Đến Bern để "sống chậm"

P. NGUYỄN DŨNG| 22/09/2017 06:41

Thụy Sĩ có rất nhiều thành phố du lịch lừng danh thế giới, từ Basel, Engelberg, Geneve, Lausanne, Lucern, Lugano, Montreuil đến Winterthur, Zurich..., và không thể sót thủ đô Bern.

Đến Bern để

Khiêm tốn về diện tích và lại nằm lọt thỏm trên núi cao với hàng xóm là những quốc gia rộng lớn (Pháp, Đức và Ý) nhưng Thụy Sĩ có rất nhiều thành phố du lịch lừng danh thế giới, từ Basel, Engelberg, Geneve, Lausanne, Lucern, Lugano, Montreuil đến Winterthur, Zurich..., và không thể sót thủ đô Bern.

Đọc E-paper

Bern mới là thủ đô của Liên bang Thụy Sĩ (kể từ năm 1848) chứ không phải Geneva như có người lầm tưởng. Và tuy là thủ đô nhưng du khách đến thăm Bern sẽ không hề cảm nhận được đây là cái "nôi" chính trị, hành chính của đất nước Thụy Sĩ. Ngược lại, du khách sẽ cảm thấy lòng mình dạt dào thư thái, cảm nhận sự "sống chậm" thật thú vị.

Theo kết quả nghiên cứu của ZipJet - công ty phát triển kỹ thuật giải trừ stress khỏi cuộc sống của con người (trụ sở chính tại London) vừa công bố, Bern xếp hạng 4 trong danh sách những thành phố ít stress nhất thế giới năm 2017... Tổng số cư dân chỉ khoảng 130.000 người (sử dụng tiếng Pháp và tiếng Đức) phần nào giải thích sự yên ắng, sạch sẽ của Bern.

Đến thăm Bern, hẳn không du khách nào bỏ sót tiết mục thăm gấu, khi biết rằng Bern là đọc trại từ baeren (tiếng Đức, có nghĩa là gấu). Chỉ cần rảo bộ trên cây cầu cổ Nydegg bắc ngang sông Aarle có làn nước màu xanh ngọc trong vắt, nhìn xuống bên bờ là thấy gấu chơi đùa trong không gian riêng, xây tốn hết 24 triệu francs Thụy Sĩ. Đó là gấu Finn nhập về từ Thụy Điển và gấu Bjoerk từ Đan Mạch. Gần đây chúng đã có thêm bạn là hai gấu con mồ côi - quà tặng từ nước Nga.

Đừng ngại leo dốc lên đồi cao ở phía đầu kia của cây cầu vì du khách sẽ nhận được phần thưởng thật xứng đáng. Trên đỉnh đồi là vườn hồng rộng lớn (104 năm về trước là nghĩa trang) với vô vàn gốc hoa hồng đủ màu sắc, đủ mọi mùi hương. Cạnh đó là nhà hàng, nơi bạn có thể yên vị nhâm nhi ly sôcôla Thụy Sĩ thơm ngon, hoặc nếm thử chai vang trắng tươi mát làm từ nho thu hoạch ở các vườn nho bậc thang tại Laveaux, gần Geneve.

Và du khách càng không thể bỏ qua tiết mục tham quan Zentrum Paul Klee, nơi trưng bày trên 4.000 tác phẩm của danh họa Klee - người con của thủ đô Bern. Trong cả cuộc đời, Klee đã vẽ được khoảng gần 10.000 bức tranh. Cho nên bạn sẽ không ngạc nhiên khi rảo bộ trong khu phố cổ và nhận thấy có khá nhiều con đường, ngõ hẻm được đặt tên theo những tác phẩm của Klee. Ông cũng lưu vào tranh của mình hình ảnh tháp đồng hồ trứ danh Zytglogge, cứ đến giờ lại thu hút đám đông du khách hiếu kỳ với những nhân vật và thú từ trong lòng đồng hồ nhô ra, thụt vào biểu diễn. Đồng hồ hoạt động chính xác từ khi được gắn vào tháp canh năm 1530. Bởi vậy nên bây giờ mọi người vẫn thích đeo đồng hồ Thụy Sĩ(!)

Từ chân tháp đồng hồ đi xuôi xuống phố, bạn sẽ đi ngang qua căn nhà nhỏ nhưng rất nổi tiếng, vì chính trong không gian ấy, ông Albert Einstein đã từng sống và nghĩ ra thuyết tương đối. Đừng quên các giếng nước cổ rất lạ, nước mát lạnh và sạch. Nếu khát, bạn cứ kề miệng vào dưới vòi mà uống tự nhiên.

Bern từng đón tiếp nhiều vị khách tài hoa khác, chẳng hạn như Casanova, Gustave Eiffel..., và còn là cái nôi" của nghệ thuật làm bánh, kẹo sôcôla. Nhờ có sáng kiến của ông Rudolph Lindt vào năm 1879, cho nên sôcôla Lindt ngày nay luôn là món quà mang về của rất nhiều khách du lịch. Còn nữa, gần Bern có làng Emmental sản xuất loại pho mát Thụy Sĩ... ăn là mê.

>>Bảo tàng bóng đá ở Zurich, Thụy Sĩ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đến Bern để "sống chậm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO