Bay xa thư thái với A350-900

P. NGUYỄN DŨNG| 24/03/2016 00:48

Trong năm 2016, cơ hội trải nghiệm bay xa thật thư thái, không bị mệt vì cách biệt nhiều múi giờ lúc hạ cánh...

Bay xa thư thái với A350-900

Trong năm 2016, cơ hội trải nghiệm bay xa thật thư thái, không bị mệt vì cách biệt nhiều múi giờ lúc hạ cánh ở một điểm đến cách quê nhà hàng chục ngàn cây số đang dần gia tăng khi có thêm nhiều hãng hàng không - rất nhiều hãng châu Á - nhận máy bay thân rộng hiện đại A350-900 XWB về khai thác.

Đọc E-paper

Các hãng nào đang khai thác A350-900?

Gần ngày lễ Giáng sinh 2014, Qatar Airways trở thành hãng bay đầu tiên trên thế giới nhận máy bay mới A350-900 về khai thác thương mại. Hơn nửa năm sau đó, Vietnam Airlines đã là hãng hàng không đầu tiên của châu Á và là hãng thứ hai trên thế giới khai thác dòng máy bay hiện đại này khi nhận chiếc A350-900 đầu tiên vào cuối tháng 6/2015. Trong những tháng sau đó của năm 2015 đã có thêm Finnair của Phần Lan và TAM Airlines của Brazil nhận A350-900.

Và mới đây, vào ngày 2/3/2016, Singapore Airlines trở thành hãng hàng không thứ năm có máy bay A350-900. Tính đến trung tuần tháng 3/2016, nhà sản xuất Airbus đã giao được 16 chiếc máy bay thân rất rộng này cho 5 khách hàng, gồm: Qatar Airways, 7 chiếc; Vietnam Airlines, 4 chiếc (hiện đang sử dụng ở các đường bay TP.HCM - Paris, Hà Nội - Seoul và Hà Nội - Paris); Finnair, 3 chiếc; TAM Airlines, 1 chiếc và Singapore Airlines, 1 chiếc.

Đây là loại máy bay hoàn toàn mới, có tầm hoạt động xa (dù chỉ có hai động cơ phản lực) và rất tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ được tạo nên bằng loại vật liệu chắc bền là sợi carbon tổng hợp rất nhẹ nên máy bay giảm mức tiêu thụ nhiên liệu được đến 25% so với các loại máy bay thân rộng khác hiện nay.

Hơn thế nữa, với chiều ngang rộng hơn, trần cao, cửa sổ rộng lớn; hệ thống lọc không khí tiên tiến cung cấp nguồn khí tươi mát cứ mỗi 2 - 3 phút kèm với hệ thống đèn LED có thể thay đổi hàng mấy chục ngàn dạng màu khác nhau, A350-900 còn giúp hành khách khỏi bị mệt mỏi, giảm "jetlag" (trái múi giờ) sau chuyến bay xa kéo dài hơn chục tiếng đồng hồ.

Ngoài Qatar Airways, Singapore Airlines chính là hãng hàng không châu Á sẽ sử dụng nhiều máy bay A350 nhất, tổng cộng 67 chiếc thuộc ba phiên bản. Chiếc A350-900 Hãng này mới nhận về hồi đầu tháng 3 và hiện đang thực hiện những chuyến bay thương mại dành cho phi hành đoàn làm quen với máy bay mới ở một số tuyến bay khu vực Đông Nam Á thuộc phiên bản thứ nhất với 253 ghế (gồm 42 ghế-giường ở hạng thương gia theo thiết kế 1-2-1 ghế/hàng; 24 ghế hạng phổ thông đặc biệt theo thiết kế 2-4-2 ghế/hàng và 187 ghế hạng phổ thông theo thiết kế 3-3-3 ghế/hàng). Tất cả ghế ở ba hạng đều là những kiểu ghế mới được Hãng triển khai thời gian gần đây trên các chiếc bay tầm xa B777-300ER.

A350-900 của Vietnam Airlines - Ảnh: Hao Phan, Planespotters.Net

Phiên bản thứ hai sẽ gồm khoảng 30 chiếc A350-900 sử dụng ở những đường bay khu vực dưới 8 tiếng với số ghế hạng thương gia ít hơn nhưng nhiều ghế hơn ở hạng phổ thông. Những chiếc này sẽ thay thế đội máy bay A330-300 hiện nay. Phiên bản thứ ba là số 7 chiếc A350-900 ULR (viết tắt của "Ultra long range", có tầm hoạt động lên đến 16.000km), với thiết kế chỗ dự kiến khoảng 170 ghế, chủ yếu hạng thương gia, mà Hãng đã đặt mua để có thể tái khai thác những đường bay non-stop dài nhất thế giới, từ sân bay Changi đến New York, kéo dài 19 tiếng, và Singapore - Los Angeles.

Nhưng các chuyến bay cực xa ấy sẽ chỉ diễn ra từ năm 2018 trở đi, còn từ ngày 9/5/2016 tới đây, Singapore Airlines sẽ dùng máy bay mới A350-900 nối Singapore với Amsterdam, một hành trình bay dài 13 tiếng, và đến ngày 21/7/2016 thì khai trương đường bay non-stop mới từ Changi đến Dusseldorf, tần suất 3 chuyến/tuần. Theo kế hoạch, trong năm 2016, hãng hàng không 5 sao này sẽ nhận về 11 chiếc A350-900.

Thêm ba nhà khai thác máy bay mới

Từ nay đến cuối năm 2016 sẽ có ba hãng hàng không châu Á nhận A350-900 về khai thác. Nếu nhà sản xuất loại ghế hạng thương gia Zodiac Aerospace kịp giao hàng thì vào khoảng đầu tháng 6/2016 Cathay Pacific sẽ là hãng bay thứ 6 khai thác loại máy bay này.

Theo những thông tin công bố trên AirlineRoute, những chuyến bay có chở khách và dành cho tiếp viên làm quen với máy bay mới sẽ được sử dụng ở các đường bay từ Hồng Kông đi Manila, Đài Bắc, Bangkok và TP.HCM trước khi Cathay Pacific đưa A350-900 bay thương mại đến London (sân bay Gatwick) và Dusseldorf vào tháng 9/2016.

Cathay Pacific đã đặt mua 22 chiếc A350-900 với thiết kế chỗ cho 38 ghế hạng thương gia; 28 ghế hạng phổ thông đặc biệt và 214 ghế hạng phổ thông. Ngoài ra, Hãng cũng mua 26 chiếc phiên bản A350-1000.

Kế đến sẽ là Thai Airways International (THAI) với kế hoạch sử dụng ở đường bay truyền thống nối Bangkok với Melbourne kể từ tháng 7/2016 (hiện nay, mỗi ngày THAI cung ứng hai chuyến bay ở tuyến bay xa này, khai thác bằng loại Boeing 777). THAI đã đặt mua và thuê tổng cộng 12 chiếc loại này.

A350-900 thứ nhất của Cathay Pacific đang lắp ráp hoàn chỉnh tại nhà máy Airbus, Toulouse - Ảnh: Airbus

Và cũng trong tháng 7/2016 sẽ đến lượt China Airlines của Đài Loan nhận máy bay mới. Hãng bay này cho biết, kể từ tháng 12 năm nay sẽ sử dụng A350-900 ở các đường bay nối kết Đài Bắc với ba điểm đến tại châu Âu, gồm: Amsterdam, Hà Lan (4 chuyến/tuần), Rome, Ý (2 chuyến/tuần) và Vienne, Áo (3 chuyến/tuần). China Airlines quảng cáo cabin trong những chiếc A350-900 của mình sẽ hội đủ những yếu tố phù hợp với năm giác quan mà tạo nên cho hành khách một trải nghiệm bay trong "Phong thái châu Âu", từ hương thơm trong cabin đến hương vị ẩm thực.

Tháng 7/2016, ở bên kia bờ Thái Bình Dương, Hãng TAM bắt đầu dùng A350-900 ở đường bay kết nối Sao Paulo với thành phố New York.

Airbus dự kiến năm 2016 bàn giao được 50 chiếc A350-900 cho các hãng khách hàng. Sang tháng 1/2017 sẽ đến lượt Hãng Lufthansa nhận loại máy bay mới này với thiết kế chỗ cho 48 ghế hạng thương gia, 21 ghế hạng phổ thông đặc biệt và 224 ghế hạng phổ thông. Hãng Hàng không Đức cho biết sẽ sử dụng sân bay quốc tế Munich làm căn cứ chính của đội A350-900 của Hãng và tuyến bay Munich - Delhi sẽ là đường bay xa đầu tiên của Hãng sử dụng máy bay này, thay cho các chiếc bốn động cơ A340-600 đã đến lúc phải "nghỉ hưu". Sau đó Lufthansa dùng A350-900 bay đến Boston.

Bắt đầu lắp ráp A350-1000

Trung tuần tháng 2/2016, Airbus đã bắt đầu chương trình lắp ráp phiên bản mới của dòng A350 XWB. Đó là kiểu A350-1000 cũng trang bị hai động cơ Rolls-Royce Trent XWB nhưng có chiều dài toàn thân lên đến 74m. Nếu thiết kế theo chuẩn bình thường thì chiếc A350-1000 có chỗ cho 366 hành khách, tầm hoạt động 8.000 dặm và đặc biệt là có thể chở đến 21 tấn hàng hóa bay chặng đường dài, chẳng hạn từ Hồng Kông đến Los Angeles.

Theo lịch sản xuất thì chiếc A350-1000 thứ nhất sẽ cất cánh bay thử trước khi năm 2016 kết thúc với mục tiêu giao hàng kể từ giữa năm 2017. Tính đến nay đã có 10 hãng đặt mua chính thức 181 chiếc A350-1000, đáng kể nhất là Qatar Airways (37 chiếc), Cathay Pacific (26 chiếc), Etihad Airways (22 chiếc), Japan Airlines (13 chiếc), Asiana Airlines (10 chiếc)... Rất có thể Vietnam Airlines cũng sẽ là khách hàng đặt mua phiên bản máy bay thân rất rộng và rất dài này.

>Khám phá nội thất đặc biệt bên trong Airbus A350-900

>Khám phá "siêu máy bay" Airbus A350-900 sắp về Việt Nam

>Không gian thương gia trên A350-900

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bay xa thư thái với A350-900
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO