Du hành khắp châu Âu bằng xe lửa

DŨNG NGUYỄN| 05/11/2010 01:17

Khi nói đến du lịch bằng xe lửa ở châu Âu, nhiều người nghĩ ngay đến tàu cao tốc TGV ở Pháp.

Du hành khắp châu Âu bằng xe lửa

Khi nói đến du lịch bằng xe lửa ở châu Âu, nhiều người nghĩ ngay đến tàu cao tốc TGV ở Pháp. Ba chữ TGV đã lưu vào tâm trí mọi người vì nó rất ấn tượng kể từ khi bắt đầu nối kết những thành phố ở Pháp từ bắc xuống nam và từ tây qua đông hồi đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.

Nhưng ngày nay, khi bay sang châu Âu du lịch hoặc làm việc kinh doanh, bạn được cả một hệ thống đường sắt rộng lớn phục vụ, bao phủ mọi nước, mọi thành phố với nhiều loại tàu cao tốc nổi tiếng. Để có được hành trình du ngoạn châu Âu bằng xe lửa, bạn chỉ cần một tấm vé do Rail Europe xuất ngay tại Việt Nam.

“Không ồn, không dằn xóc hay rung động mạnh, không chao đảo lắc lư mà ngược lại rất yên tĩnh, êm ả. Đó là cảm nhận của du khách sau lần trải nghiệm tàu cao tốc”, chị Nguyễn Háo Thanh Phi, Giám đốc Công ty Du lịch Thiên Thanh (Blue Sky Travel) kể. Công ty của chị hiện là tổng đại diện chính thức của Rail Europe tại Việt Nam, nhà phân phối tất cả các loại vé tàu lửa ở châu Âu, Mỹ, Canada, Úc và Hàn Quốc.

Buổi ban đầu chỉ là sự hợp tác của hai ngành đường sắt Pháp và Thụy Sĩ, Rail Europe nay là một sự liên kết quốc tế với các thương hiệu nổi tiếng trong ngành vận chuyển đường sắt thế giới. Đó là SNCF (Pháp), BritRail (Anh), Swiss Travel System (Thụy Sĩ), Eurostar (Anh), Thalys (Bỉ) và DB Bahn (Đức).

Ngoài ra, Rail Europe cũng cung ứng vé cho các hệ thống đường sắt Amtrak (Mỹ), Rail Australia (Úc), Via Rail & Rocky Mountaineer (Canada), Korail (Hàn Quốc) và mới gần đây là thêm Japan Rail (Nhật Bản).

Thông qua nhiều loại vé của Rail Europe, du khách có thể lữ hành trên tổng số 240.000km đường sắt mà đến từng ngóc ngách của châu Âu. Với loại vé trọn gói Eurail Global Pass, xem như khả năng du hành bằng tàu lửa là không giới hạn ở 21 nước châu Âu. Bạn có thể đi xe lửa băng rừng, lên núi cao, xuống thung lũng, chạy dọc bờ biển, xẻ ngang, xẻ dọc những cánh đồng lúa mì rộng bát ngàn.

Với vé lựa chọn Eurail Select Pass, du khách có chuyến du hành từ 3 - 5 quốc gia, còn vé Eurail One Country Pass giúp bạn tha hồ khám phá các điểm đến ở các nước Áo, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, Benelux (gồm ba nước Bỉ, Hà Lan và Luxembourg), Scandinavia (bốn nước Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển)...

Đúng như tên gọi TGV (Train à grande vitesse), loại tàu này có tốc độ đến 320km/giờ và nay đến hơn 1.400 địa điểm. Hãy lên TGV Paris-Reims để đến thành phố Reims ngắm thánh đường nguy nga, cổ kính cùng tên và sau đó nếm thử nhiều loại champagne Pháp lừng danh thế giới. Hành trình này chỉ mất có... 45 phút.

Hay bạn chỉ thích uống vang Bordeaux? Thế thì mua vé tàu cao tốc Paris - Bordeaux và sau 180 phút là đã đến nơi. Bạn cũng có thể dùng TGV để di chuyển thật nhanh từ Sân bay quốc tế Paris Charles-de-Gaulle đến Brussels - “thủ đô” của Liên hiệp Châu Âu (EU) sau 1 giờ 14 phút; đến Marseille ngắm cảng biển và nhâm nhi ly vang trắng với món súp hải sản Bouillabaisse Marseillaise sau 194 phút. Hoặc từ Paris đến ba thành phố ở miền nam nước Đức là Karlsruhe (3 giờ 5 phút); Stuttgart (3 giờ 40 phút); Munich (6 giờ 15 phút)...

Sau khi tham quan Paris, bạn cần đến London làm việc ư? Hãy chọn tàu Eurostar để có trải nghiệm đi xe lửa phóng dưới đáy biển vì đoàn tàu nay phóng 300km/giờ trong “Chunnel”, đường hầm dưới biển Manche.

Hành trình kéo dài 135 phút, mỗi ngày có đến 15 chuyến. Còn từ Paris đi Amsterdam (Hà Lan, 198 phút), Brussels (Bỉ, 82 phút), Cologne (Đức, 194 phút) thì đã có sẵn đoàn tàu Thalys sơn màu đỏ tím chói chang rất bắt mắt.

Chưa hết, tàu lửa cao tốc mang tên Lyria đưa bạn cấp kỳ từ Paris đến Geneva, Lausanne, Bern, Zurich ở Thụy Sĩ trong khi các đoàn tàu ICE của Deutshe Bahn chở bạn từ Paris đến Frankfurt chỉ sau 239 phút.

Và đoàn tàu “Mũi tên đỏ” (Frecciarossa) của ngành đường sắt Ý với vận tốc 300km/giờ là phương tiện vận chuyển nhanh, tiện khi cần du hành giữa các địa danh du lịch nổi tiếng của Ý: Rome - Naples (1 giờ 10 phút); Milan - Florence (1 giờ 45 phút); Rome - Milan (2 giờ 45 phút).

Ngoài ra, Blue Sky Travel cũng sẵn sàng cung ứng các loại vé đi xe lửa ngắm cảnh Thụy Sĩ nổi tiếng thế giới mà đáng kể nhất là đoàn tàu Glacier Express (Sông băng tốc hành) nối kết hai địa danh du lịch núi tuyết rất thú vị là Zermat ở hướng tây nam và Saint Moritz, hướng đông. Điều bất ngờ, đây là đoàn tàu tốc hành “chậm nhất thế giới” bởi lẽ đơn giản nó là đoàn tàu dành cho du khách ngoạn cảnh đẹp thiên nhiên.

Toa tàu có cửa sổ to liền với trần các toa tàu rộng thoáng đều làm bằng kính trong để du khách phóng mắt nhìn toàn cảnh 360o nơi mình đi qua. Dĩ nhiên không thiếu toa nhà hàng với những bàn ăn vuông vắn, nho nhỏ dành cho bốn thực khách rất ấm cúng. Tàu Glacier Express băng qua 291 cây cầu và chui qua 91 đường hầm và có lúc vượt đèo Oberalp ở độ cao 2.054m.

“Châu Âu rộng lớn nhưng việc đi từ nước này sang nước khác đã không cần visa nhập cảnh riêng cho từng quốc gia mà còn rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc khi có những đoàn tàu tốc hành này. Đây là những hành trình đầy khám phá, trải nghiệm thú vị trong điều kiện thật an toàn và thoải mái. Tất cả hành khách của chúng tôi đều an tâm vì có bảo hiểm của Chartis, nhà bảo hiểm du lịch hàng đầu”, chị Thanh Phi nói.

Bạn cũng có thể mua vé xe lửa đêm để vừa tiết kiệm chi phí một đêm khách sạn vừa trải nghiệm giấc ngủ êm trong cabin tiện nghi cao cấp, dịch vụ tuyệt hảo.

Khởi hành, chẳng hạn từ Paris lúc tối, bạn thức giấc khi tàu tiến vào nhà ga trung tâm ở các địa danh du lịch nổi tiếng khác của châu Âu, từ Barcelona, Berlin qua Madrid, Milano, Nice, Prague đến Rome, Venice, Zurich...

Giả như bạn là khách lữ hành với kinh phí khiêm tốn, thì xin biết rằng, ghế ngồi ở toa hạng phổ thông của các “Night trains” (xe lửa đêm) này cũng rất êm, rộng và có thể ngả ra sau thoải mái duỗi thẳng lưng và chân. Tàu đêm là chọn lựa thông minh cho các chuyến đi kéo dài hơn sáu tiếng đồng hồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du hành khắp châu Âu bằng xe lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO