lăng tẩm, chùa chiền và danh lam thắng cảnh theo yêu cầu. Mặt khác, dàn xe điện được thiết kế đẹp cũng đã được sử dụng để phục vụ du khách nhiều năm nay.

Nhiều món ăn ngon và nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đúng chuẩn

Theo thống kê, Huế chiếm 1.300/1.800 món ăn tại Việt Nam. Bún bò, cơm hến, bánh bèo, bánh bột lọc, mè xửng, chè hạt sen, ruốc, tôm chua, tré, thanh trà là 10 đặc sản ẩm thực lọt vào top đặc sản Việt Nam lần thứ nhất (năm 2012). Đặc biệt, bún bò là một trong số 12 món ăn Việt Nam được xác lập kỷ lục châu Á trong năm 2012. Bên cạnh đó, Huế có ít nhất 30-50 món chay.

Thành phố Huế có nhiều khách sạn đẹp để du khách lựa chọn. Được mệnh danh là “Lâu đài Đông Dương”, khách sạn Indochine Palace mang đến cho du khách sự trải nghiệm thú vị không gian quý tộc. Khách sạn Morin được người Pháp xây dựng, gần với phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và công viên Lê Lợi nên rất thuận tiện cho du khách trong việc tản bộ, ngắm sông Hương và cảnh vật Huế về đêm. Tiếp đó là khách sạn Imperial 16 tầng, cách không xa danh thắng cầu Trường Tiền và dòng sông Hương thơ mộng. Nằm sát bên bờ sông Hương, khách sạn Hương Giang, khách sạn Century Riverside được bao quanh bởi những hàng cây và thảm cỏ xanh mướt.

Không thể không kể đến các khu nghỉ dưỡng xanh mát thuộc thành phố Huế như Pilgrimage Village Resort & Spa Huế,  Riverside Boutique Resort & Spa Huế, Kawara Mỹ An Onsen Resort Huế, Sun & Sea Resort Huế, Sankofa Village Hill Resort & Spa. Đây là những địa điểm lý tưởng cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn, hòa mình vào không gian xanh mướt của cây cỏ, hoa lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Huế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO