Du hành hàng không với hai kiểu máy bay mới

NGUYỄN LĨNH| 07/04/2018 02:00

Diễn ra cách nhau chỉ 1 tháng là hai sự kiện đáng ghi nhận trong ngành hàng không quốc tế. Đó là 2 kiểu máy bay mới A350-1000 của Airbus và B787-10 của Boeing lần lượt được đưa vào giai đoạn khai thác thương mại.

Du hành hàng không với hai kiểu máy bay mới

Qsuite trên A350-1000 của Qatar Airways

Qatar Airways nhận chiếc A350-1000 đầu tiên

Ngày 20/2 vừa qua, Qatar Airways (ký hiệu QR) đã nhận chiếc A350-1000 đầu tiên từ nhà sản xuất Airbus, trở thành hãng bay đầu tiên nhận 2 trong 3 kiểu máy bay của dòng máy bay thân rất rộng A350 XWB (ngày 22/12/2014, Qatar Airways đã nhận chiếc A350-900 đầu tiên, hiện Hãng đang khai thác 20 chiếc).

A350-1000 có phần thân dài hơn 7m so với kiểu A350-900 và có thể thiết kế chỗ cho nhiều hơn 44 hành khách. Trang bị hai động cơ cực mạnh Rolls-Royce Trent XWB-97, tầm hoạt động của nó là 14.800km, gần bằng tầm hoạt động của A350-900.

Qatar Airways đã chọn thiết kế 327 ghế (A350-900 là 283 ghế), trong đó có 281 ghế hạng phổ thông với thiết kế 3 - 3 - 3 ghế/hàng, mỗi ghế rộng 18inch, cách lưng ghế trước 32inch và có màn hình cá nhân 11,6inch.

Đáng chú ý là trong cabin phía đầu mũi của A350-1000 có thiết kế 46 chỗ hạng thương gia đặc biệt của Qatar Airways, gọi là Qsuite (có thể chuyển đổi thành giường đôi cho 2 khách song hành, không gian giao tiếp, ăn uống cho 4 khách đồng hành...). Như vậy có 22 suite hướng về đầu mũi máy bay và 22 suite hướng về phía đuôi máy bay. Mỗi ghế có màn hình lớn 22inch.

Chiếc A350-1000 thứ nhất này được QR sử dụng bay khai trương ở đường bay non-stop nối liền Doha với sân bay quốc tế Heathrow (London) bằng chuyến bay mang số hiệu QR15 vào ngày 24/2 vừa qua. Chuyến bay trở về Doha mang số hiệu QR16. Hiện nay mỗi ngày có đến 6 chuyến bay Doha - London Heathrow. Sau đó khi nhận thêm máy bay mới, Hãng sẽ dùng ở đường bay đến các thành phố tại bờ Đông nước Mỹ.

Ghế hạng thương gia trên B787-10 của Singapore Airlines

Ghế hạng thương gia trên B787-10 của Singapore Airlines

Singapore Airlines nhận chiếc B787-10 đầu tiên

Ngày 28/3, Singapore Airlines (SIA) cũng trình làng kiểu máy bay 787-10 mới nhận về từ nhà máy lắp ráp của Boeing tại North Charleston (Bắc Carolina, Mỹ). Đây là phiên bản thân dài nhất (68m, tức dài hơn 6m so với kiểu 787-9 và 11,3m so với kiểu 787-8) và có sức chở nhiều hành khách nhất (trên 330 khách) trong dòng máy bay hiện đại 787 Dreamliner. Trong tháng 4, phi công và tiếp viên của SIA sẽ làm quen với máy bay mới ở 2 tuyến bay ngắn Singapore - Bangkok và Singapore - Kuala Lumpur. Sang tháng 5 sẽ sử dụng ở đường bay đến Osaka (Nhật) và tiếp theo là Perth (Úc).

Kiểu 787-10 được thiết kế để khai thác sinh lợi cao ở các tuyến bay tầm ngắn khu vực (từ 2 - 8 tiếng), tầm hoạt động tối đa của nó  là 11.910km (kiểu 787-9 là 14.140km, kiểu 787-8 là 13.621km)... SIA đã đặt mua 49 chiếc kiểu 787-10. Đáng chú ý là máy bay 787-10 của SIA chỉ thiết kế 337 ghế ở hai hạng thương gia (36 ghế) và phổ thông (301 ghế), không có ghế hạng phổ thông đặc biệt.

Hấp dẫn hơn là ở cabin hạng thương gia sử dụng ghế kiểu mới hoàn toàn gọi là Symphony của nhà sản xuất Stelia Aerospace (trực thuộc Airbus). Hai hành khách đồng hành ở hạng thương gia có thể chọn cặp ghế sát nhau (giới chuyên ngành gọi vui là "ghế trăng mật"), khách đi một mình có thể chọn ghế bên cửa sổ hoặc ghế tách xa ở hàng giữa (gọi vui là "ghế ly thân"). Mỗi ghế có màn hình cá nhân touch screen 18inch, khay bàn ăn, bàn cocktail, gương, hộc đựng tablet, iPhone, iPad, eBook và đủ thứ công cụ cần thiết của du hành thời digital.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du hành hàng không với hai kiểu máy bay mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO