Đến Thái Bình khám phá vẻ đẹp cuộc mưu sinh

Hải Dương - Văn Duy| 11/12/2022 01:00

Vẻ đẹp trong cuộc mưu sinh vào những thời khắc đầu ngày trở nên đẹp lạ thường mà chúng tôi đã tận mắt chứng kiến, cảm nhận được khi đến Thái Bình - một tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ với biệt danh “Quê lúa”, “Quê hương 5 tấn”.

Thụy Xuân lúc hừng đông 

Chúng tôi có mặt ở thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy) từ chiều tối hôm trước để canh me cho một chuyến săn ảnh hứa hẹn nhiều thú vị.

-7906-1670565783.jpg

Thuyền thu hoạch ngao của người dân hoạt động từ đêm đến sáng

Mới gần 4 giờ, chuông báo thức ở chiếc máy điện thoại của anh bạn đã réo lên. Tôi còn mắt nhắm mắt mở trong sự ngỡ ngàng dù nghĩ đi sớm nhưng không ngờ lại sớm đến vậy. Anh bạn tôi đã dậy từ trước, nói với vào: “Đi thôi bạn. Giờ người dân đã ra biển cả rồi đó”.

Trên chiếc xe máy khi trời tờ mờ sáng, chúng tôi mò mẫm men theo đường bê tông chạy dọc bờ biển để tìm đến vùng đầm phá. Xã Thụy Xuân là một vùng đầm phá, ven biển với nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản nổi tiếng ở Thái Bình.

Khi chúng tôi đến gần vùng bờ biển Thụy Xuân, trong ánh mặt trời mới le lói ban sớm, những bóng người đã lặng lẽ mưu sinh từ bao giờ không hay. Giữa màn đêm còn chưa hết, tiếng các chị, các cô gọi nhau í ới phá tan không gian yên tĩnh một vùng.

Chúng tôi đứng đợi khoảnh khắc bình minh với vầng ánh dương đỏ dần vượt qua những đám mây phía chân trời.  Những tia sáng đầu ngày mang theo năng lượng mới khiến chúng tôi hứng khởi hơn để bắt đầu cuộc săn ảnh. Bình minh lên cũng là lúc cuộc mưu sinh của bà con trở nên hối hả, dồn dập hơn bao giờ hết.

Những người phụ nữ từ 30 cho đến tận U50, U60 tuổi dần dần lộ rạng rõ nét. Hình dáng các chị, các cô đều mang đặc trưng khá giống nhau. Trên đầu đội nón, cuốn khăn ngang mặt chỉ để hở vùng mắt, trán. Họ mang ủng ở chân và trên hông, lưng đeo những chiếc xô nhựa, hoặc giỏ nhỏ. Chẳng ai bảo ai, họ chia nhau từng vùng bờ biển, bãi đầm nước lợ để kiếm ăn. Đặc biệt trên tay ai cũng cầm chiếc cuốc cào. Quả thực họ giống với những thân cò lặn lội sớm khuya khi nói về người phụ nữ tảo tần trong ca dao, ngạn ngữ xưa.

-8911-1670565783.jpg

Những người đàn ông giăng lưới bắt tôm trên vùng biển nông

Ánh hào quang vàng đỏ chiếu rọi một vệt dài trên vùng biển cạn. Những người phụ nữ cứ miệt mài lặng lẽ cuốc từng mảng vàng lấp lánh để tìm ra con ốc nhỏ bé. 

Đến tầm 6-7 giờ sáng, các nhóm mưu sinh đã có mặt ở chợ phiên tại địa phương để bán thành quả lao động kiếm từng đồng bạc lẻ. Nếu muốn bán nhanh có thể để lại các sản vật vừa đánh bắt được cho cánh lái buôn ngồi trực thu mua ở ngay con đường đê lối dẫn xuống biển.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng Thái Thụy, mỗi năm sản lượng nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản toàn huyện vào khoảng 120-150 nghìn tấn. Riêng xã Thụy Xuân chiếm khoảng 30% trong số đó.

Vẻ đẹp của biển lúc bình minh lên hòa cùng nét đẹp trong bài ca lao động đã khiến chúng tôi vô cùng ấn tượng, thán phục. Một vài bạn trẻ yêu nhiếp ảnh xuất hiện muộn hơn chúng tôi còn đem theo cả chân máy hay flycam để chụp, quay được khoảnh khắc đẹp nhất của bình minh và mưu sinh. 

Du lịch sớm ở biển Đồng Châu

Trong câu hát mê say của bài Nắng ấm quê hương có đoạn như sau: “Anh yêu em Diêm Điền hàng phi lao gió hát, Anh đi tắm mát về bãi biển Đồng Châu”.

Buổi sáng dậy sớm thứ hai ở đất Thái Bình, chúng tôi bắt đầu hành trình ra vùng biển, đầm phá Đồng Châu. 

-1617-1670565783.jpg

Nhóm phụ nữ đi cuốc ốc móng tay mưu sinh trong ánh bình minh

Ấn tượng đầu tiên trong lòng du khách và những người yêu vẻ đẹp biển là khi đến Đồng Châu sẽ được ngắm hàng nghìn chiếc chòi canh ngao nhô lên ở ven biển.

Giữa khoảng nước mênh mông, những chiếc chòi cột làm bằng gỗ, lợp mái tre, nứa hiện ra thật ấn tượng. Đứng giữa những con sóng xô liên hồi, chòi canh vẫn còn đó thể hiện lên sức sống, ý chí của người ngư dân luôn bám biển để mưu sinh.

Ngày mới ở Đồng Châu cũng bắt đầu từ lúc tờ mờ sáng khi mọi người còn chưa nhìn rõ hình hài của nhau. Các nhóm mưu sinh đi cào ngao sớm, vài con thuyền nhỏ luồn lách ở các khoảng nước để đi thăm đồng...

Ở đây có khá nhiều hàng quán mở bán ăn sáng từ sớm với các món ẩm thực hải sản phục vụ du khách. Những ai muốn mua được mẻ hải sản tươi ngon nhất mới đánh bắt, giá cả hợp lý đều tìm đến các khu chợ phiên họp trong các khu dân cư lân cận.

Có thể nói du lịch sớm ở vùng ven biển Thái Bình trong hai ngày cuối tuần đã cho chúng tôi những cảm hứng và nguồn năng lượng tuyệt vời, nhiều chiêm nghiệm về giá trị cuộc sống tuyệt vời ngoài những bức ảnh đẹp nằm trong máy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến Thái Bình khám phá vẻ đẹp cuộc mưu sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO