Hành trình tới cao nguyên Bolivia kỳ diệu

GEMMA BOWES - biên tập viên guardian.co.uk / HẢI DƯƠNG - NGUYỄN HẢO dịch| 17/05/2012 05:52

Tiếng động cơ khe khẽ đưa chúng tôi tiến thẳng về phía trước. Chẳng bao lâu, mặt đất đã biến mất và phía dưới chúng tôi không có thứ gì ngoài bầu trời xanh biếc cùng những đám mây bông trắng.

Hành trình tới cao nguyên Bolivia kỳ diệu

Chúng tôi đang trên đường tới một miền đất đầy thú vị và hấp dấn. Tiếng động cơ khe khẽ đưa chúng tôi tiến thẳng về phía trước. Chẳng bao lâu, mặt đất đã biến mất và phía dưới chúng tôi không có thứ gì ngoài bầu trời xanh biếc cùng những đám mây bông trắng.

Tôi nhìn sang Ally - cô bạn ngồi cạnh trên chuyến hành trình. Nụ cười tươi tắn hiện rõ trên khuôn mặt cô. Ally nhìn tôi với một ánh mắt thật rạng ngời. Bên ngoài, khung cảnh quá tuyệt vời, khiến chúng tôi không thể rời mắt dù chỉ trong tích tắc.

Cánh đồng muối Salar de Uyuni tựa như một chiếc gương khổng lồ phản chiếu bầu trời xanh biếc

Tôi và Ally mở cửa và lao vào những đám mây. Hai bàn chân tôi chạm phải một dòng nước ấm, nhưng đã cạn. Tôi có cảm giác như mình đang được đi bộ trên nền trời xanh biếc.

Mô tả như vậy có thể khiến các bạn nghĩ rằng chúng tôi đang nhảy dù hay chèo thuyền, nhưng trong thực tế chúng tôi đang đi du lịch bằng xe hơi. Đó là một cuộc trải nghiệm đầy hoang dã tới vùng Salar de Uyuni trong mùa mưa.

Nơi đây có một cánh đồng rộng 4.000m2 trải dài muối trắng, nó giống hệt một chiếc gương lớn nhất thế giới. Mà ở đó, trên nền muối trắng là hình ảnh phản chiếu của bầu trời xanh biếc với những đám mây trắng, mỗi bước bạn đi là một bước hướng đến chân trời vô hình.

Salar là cánh đồng muối lớn nhất thế giới, chứa khoảng 10 tỷ tấn muối. Do ảnh hưởng của thời tiết nơi đây, bề mặt của nó nứt ra tạo thành những hình lục lăng cực đẹp.

Bước ra khỏi xe và đi lang thang trên cánh đồng muối trắng quả là một trải nghiệm vô cùng thích thú. Trước mắt chúng tôi, cảnh vật hiện ra đẹp đến bất ngờ, giống như thiên đường. Xa xa là dãy núi Andes phủ đầy tuyết trắng, lung linh dưới nắng. Hàng trăm đám mây nhuốm màu hoa cà, màu hồng và màu xám dần hiện lên rõ rệt trên bầu trời, thật kỳ lạ và tuyệt vời biết bao!

Cảnh vật mang lại cho tôi nhiều cảm giác lạ kỳ. Cùng một lúc, chúng tôi cảm nhận như mình đang đứng trên một bãi biển trải dài cát trắng, đang lạc vào một sa mạc ở Nam Cực, và đang lơ lửng trên bầu trời xanh, hoặc ở giữa đại dương yên tĩnh có dòng nước ấm đã cạn.

Tuyệt vời hơn nữa là khi bạn được thưởng thức bữa ăn trưa ở đây.

Chúng tôi đã bất ngờ khi đến thăm một công trình được làm bằng muối đặt trên cánh đồng Salar. Tất cả những đồ nội thất đều được làm bằng muối, từ những bức tường muối cho tới những chiếc bàn. Chuyến tham quan đặc biệt của chúng tôi được bố trí ở tại nhà điều hành tour High Lives.

High Lives có một đầu bếp tên Nadina - anh chàng chuẩn bị bữa giúp chúng tôi. Một bữa tiệc thật tuyệt vời với những đĩa salad bơ, thịt cừu, và món lạc đà quay. Tôi thề là những món này đều được nêm một chút muối.

Khác với Brazil, Peru và Argentina, Bolivia không có khách sạn hay các khu sinh thái sang trọng dành cho những du khách giàu có. Nhưng những nhà điều hành tour đảm bảo với chúng tôi rằng các địa điểm nghỉ ngơi tại Bolivia đã được tu sửa lại rất nhiều trong vài năm qua. Du lịch tại Bolivia có thể kéo dài một tháng, điều đó có nghĩa chúng tôi phải xem xét kiếm tìm những khách sạn mang phong cách và có bầu không khí tươi đẹp hơn là những nơi xa xỉ, sang trọng, tốn kém.

Tại Uyuni, bạn sẽ có một số lựa chọn. Thứ nhất, La Petite Porte - một ngôi nhà nằm trong thị trấn được trang trí với những khúc gỗ từ Amazon và đồ nội thất được làm bằng tay. Jardines de Uyuni - nơi chúng tôi quyết định ở, có những bức tường gạch được sơn đầy màu sắc, có một khu vườn đá trong nhà và cả một dãy ghế dài được đặt trên những hòn muối trắng. Phòng tắm có vẻ hơi bẩn một chút, rèm cửa cũng đã bị rách, nhưng chúng tôi rất thích cảm giác nơi đây.

Khách sạn Jardines de Uyuni thật ấn tượng với những bức tường gạch được sơn đầy màu sắc và một khu vườn đá

Chúng tôi đã có một đêm tuyệt vời tại đây. Phòng khách trên tầng thượng được thiết kế giống như một chiếc lều trong sa mạc với những hàng ghế vải màu da cam, chùm thông và khung cửa sổ. Đó quả là một nơi lý tưởng nếu như bạn thích ngắm hoàng hôn. Chúng tôi đã được thưởng thức một bữa ăn thật giản dị với món canh rau dền, thịt cừu với khoai tây chiên và salad, một quả chuối nướng được nhồi với nhân sôcôla.

Đêm hôm đó, chúng tôi là những người khách duy nhất, vì thế các hoạt động vui chơi, giải trí trong đêm chỉ đơn thuần là cùng nhau nhâm nhi nửa chai rượu vang đỏ, đi bơi, và đọc sách.

Mỗi năm, một hợp tác xã có trụ sở tại thị trấn nhỏ Colchani khai thác khoảng 25.000 tấn muối từ Uyuni. Chúng tôi đã đến thăm một nhà sản xuất nhỏ cạnh cánh đồng muối. Ở đây, chúng tôi đã bắt gặp hình ảnh người phụ nữ trong trang phục đặc trưng của người Bolovia, với chiếc áo len đan, tạp dề, mũ quả dưa, và các dây bện đen dài. Cô ấy đang ngồi trên sàn muối và đóng gói chúng thành những túi nhỏ.

Núi lửa Ollague hùng vĩ

Có thể nói, đây là nơi chứa nhiều nguồn tài nguyên quan trọng nhất của Bolivia, và cũng là nơi chưa nhiều mối đe doạ nhất tới môi trường của toàn nhân loại, đặc biệt là lithium, một loại kim loại mềm được sử dụng trong việc sản xuất pin. Bolivia chứa hơn một nửa trữ lượng lithium của thế giới, và trong suốt thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, các công ty nước ngoài đổ dồn về đây để khai thác chúng. Nền kinh tế của Bolivia phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ việc xuất khẩu lithium (và cả lá coca).

Những ngày cuối cùng của chuyến đi, chúng tôi dành trọn cho Salar quyến rũ, một khu vực nổi tiếng và tuyệt vời ở Bolivia. Trong cuộc hành trình, chúng tôi đã đi qua rất nhiều chỗ khác nhau nhưng khung cảnh nơi đây mới tráng lệ và hùng vĩ làm sao. Từ phía tây nam Uyuni đến khu bảo tồn quốc gia Eduaro Avaroa, trải dài tới biên giới Chile là những ngọn núi lửa ấp ủ hơi nóng và hồ nước lấp lánh màu sắc.

Tuy nhiên nổi tiếng nhất thì phải nhắc đến Lago Colorado, khu nhà nghỉ sinh thái, được quản lý bởi nhóm du lịch cộng đồng Tayka. Trong hai giờ, đoàn chúng tôi vượt qua Rio Colorado để chiêm ngưỡng nhà thờ lịch sử trong thị trấn khai thác mỏ San Cristobal, và băng qua những ngọn đồi đất đỏ được tô điểm bởi màu xanh của những bụi cây xung quanh.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn được thử cảm giác xuyên qua núi tuyết, nơi xuất hiện nhiều tảng đá đỏ thẫm giống như những mẩu xương khổng lồ. Bước chậm rãi, đi lang thang về phía xa xa là đàn Vicunas, một loài vật giống như lạc đà nhưng không có bướu. Loài này có chiếc cổ dài, thon, bộ lông màu vàng cam che kín từ đầu xuống hết lưng.

Con Vicunas ngơ ngác giữa cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp

Xe chúng tôi dường như bị ngấm mùi đất ẩm của cây coca (lá coca được coi là biểu tượng linh thiêng của Bolivia), vừa điều khiển xe vừa nhai lá coca, cảm giác thật dễ chịu. Trên đường trở về, chúng tôi còn có chai rượu vang làm bạn đồng hành cùng với cảnh đẹp thiên nhiên bên đường.

Vào buổi sáng tiếp theo trong chuyến hành trình, Javier - hướng dẫn viên du lịch của chúng tôi cảnh báo: “Tôi không chắc bao xa mới tới sa mạc, nhưng chúng ta vẫn có thể đi. Trời đang mưa rất to, một số nhà đã bị cuốn trôi, nếu xe hơi đi thì có thể bị kẹt trong bùn, đến lúc đó thì càng khó khăn hơn. Vậy các bạn muốn thế nào?”.

Sau nhiều giờ, mưa đã dần tạnh, trên bầu trời xuất hiện những tia chớp lóe lên khiến đất đỏ xung quanh đột nhiên chuyển sang trắng như bị trận bão lớn đánh vào.

Lát sau, chúng tôi tìm được một nơi với nhiều cây cối xung quanh, và quyết định dừng chân tại đây, ăn chút gì đó. Bữa ăn của chúng tôi có gà nướng, mì ống, salad và bánh bắp. Lúc đó, những động vật gặm nhấm lân la đến gần chúng tôi, như chú thỏ có cái đuôi dài tham ăn, vì thế chúng tôi phải nhường cho nó vài lát dưa chuột. Xa hơn về phía nam là Lago Canapa và Lago Hedionda, với hàng ngàn chú chim hạc đang cần mẫn kiếm mồi. Javier cho biết: "Hằng năm, lũ hạc di cư từ đây đến Miami, Florida, Hoa Kỳ để kiếm sống và sinh sản”.

Thực sự, từ trước đến nay chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh thiên nhiên nơi nào giống mảnh đất này, từ những khối đá kỳ lạ, cho tới sa mạc có những chú Vicunas ngơ ngác, cỏ rậm rạp hay những loài thực vật trông như bông cải xanh khổng lồ.

Khi ghé thăm khách sạn Tayka del Desierto, thì núi lửa Ollague đã hiện lên rõ rệt trước mắt chúng tôi. Khi làm thủ tục khách sạn, ánh mặt trời dần dần dịu nắng, hoàng hôn đỏ rực bao trùm khắp không gian, những đám mây như luồng khói thuốc khổng lồ cao vút.

Ở đây, một lần nữa, chúng tôi lại là khách duy nhất tại khu nhà nghỉ này. Cặp vợ chồng ở đây chào đón chúng tôi rất nồng nhiệt, họ kể rằng khách sạn này là một phần của cộng đồng dân cư, những người đã “chia cơm sẻ áo”, cùng nhau xây lên chỗ này.

Khách sạn Tayka del Desierto nằm giữa sa mạc mênh mông

Còn 3 khách sạn khác, bao gồm De Sal nằm ở phía bắc của Uyuni, De Piedra, nhà nghỉ được xây bằng đá, gắn liền với tàn tích của San Pedro de Quemas, và De Los Volcanes nằm trong khu bảo tồn Avaroa Eduardo, gần biên giới Argentina. Tất cả đều được xây dựng để cung cấp cho du khách một nơi nghỉ ngơi hạng sang, giá khoảng 90 USD/đêm. Những khách sạn này có nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, chăn bông và quan trọng là sự phục vụ nhiệt tình của nhân viên.

Chúng tôi được ăn tối trong căn phòng ấm cúng, trò chuyện dưới ánh nến lung linh. Tuy bất đồng ngôn ngữ, nhưng mọi người vẫn cùng nhau chia sẻ vui vẻ về phong tục, văn hóa nơi đây. Giữa bữa ăn, chúng tôi còn được thưởng thức một số điệu múa dân gian của Bolivia trên truyền hình.

4h30 sáng, trước khi lên xe, tôi vẫn nhìn thấy 2 ngôi sao sáng lấp lánh trên bầu trời đêm. Trên đường đi chúng tôi còn bắt gặp những hòn đá với những hình thù kỳ lạ như một cái cây, sau đó đến Lago Colorado, nơi đây có một hồ nước với nhiều màu sắc tươi sáng và hàng ngàn con chim hạc.

Hàng ngàn con Hạc đang kiếm ăn ở Lago Hedionda

Điều không may xảy ra, trước khi trở lại Uyuni, xe bị hỏng và chúng tôi bị mắc kẹt ở đó. Nhưng may mắn, chúng tôi được vào một trung tâm nghỉ dưỡng, nơi có những ngôi nhà nhỏ. Trong lúc đợi Lulo sửa xe, chúng tôi đi bộ, rồi ăn sáng, và ngắm nhìn bọn trẻ chơi đùa. Sau đó, chúng tôi được đi nhờ xe dự phòng của công ty, và cuối cùng cũng có thể về đến Uyuni vào lúc hoàng hôn buông xuống.

Bạn thấy đấy, với những hồ nước màu ngọc lam đẹp long lanh, những mỏm đá kỳ lạ, những chú hạc cần mẫn, và những con người chất phác, thân thiện, tất cả đã tạo nên một Bolivia thú vị, một nơi đáng đến để trải nghiệm.

Hàng ngàn con Hạc đang kiếm ăn ở Lago Hedionda
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành trình tới cao nguyên Bolivia kỳ diệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO